ผู้ให้ย่อมมีความสุขเสมอ


วันที่ 17 สิงหาคม 2559 เป็นวันคล้ายวันเกิด 62 ปี จึงปรึกษากับสามีจะไปเลี้ยงคนชรา ณ สถานสงเคราะห์คนชรา บ้านอู่ทองพนังตัก จังหวัดชุมพร เพราะได้ไปร่วมทำบุญในโอกาสวันคล้ายวันเกิด อาจารย์ดวงเดือน กำลังใบ ประทับใจค่ะ เห็นคนชราที่นั่นแล้วคิดถึงพ่อ แม่ ของเราที่เสียไปแล้ว จึงอยากจะให้ "ให้ความรู้สึกดี ๆ กับพวกท่านเหล่านั้น" วันนั้นจึงได้จองเวลาที่จะมาเลี้ยงอาหารที่นี่......ก่อนถึงวันคล้ายวันเกิดที่ 17 สิงหาคม 2559 ประมาณ 2 สัปดาห์ ได้โทรศัพท์ไปประสานกับเจ้าหน้าที่ที่นั่น หมายเลข 077 642 025 เพื่อยืนยันว่าเราไปตามนัดที่จองไว้ และถามว่าต้องการอาหารประเภทไหน คือต้องการให้ถูกใจ คำตอบที่ได้ ต้องการแกงส้ม คนแก่อยากกินแกงส้ม ของบริจาคอยากได้น้ำขวด เป็นอันว่าตกลงตามนั้น อาจารย์ดวงเดือน กำลังใบ จัหาปลาสด ๆ จากแพปากน้ำชุมพรให้ จัดดนตรีไปร่วมสนุก และเชิญสมาชิกครูเก่โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยาไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้ (การไปเลี้ยงอาหารที่นี่ถ้าไปแบบเงียบ ๆ ก็จะได้อิ่มอย่างเดียว แต่ถ้ามีความบันเทิงและมีคนไปร่วมกิจกรรม จะได้ความสุขใจด้วย ) ตัวเราเองก็ชวนพี่ ชวนน้อง ไปร่วมทำบุญให้พ่อ แม่ ญาติพี่น้องอันเป็นที่รักบนฟ้า


เช้าวันที่ 17 สิงหาคม 2559 ตื่นตั้งแต่ 04.00 น. เพื่อเตรียมนึ่งข้าวเหนียว ทอดหอยหวาน ปลาหวาน ไปให้แขกที่มาร่วมงานครั้งนี้ได้ทานเล่น ๆ ตื่นเต้นเพราะเราเป็นเจ้าของงาน เตรียมน้ำไว้ 10 โหล ไปบริจาค ข้าสารหอมมะลิถุงละ 5 กก. 2 ถุง เพราะที่นั่นเขาหุงข้าวให้ก่อน เราต้องเอาข้าวไปคืนเขา แกงส้มปลาหนวดราม 10 กก. กับเผือก 5 กิโล น้องสาว อาจารย์ดวงรัตน์ ศิริภิรมย์ เป็นคนแกงให้ พร้อมไข่เค็มไปกินกับแกงส้ม 08.30 น. ออกจากบ้านไปสถานสงเคราะห์คนชราบ้านอู่ทองพนังตัก  ที่อยู่: 44/1 ม.4, ต.นาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร พร้อม ๆ กับน้องอาจารย์ดวงรัตน์ อาจารย์ธวัช ศิริภิรมย์ ที่นั่นจะมีเจ้าหน้าที่โสตศึกษาโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา กำลังติดตั้งเครื่องเสียงพร้อมให้ความบันเทิง คนชราขณะนั้นอิ่มจากอาหารเช้ากลับไปพักผ่อน ณ เรือนพัก


สมาชิกจากชมรมครูอาวุโสโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา นำโดยอาจารย์ดวงเดือนและอาจารย์สมศัดิ์ กำลังใบ มาถึง เตรียมอาหารมาเลี้ยงแขก (ขอโทษด้วยค่ะ จำชื่อไม่ได้) ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ


ระหว่างรอเครื่องเสียง รอคนชรามาที่อาคารนี้ พวกเราก็เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก เราและสามีได้มอบของเล็ก ๆ น้อย ๆ แทนคำขอบคุณที่ท่านมีธุระจัดเตรียมงานให้เป็นอย่างดี ท่านมีน้ำใจค่ะ

ระหว่างรอผู้มาร่วมงานวันนี้ ซึ่งนัดไว้ 10.00 น. ขณะที่เขาเตรียมสถานที่เตรียมความพร้อม เราได้เดินไปเยี่ยมชม อาคารที่พักและบริเวณรอบ ๆ ที่นี่บรรยากาศ ร่มรื่น ต้นไม้เขียวขจี จัดตกแต่งไว้สวยงาม ตลอดทางที่เดินไปอาคารที่พัก

ระหว่างอาคารแต่ละอาคารจะมีม้านั่ง และมีคนชราที่นั่นนั่งพักผ่อน ถือไม้เท้าบ้าง บางคนมีเครื่องพยุงตัวเดินออกกำลังกาย ในบริเวณนั้น อาคารมีทั้งหมด 4 หลัง แยกดังนี้ อาคารชาย - หญิง ที่ปกติ และอาการผู้ป่วยติดเตียง ชาย - หญิง รวม 4 หลัง เขออนุญาตถ่ายภาพอาคารที่พักคนปกติมาฝากค่ะ


ได้คุยกับคนชราบางคนที่นั่น เขามีความสุขค่ะ ที่นี่มีเพื่อนพูดคุย มีกิจกรรมให้ทำ เจ็บป่วยมีหมอรักษา ถ้าอาการหนักเขาก็ส่งโรงพยาบาล ที่ป่วยติดเตียงก็ช่วยตัวเองได้ แต่ไม่แข็งแรงพอที่จะเดินไปไหน ๆ ได้ เห็นแล้วสงสารค่ะ เพราะพวกเขาเหล่านี้ไม่มีลูกหลานมาอยู่ใกล้ ๆ

เจอคุณพี่เดินออกกำลังกาย กำลังจะกลับเข้าไปอาบน้ำเพื่อไปร่วมกิจกรรม สะดุดตากับคำขวัญค่ะ "วันนี้ทอดทิ้งผู้เฒ่า เหมือนละเลยตัวเราวันหน้า" ได้คุยกับเจ้าหน้าที่นักกายภาพบำบัด ซึ่งประจำอยู่ที่นี่ น้องเขาบอกว่าเดี๋ยวนี้บ้านพักคนชรา เป็นที่ที่คนชราเดินเข้ามาได้ทุกเมื่อ เมื่อไม่มีใครดูแล เหงาที่ต้องอยู่ตามลำพังไม่มีญาติพี่น้อง หรือคิดว่าแก่แล้วเป็นภาระให้ลูกหลาน ที่นี่ต้อนรับ ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และัเชื่อไหมว่าที่นี่มีข้ราชการบำนาญด้วยนะ เพราะเขาไม่อยากให้ลูกหลานกังวลและเป็นภาระ มีการชักชวนเรามาอยู่ด้วยนะ "น่าสนใจ 555" ได้เวลาแล้วกลับมาที่อาคารต้อนรับสำหรับเลี้ยงอาหาร มีอาจารย์ฉวีวรรณ วัฒนไชย นำมังคุดมา อาจารย์จุไรรัตน์ ฉิมวารี มีทั้งขนม น้ำ แพมเพิส อาจารย์เกษกนก ชาญนคร นำต้มฟักแบบโบราณมาให้คนแก่ อาจารย์ศักดิยุทธ(เกิดวันนี้เหมือนกัน) และอาจารย์เปรมวดี ดุลยไพรี นำซาลาเปา มาร่วมเลี้ยงคนชรา ส่วนครอบครัวเรามีข้าว แกงส้ม หมี่กรอบโบราณ น้องเอื้อ จิตเอื้อ รัตนบำรุง มีองุ่นมาร่วม ทั้งหมดมีมอบผ่านทางหัวหน้า คุณวัชระ ศักดิ์แสงมีภาพมาฝากค่ะ

ได้เวลา ประมาณ 10.00 น. ทุกอย่างพร้อม คนชราเริ่มทยอยมา ที่นี่มีคนชรา ณ วันนี้ 65 คน ทุกคนมาพร้อมความบันเทิงเริ่ม ทั้งร้องทั้งรำ สนุกสนาน พวกเราได้เห็นรอยยิ้มของเขาเหล่านั้นแล้ว ปลื้มค่ะ พวกเราช่วยกันร้องและรำกับพวกเขา




11.30 น. ถึงเวลาทานอาหาร พวกเราช่วยเจ้าหน้าที่ลำเลียงถาดอาหาร ชวนพูดคุยระหว่างทาน อือ ! คนแก่ชอบแกงส้มจริง ๆ นั่นแหละ บางคนขอให้ตักใส่กล่องเล็ก ๆ เก็บไว้กินตอนเย็น





อาจารย์จามจุรี บุญเอี่ยม มอบเงินให้กับคนชราทุกคน คนละ 20 บาท หัวหน้าวัชระ ศักดิ์แสง และให้อาจารย์จามจุรี แจะด้วยตัวเอง

เมื่อทุกคนอิ่มแล้ว มีการอวยพรวันเกิดและอาจารย์ดวงเดือน กำลังใบ มอบช่อดอกไม้ ทุกคนทั้งผู้มาร่วมงาน ทั้งคนชรา ร่วมร้องเพลงอวยพรวันเกิด ขอบคุณค่ะ ขอบคุณที่สุดสำหรับวันนี้ อิ่มบุญและอิ่มใจ


วันเกิดปีนี้ สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ อิ่มบุญและอิ่มใจ อยากจะบอกทุกคนว่า มีโอกาสมาดูแลผู้ชราเหล่านี้บ้าง อาหารเขาไม่ขาดแคลน แต่พวกเขาเหงา อ้างว้าง บุญกุศลวันนี้ ขออุทิศให้กับบุพการี และบุคคลที่รักบนฟ้า รวมทั้งเจ้ากรรมนายเวร สัมภเวสีเร่ร่อนทั้งหลาย ขอให้ได้รับส่วนบุญนี้ด้วย


ขอบคุณอาจารย์ดวงเดือน กำลังใบค่ะ และขอบคุณ สามีเป็นที่สุดที่ทำให้เรามีวันนี้


วันนี้ชีวิตมีกำไร เพราะเราได้ทำบุญและทำความดี





หมายเลขบันทึก: 612533เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท