ปฐมบท


ปลายฤดูฝนปี2558

องค์กรที่เติบโตอย่างรวดเร็วผ่านเทคโนโลยีหรือเครื่องมือที่ทันสมัย อาจไม่ลำบากใจอะไรนักหากเพียงแค่ซื้อเครื่องมือเข้ามาหรือลงระบบโปรแกรมอะไรใหม่ๆแล้วสามารถสร้างคุณค่าให้กับองค์กรได้

ดีสิ ถ้ามันจะง่ายขนาดนั้น

แต่บางครั้งมันก็ไม่ใช่ โดยเฉพาะการสร้างคุณค่าให้กับองค์กรผ่าน "คนทำงาน" ไม่ใช่แค่ "เครื่องมือทำงาน"

หลายครั้งหลายหน เราอาจตอบตัวเองว่า ค่อยๆพัฒนากันไป เดี๋ยวก็เก่งเอง เดี๋ยวก็ทำได้เอง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคำปลอบใจในผลลัพธ์ที่ยังไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก็แค่นั้น

ก็แล้วเมื่อไหร่ล่ะ ที่คนจะเก่ง เมื่อไหร่ล่ะที่เค้าจะทำมันได้ "ด้วยตัวเขาเอง"

^____^

คิดได้ดังนั้น เราก็เริ่มรวมตัวกันต่อยอดความอยาก ใครอยากทำอนาคตบ้างยกมือขึ้น? ใครอยากเป็นผู้เปลี่ยนอนาคตบ้างยกมือขึ้น

...

(อยู่ในโหมดอึมครึมอยู่ 1 เดือน เพราะคิดไม่ออกว่าจะเริ่มที่ตรงไหน พนักงานที่เราอยากให้เขาเก่งมีอยู่สองพันกว่าคน เทียบอัตราส่วนกับทีมงานคิดเป็น 1:500 ยกขาขึ้นมาปาดเหงื่อที่หน้าผากกันเลยทีเดียว)

...

ทำไมเราถึงจะทำเรื่องนี้ล่ะ?

กลับไปที่โหมดตั้งคำถามเพื่อค้นหาสิ่งที่ต้องการทำจริงๆกันใหม่อีกครั้ง

เราต้องการอะไร เราอยากให้เกิดอะไร เราอยากสร้างอะไร

แล้วเราก็ได้คำตอบถึงเหตุที่เราหมกมุ่นกับเรื่องนี้คือ เ ร า อ ย า ก ใ ห้ ค น คิ ด เ ป็ น

การที่คนหนึ่งคนจะ คิ ด เ ป็ น มันหมายความว่าเขาต้องเป็นผู้มีความเชื่อและไว้วางใจในความคิดตัวเอง เคารพและให้เกียรติตัวเอง มีความรับผิดชอบ มองเห็นคุณค่าในความคิดตัวเอง อยากคิด อยากทำ อยากเปลี่ยน จนส่งผลมาถึงพฤติกรรมหรือการกระทำของเขาเอง เรียกง่ายๆว่าเป็น "นายตัวเอง"

เป็นนายตัวเองที่จะสร้างผลลัพธ์ของงานให้กับผู้รับผลงาน

เป็นนายตัวเองที่จะทำสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นทุกวัน

เป็นนายตัวเองที่เข้าใจคุณค่าของการใช้ชีวิต

^____^

เอาล่ะ โจทย์เราชัดเจน

เราเริ่มทำการบ้าน อ่านหนังสือ อ่านงานวิจัย ประชุม วิเคราะห์ ถกเถียง จนเราได้ คุณลักษณะของคนที่อยากเป็นนาย(ตัวเอง) เป็นคุณลักษณะที่สอดคล้องกับที่องค์กรก็อยากให้มี

เราสรุปคุณลักษณะได้ ก็เริ่มคิดต่อไปจนถึงเครื่องมือที่จะเอามาใช้ในการคัดเลือกคนที่สอดคล้องกับคุณลักษณะเหล่านั้น

เราเริ่มทำการบ้าน อ่านหนังสือ อ่านงานวิจัย ประชุม วิเคราะห์ ถกเถียงกันอีกครั้ง และก็ได้เครื่องมือพร้อมกับการแปลผลมาครบทั้ง 8 คุณลักษณะ

หลังจากนั้น เราจึงเริ่มปฏิบัติการ "เปิดรับสมัคร" คนที่อยากเป็นนาย(ตัวเอง) คนที่อยากเติบโตไปกับองค์กร ภายใต้ชื่อ BSG Talent : The Future Bloomer 2016

...

นั่นมันเป็นช่วงปลายฤดูหนาวปี2559 สินะ...

หมายเลขบันทึก: 612267เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2016 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2016 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท