ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

โรงเรียนอนุบาลพะเยา(อดีตนายกฯ)


ความสำเร็จไม่ได้เกิดจากคนเพียงคนเดียว โดย...ดร.สุทธิชัย ปํญญโรจน์(ดร.โทนี่) อดีตนายกสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนอนุบาลพะเยา ระยะเวลาทำงานในตำแหน่ง 3 เดือน

ส่วนผสมเดียวที่สำคัญที่สุดในสูตรแห่งความสำเร็จก็คือ การรู้จักเข้ากับคนอื่น”

เป็นคำพูดของ ธีโอดอร์ รูสเวลท์ (อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา)

ในโลกของธุรกิจ ในโลกของการเมือง ในโลกของการแข่งขัน ไม่มีใครจะประสบความสำเร็จโดยไม่พึ่งพาผู้อื่น หรือ ทีมงาน หรือที่มักจะได้ยินคำพังเพยเรียกกันว่า “ สองหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว”

บิลล์ เกตส์ มหาเศรษฐีระดับโลก ร่ำรวยมาได้ก็ด้วยการพึ่งพาคนอื่นๆ ไม่ได้เกิดจากความสามารถของตนเองแต่เพียงผู้เดียว บิลล์ เกตส์ ถึงแม้จะเก่งคอมพิวเตอร์ก็จริง แต่การจะขายของ การผลิต การคิดสิ่งใหม่ๆ และการขยายตลาดได้ ก็จำเป็นจะต้องอาศัยคนจำนวนมากหรือทีมงานคอยช่วยเหลือ

ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซี.พี) นั้น มีธุรกิจมากมายในเครือ ซึ่งนับว่าเป็นมหาเศรษฐีระดับชาติ ระดับโลก เลยทีเดียว แต่ที่แน่ๆ คือ เจ้าสัวมีทีมงานที่จบการศึกษาขั้นต่ำปริญญาตรี และผู้บริหารส่วนมากมีคำว่า “ ดอกเตอร์” นำหน้าอีกต่างหาก ในขณะที่เจ้าสัวมีการศึกษาในระบบแค่ระดับชั้นประถมปีที่ 4

เทียม โชควัฒนา เจ้าสัวแห่งสหพัฒนพิบูล ก็มีความรู้น้อยจบการศึกษาในระบบน้อย แต่ก็ประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจในเครือสหพัฒนพิบูล ก็ด้วยการอาศัยลูกน้องที่มีความรู้ ความสามารถ หลายคนมาช่วยเหลือ และความมีใจกว้าง เจ้าสัวเทียมกล่าวว่า “ คนเราต้องมีใจกว้างต้องถ่ายทอดความรู้ของตนเองให้กับลูกน้อง เพราะยิ่งถ่ายทอดเราก็ยิ่งรู้มาก เหมือนดังดาบยิ่งใช้ยิ่งคม

เล่าปี่ ในหนังสือ “ สามก๊ก ” สร้างอาณาจักรของตนเองขึ้นก็โดยอาศัยผู้อื่นหรือทีมงานที่มีฝีมือมาช่วย โดยความอ่อนน้อมถ่อมตน การมีจิตวิทยาจึงสามารถสร้างอาณาจักรได้ ซึ่งเราจะเห็นว่า เล่าปี่ ประสบความสำเร็จก็เพราะมี คนเก่งอย่าง ขงเบ้ง กวนอู จูล่ง ฯลฯ มาช่วย ถ้าเล่าปี่เก่งอยู่คนเดียว โดยไม่มีคนอื่นช่วยก็คงไม่สามารถสร้างอาณาจักรของตนเองได้

ผู้ที่ประสบความสำเร็จอีกหลายๆคน ก็ไม่ใช่คนที่มีลักษณะเก่งคนเดียว แต่ตรงกันข้ามคนเหล่านั้นมีคนเก่งมาช่วยงานอย่างมากมาย จนเกิดความร่ำรวย องค์การก้าวหน้า เติบโตขึ้น หรืออาจเรียกว่าต้องรู้จักทำงานเป็นทีม

การทำงานเป็นทีมทำให้เกิดพลังประสาน ซึ่งทำให้ 1+1 มีค่ามากกว่า 2 การทำงานเป็นทีมต้องอาศัย การร่วมใจ คือ สมาชิกในทีมต้องมีความศรัทธาต่อหัวหน้าทีม รักสามัคคีกัน การทำงานเป็นทีมต้องอาศัย การร่วมคิด คือ ช่วยกันระดมความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร ด้วยเหตุผล โดยกำหนดเป้าหมายร่วมกัน วางแผน แบ่งงาน แบ่งหน้าที่กัน การทำงานเป็นทีมต้องอาศัย การร่วมทำ คือ ร่วมมือกันทำงานตามแผนที่ได้วางไว้

ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำ คือ กระบวนการที่บุคคลหนึ่ง(ผู้นำ)ใช้อิทธิพลและอำนาจของตนกระตุ้นชี้นำให้บุคคลอื่น(ผู้ตาม) มีความกระตือรือร้น เต็มใจทำในสิ่งที่เขาต้องการ โดยมีเป้าหมายขององค์การเป็นจุดหมายปลายทาง(พยอม วงศ์สารศรี, 2534:196)

และ ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีจิตใจที่กว้างขวาง ไม่สร้างศัตรูให้ยิ่งใหญ่เกินไป และที่สำคัญก็ต้องเปลี่ยนศัตรูมาเป็นมิตรให้ได้ ดังคำพูดที่ว่า “ มีเพื่อนร้อยคนยังน้อยไปมีศัตรูคนเดียวมากเกินไปแล้ว”

ความรักความห่วงใย คือ สายใยของครอบครัว หนังสือ ลาออกนายกสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนอนุบาลพะเยา







</a>

หมายเลขบันทึก: 612313เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท