โจทย์ปัญหาหารคูณกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (วันจันทร์ที่ 22 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559)


วันนี้สอนคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการคูณ เราได้ใช้รูปภาพในการอธิบายให้กับนักเรียน โดยเรายกตัวอย่างว่า

“ส้มหนึ่งผลราคา ๘ บาทซื้อส้มมา ๑๕ ผล จะต้องจ่ายเงินกี่บาท”

จากนั้นให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์เหมือนการวิเคราะห์โจทย์การบวก ลบ ซึ่งนักเรียนก็ได้ช่วยกันตอบเป็นอย่างดี ถือว่ามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนดีมาก

วิเคราะห์โจทย์ปัญหา

-โจทย์กำหนดอะไรมาให้บ้าง (ส้มหนึ่งผลราคา ๘ บาท ถ้าซื้อส้ม ๑๕ ผล)

-โจทย์ต้องการทรายอะไร (จะต้องจ่ายเงินกี่บาท)

-จะสามารถหาคำตอบได้อย่างไร (นำ ๕ ไปบวกกัน ๑๕ ครั้ง)

ซึ่งในการอธิบายเราได้มีการอธิบายเป็นรูปภาพแบบนี้ด้วย

๑ ผล

๒ ผล

๘ + ๘

๓ ผล

๘ + ๘ + ๘

๔ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘

๕ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘

๖ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘

๗ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘

๘ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘

๙ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘

๑๐ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘

๑๑ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘
+ ๘

๑๒ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘
+ ๘ + ๘

๑๓ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘
+ ๘ + ๘+ ๘

๑๔ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘
+ ๘ + ๘+ ๘ + ๘

๑๕ ผล

๘ + ๘ + ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘+ ๘
+ ๘ + ๘+ ๘ + ๘ + ๘

ซึ่งเราจะใช้คำถามถามนักเรียนว่า การบวกซ้ำ หลายๆครั้งคือการที่เราเอาตัวเลขไปทำอะไรกัน นักเรียนก็ตอบเสียงดังว่า “คูณ”

แต่พอเรานำโจทย์ปัญหามาให้นักเรียนวิเคราะห์โดยไม่มีรูปภาพและการอธิบาย โดยเราใช้คำถามว่า โจทย์กำหนดอะไรมาให้บ้าง โจทย์ต้องการทราบอะไร และเราจะให้คำตอบได้โดยวิธีการใด

นักเรียนก็สามารถตอบได้ พอมาถึงคำถามที่ 3 ที่ถามว่าเราจะหาคำตอบได้อย่างไร นักเรียนตอบว่า เอามาคูณ เราจึงถามนักเรียนตอบกลับไปว่า ทำไมถึงคูณ??? นักเรียนตอบอย่างมั่นใจว่า ก็เราเรียนเรื่องการคูณ
(เอ้อเห้อ <<<< นักเรียนน้อนักเรียน แสดงว่าที่สอนวิเคราะห์เมื่อกี้นักเรียนไปเข้าใจเลยใช่ไหม)

เราตั้งหลักใหม่โดยใช้คำถามให้นักเรียนได้วิเคราะห์โจทย์ให้นักเรียนทราบถึงสาเหตุของการคูณอีกครั้ง กว่าจะได้เอาตามตรง เหนื่อยมากกกกกกกกกก

แต่ก็ถือว่าวันนี้ผ่านไปด้วยดี นักเรียนสามารถทำโจทย์ปัญหาได้ วิเคราะห์โจทย์เป็น ถือว่าผ่านจุดประสงค์แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #e55151008
หมายเลขบันทึก: 612963เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2016 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 07:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท