ภัตตาคารบ้านทุ่ง....ณ บ้านแม่ตาด (4)


เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :

ภัตตาคารบ้านทุ่ง....ณ บ้านแม่ตาด (4)

ไปเก็บเห็ดหล่ม







เวลา 02.00 น. ของวันที่ 6 ส.ค. 2559 ทีมงานรายการภัตตาคารบ้านทุ่งมีภาระกิจจะต้องถ่ายทำรายการช่วงที่ชาวบ้านเดินทางขึ้นไปเก็บ "เห็ดหล่ม" บนดอยที่อยู่หลังหมู่บ้านแม่ตาด สาเหตุที่ต้องเดินทางไปตั้งแต่เช้ามืดขนาดนั้น เพราะว่าเป็นวิถีชีวิตตามปกติของคนนำทางในวันนี้ คือ "อ้ายแดง-บุญเลื่อน เรือนคำมูล" ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเห็ดและเป็นนักเก็บเห็ดมืออาชีพ โดยอ้ายแดงจะไปเก็บเห็ดตั้งแต่ตี 2 ทุกวัน ด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น อากาศเย็นสบาย ส่องไฟหาเห็ดได้ง่าย และหากไปช้าอาจจะไม่ทันคนอื่น เลยทำให้ต้องเดินทางไปตั้งแต่เช้ามืด

เมื่อถึงเวลานัดหมาย ผมได้นำทีมงานไปพบที่บ้านของอ้ายแดงซึ่งจะเป็นคนนำทางในครั้งนี้ โดยมีพ่อกาบ-แม่นี ตาคำสุก ขอเดินทางติดตามไปด้วย

ในชีวิตของผม ผมไม่เคยไปเก็บเห็ดตั้งแต่เช้ามืดขนาดนี้มาก่อนเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกจริงๆ ที่ผมตื่นไปเก็บเห็ดเช้าขนาดนี้ 5 5 5

ผมรู้สึกเป็นห่วงทีมงานรายการ เกรงว่าจะเดินทางไกลและขึ้นดอยไปเก็บเห็ดไม่ไหว ก็เลยถามน้องๆ ด้วยความห่วงใยว่า "ไหวไหม? /ไหวแน่หน่า?" ครั้นเมื่อทุกคนตอบว่า "ไหว / สบายมากๆ " ผมก็รู้สึกคลายความกังวลลงได้บ้าง

หลังจากพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับถ่ายทำรายการจนเข้าใจดีแล้ว ผมก็ขับรถนำทีมงานและคนนำทางเดินทางเข้าไปที่ป่าท้ายหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กม. แล้วก็จอดรถไว้บริเวณเชิงดอย ก่อนจะเดินทางเข้าไปในป่าและเริ่มลงมือถ่ายทำรายการช่วงของ "การเก็บเห็ดหล่ม" โดยมีอ้ายแดง พ่อกาบ และแม่นี เป็นตัวเอกของช่วงนี้

วันนั้น กว่าทีมงานจะถ่ายทำรายการช่วง "เก็บเห็ดหล่ม" เสร็จ ก็ใช้เวลาเกือบ 9 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 02.00 - 10.30 น. และเดินทางไกลรวมระยะทางประมาณ 12 กม. ท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าและหมดแรงของทุกๆ คน

"เป็นไงบ้าง? ยังไหวไหม? บอกให้มาตอนเจ็ดโมงแปดโมงก็ไม่ยอมมา จะมาตอนตีสองอย่างเดียว เลยโดยอ้ายแดงจัดเต็มให้เลยงานนี้" ผมถามและแซวคุณสตังค์เล่นๆ

"แหม! ก็ใครจะไปรู้ละครับพี่ ว่ามันจะโหดขนาดนี้ เข็ดและจำไปจนตายเลยงานนี้ ฮะ ฮะ ฮะ" พูดจบ คุณสตังค์ก็หัวเราะร่าอย่างอารมณ์ดีตามสไตล์ของแก

วันนั้น เมื่อทีมงานกลับมาถึงหมู่บ้านแล้ว เราก็พากันไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านในหมู่บ้านเป็นอาหารมื้อกลางวัน ก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อนเอาแรงและฟื้นฟูพลังงานให้กลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง












หมายเลขบันทึก: 612650เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รายการนี้สุดยอดมากๆค่ะ ชอบเจ้าภาพและพิธีกร ทีมงาน ลุยเตียวขึ้นดอยเข้าป่า ดีนะบ่าปะจงอาง 55555

ข้างหลังภาพ..ชอบมากค่ะ เสื้อน่าภูมิใจที่เราทีมเดียวกันกับพี่น้องชาวตรังนะคะ

สวัสดีครับ พี่krutoom

-ทีมงานรายการลุยงานหนักได้ทุกคนเลยครับ สุดยอดมากๆ เลย

-เสื้อจากเมืองตรังผมใส่บ่อยจนเริ่มจะเปื่อยแล้วละครับ รู้สึกดีทุกครั้งที่ได้ใส่เสื้อตัวนี้

มาแสดงความยินดีกับน้องชายหนานเพลินด้วยนะคะ

สุดยอดมากๆ

ตามมาให้กำลังใจจ้ะ

ดีใจที่ได้เห็นบันทึกของน้องเพลิน

ในโกทูโนจ้ะ



-สวัสดีครับ

-น่าสนใจ...น่าเสียดาย...ไม่ได้ขึ้นดอย...55

-วันวานยังหวานอยู่นะครับครู อิๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท