วันที่ 65 ขนมเบื้อง (19 สิงหาคม 2559)


วันนี้เป็นวันสุดสัปดาห์ของการเรียน หลังจากที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมมากมายตลอดทั้งอาทิตย์ วันนี้ก็ได้เรียนกันต่อ วิชาคณิตศาสตร์ ป.5/4 เรียนเรื่อง การหาร เป็นการหารจำนวนเต็มกับเศษส่วน และเศษส่วนกับจำนวนเต็ม ในคาบแรกของวันนี้

หลังจากนั้นก็เคลียร์งานการสอนต่าง ๆ ที่กองมาหลายวัน เพราะกิจกรรมของโรงเรียน

ตอนบ่ายวันนี้นักเรียนชั้น ป.5/4 มีกิจกรรมทำขนมเบื้อง เมื่อวานครูพัชรีย์ ได้พูดคุยเพื่อขอความร่วมมือกับผู้ปกครองในไลน์ เกี่ยวกับอุปกรณ์ในการขูดมะพร้าวทำไส้ขนมเบื้อง และตรงกับเวลาที่นัดประชุม วิทยากรค่ายขยายผลอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์นี้(พรุ่งนี้) ณ ไนท์ซาฟารี เชียงใหม่ ก็ไปประชุมเสร็จแล้วรีบมาช่วยดูแลนักเรียนทำขนมเบื้องกันต่อ

ดาวเองไม่เคยทำหรอกค่ะ ถือว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรก เป็นการเรียนที่ทั้งสนุก และทั้งเหนื่อยค่ะ เพราะการทำขนมเบื้อ ต้องทำงานกับกะทะ(กะทะจำลอง ฝึกให้นักเรียนทำก่อนที่จะไปจริงๆ)

ดาวได้รับหน้าที่ให้ช่วยฝึกนักเรียนแต่ละกลุ่ม ทำขนมเบื้อง ตั้งแต่วนแป้ง ใส่น้ำหวาน ใส่ไส้มะพร้าวและฝอยทอง เสร็จแล้วก็เอาออกจากเตา เตาที่ร้อนแบบไม่คงที่ก็เลยต้องคอยเร่งไฟ และเบาไฟตลอดเวลา ร่วมกับเด็กแตต่คนกลุ่มที่ทำไม่เป็น เรียกว่าไม่เคยทำ เหมือนดาวที่แรก ๆ ก็ทำไม่สวย ทำไม่ได้ เพราะไม่คุ้นมือ ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ดูวิะีทำอาจง่าย พอได้ทำเองก็ไม่ง่ายนะคะ

พอเด็ก ๆ ทำ หลายคนก็ไม่กล้าวนแป้ง หยอดแป้งน้อยเกิน ก็เลยทำให้แป้งขนมออกมาไหม้บ้าง ไม่สุกบ้าง และไม่สวยบ้าง(ไม่สวยเยอะเลยค่ะ)



แต่การทำขนมครั้งนี้ก็ทำให้นักเรียน ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ได้สนุกจากการเตรียมของ การทำขนม การเก็บ ล้างอุปกรณ์ และการกิน

เด็กได้ความรู้ และความสนุก ส่วนครูได้ทั้งความรู้ และความเหนื่อย ^^"




ดาวพลัดถิ่น



หมายเลขบันทึก: 612669เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รสชาติเป็นไงบ้างครับ ???

Ongkuleemarn

รสชาติดีค่ะ เพราะคุณครูช่วยเตรียมแป้ง และไส้ขนมให้

ส่วนความกรอบ ความไม่สุก และความไหม้ ปน ๆ กันไปค่ะ อาจารย์ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท