วันวิทยาศาสตร์ (วันศุกร์ที่ 19 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559)


วันนี้ไม่มีสอน เนื่องจากได้เป็นครูผู้ควบคุมนักเรียนไปดูงานวันวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 60 กว่าคน แต่นักเรียนที่เราได้รับผิดชอบกับเพื่อน มีจำนวน 13 คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ ประถมศึกษาปีที่ 4

เราออกเดินทางประมาณ 8.00 น. พอถึงมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เราก็ได้แยกกับครูผู้ควบคุมนักเรียนตามรถที่เราได้นั่งไป เราได้ไปติดต่อที่ประชาสัมพันธ์กับเพื่อน โดยทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้แบ่งงานออกเป็นทั้งหมด 7 ฐาน แต่ละฐานมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก นักเรียนเราก็ดูตื่นเต้นกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น

ฐานแรกที่เราและนักเรียนพากันไปคือการชมการแสดงที่เขาเรียกกันว่า Science show เป็นการแสดงโชว์นักวิทยาศาสตร์ของแต่ละโรงเรียน ซึ่งเราได้ไปนั่งเพื่อให้กำลังนักเรียนโรงเรียนของเรา


..นักเรียนของเราโชว์เก่งมาก ขอชื่นชมทั้งนักเรียนและครูผู้สอน ที่ดึงความสามารถของนักเรียนออกมาได้มากมายขนาดนี้ เราอยากเก่งแบบนี้บ้างจัง ....


นั่งสักพักสงสัยนักเรียนเราเริ่มเบื่อชวนเราออไปเดินเที่ยวฐานอื่น 5555 วันนี้ตามใจนักเรียน 1 วัน พอออกจากห้องการแสดงโชว์ เราได้เดินขึ้นชั้น 3 ของอาคาร เป็นห้องอะไรสักอย่างนี้ละ ในห้องนั่นเป็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีคอม ทำรูสามมิติ มีตอบคำถามชิงหูฟัง บลาๆๆๆที่ทำให้นักเรียนสนใจ แต่ห้องนั้นแออัดมาก เราได้ยืนอยู่ห่างๆ สักพีกนักเรียนไม่เบื่อแต่ครูรอนาน จนต้องไปเรียกให้นักเรียนออกมา


ต่อไปด้วยฐานที่ 3 เราได้เปลี่ยนอาคารไปอีกอาคาร ก่อนอื่นเลย เราไปชั้น 1 เป็นฐานที่เกี่ยวกับโมเลกุล อะตอม ที่เขาได้จำลองมันขึ้นมาให้นักเรียนดู ฐานนี้ไปมีกิจกรมให้นักเรียนเล่น ครูและนักเรียนจึงพากันขึ้นไปชั้น 4 ชั้นของอาคาร อันนี้เป็นฐานที่นักเรียนต้องเสียเงินซื้อน้ำและเล่นเกม ส่วนด้านความรู้แทบหาไม่เจอ นักเรียนเราก็เล่น ได้ลูกอมบ้าง ขนมบ้าง 55555 ตามประสาเด็ก จากนั้นเราก็พากันไปชั้น 6 ของอาคาร ไปดูโปเกมอน ในห้องที่เขาจัดฉากให้สีขาวเรืองแสง และห้องตรงข้ามที่มีเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์เป็นห้องที่นักเรียนพากันไปเล่น โน่น เล่นนี่ อย่าว่าแต่นักเรียนครูอย่างเราก็ไปดู 5555


ตามไปด้วยฐานอุโมงค์ ชั้น G เป็นฐานที่นักเรียนอยากไปกันมาก และเป็นฐานที่ต่อแถวนานมากเพื่อได้เขาอุโมงค์ ซึ่งในอุโมงค์ได้แบ่งเป็นฐานๆ เพื่อให้นักเรียนไปศึกษาหาความรู้ เป็นโรงเรียนๆ ไป ส่วนพวกเราก็มั่วไปกับโรงเรียนอื่น เข้าผิดฐานถูกฐาน ก็ว่ากันไป จากนั้นเหนื่อยมาก แต่เราก็ยังไหวเดินไปฐานสุดท้าย เป็นการโชว์โครงงานวิทยาสาสตร์ของโรงเรียนต่างๆ เป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีเยอะมาก และน่าสนใจ ในห้องนั้นยังมีการตอบคำถามแข่งขันของโรงเรียนที่เข้าร่วมสนุกแต่คนเยอะมาก เราอยู่ในห้องนี้ให้นักเรียนไปชมผลงานที่น่าสนใจ เราก็พากันออกมาทานข้าวในตอนเที่ยง


พอตอนบ่ายเราก็ให้นักเรียนไปหาอะไรกินและเดินเที่ยวและเล่นกันตามประสาเด็ก

ประมาณบ่ายสามเราเดินทางกลับโรงเรียนโดยสวัสดิภาพ

หมายเหตุ การเขียน ว่าอยากแล้ว การอัพรูปอยากกว่า เนื่องจากอินเตอเน็ตหอช้ามากกกกก

คำสำคัญ (Tags): #e55151008
หมายเลขบันทึก: 612962เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2016 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2016 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท