จงอดทนและเข้มแข็ง


นเราทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ ล้วนแต่มีชีวิตมีจิตวิญญาณและมีความรู้สึกนึกคิด เราต่างก็อยากได้ความรัก อยากให้ชีวิตมีความอบอุ่น อยากประสบกับความสุขและความสำเร็จสมหวังในสิ่งที่ตนปรารถนาเหมือนกันทุก ๆ คน แต่ละคนจึงพยายามอย่างยิ่งที่จะทำทุกอย่างเพียงเพื่อให้ตนได้สิ่งเหล่านั้นมา ซึ่งหลายคนก็มีความสุขและสมหวังกับสิ่งที่ตนปรารถนาดั่งใจ ในขณะที่บางคนต้องพบกับความทุกข์และความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส อันเนื่องมาจากความล้มเหลวที่เกิดขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ความสุขและความสมหวัง ก็ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดความปรารถนาของมนุษย์ เป็นสิ่งที่ทุกคนต่างปรารถนาอยากจะมีอยากจะได้อยู่ตลอดเวลา และทุกคนต่างก็พยายามที่จะแสวงหาความสุขสมหวังให้กับชีวิตของตนเองในทุก ๆ วิถีทาง โดยไม่สนใจว่าจะได้มาด้วยวิธีใดก็ตาม บ้างก็สมหวังในสิ่งที่ตนเฝ้าคอยและใฝ่หา บ้างก็ล้มเหลวพลาดหวังอยู่เสมอ ซึ่งทุกสิ่งย่อมจะต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัยและเงื่อนไขที่ตนได้สร้างขึ้น

ความสุขสมหวังคงจะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่มนุษย์ปรารถนา เรียกร้องและแสวงหาอยู่เสมอ ในขณะที่ความทุกข์และความผิดหวังนั้น กลับเป็นสิ่งไม่พึงปรารถนาสำหรับทุก ๆ คน ไม่มีใครอยากจะประสบและพบเห็น ทั้งนี้เพราะว่ามนุษย์เราล้วนแต่รักความสุข ปรารถนาเพียงความสุขสมหวัง และเกลียดกลัวต่อความทุกข์ด้วยกันทุกคน ทุกคนอยากให้ชีวิตของตนอยู่ดีมีความสุข และดำเนินไปในทางที่ดีงามอยู่ทุกเวลา ไม่ปรารถนาที่จะเห็นตนเองต้องพบกับความทุกข์ยาก หรือความลำบากในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม

แท้ที่จริง ความสุขและความทุกข์ เป็นเพียงสัจจธรรมที่มีอยู่คู่กันตามธรรมชาติอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งที่ใดเมื่อมีความสุขเกิดขึ้น ที่นั่นก็ย่อมจะต้องมีความทุกข์เกิดขึ้นคละเคล้ากันไปด้วย ดุจดั่งความมืดและความสว่าง สีดำกับสีขาว ความหนาวกับความร้อน ความสุขและความทุกข์ จึงเป็นข้อเปรียบเทียบที่แสดงให้เห็นความแตกต่างและความชัดเจนระหว่างกันและกันมากยิ่งขึ้น ด้วยว่าหากไม่มีความสุขเกิดขึ้น เราก็มิอาจจะทราบได้ว่าอะไรคือความทุกข์ และเช่นเดียวกัน ถ้าหากไม่มีความทุกข์เกิดขึ้นเสียแล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าความสุขคืออะไร หรืออะไรคือความสุขที่เราต่างก็กำลังเรียกร้องแสวงหา

หากจะพิจารณากันอย่างลึกซึ้ง จะเห็นว่าทั้งความสุขและความทุกข์นั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมดาปรากฏการณ์หนึ่ง ที่มีการเกิดขึ้น คำรงอยู่ และในที่สุดจักต้องสูญสลายไปตามกระแสแห่งสายลมและกาลเวลาที่พัดผ่าน

เมื่อมีความสุขหรือความทุกข์เกิดขึ้น เราจึงควรที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจต่อปรากฏการณ์นั้น ๆ ให้ลึกซึ้ง เพื่อจะได้เกิดความรู้เท่าทันและเข้าใจชัดแจ้งในปรากฏการณ์มากยิ่งขึ้น จะได้ไม่ต้องลุ่มหลงมัวเมาหรือเศร้าหมองจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ควรที่จะสร้างความอดทน เข้มแข็งและความเชื่อมั่นกล้าหาญให้เกิดขึ้นกับตนเองอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของกระแสแห่งปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นดังกล่าว

ในชีวิตของคุณ………คุณย่อมมีสิทธิที่จะเลือกทางเดินที่ดีงามและถูกต้องให้กับชีวิตด้วยตัวของคุณเอง เพราะชีวิตนี้เป็นของคุณ หัวใจนี้ก็เป็นของคุณ ซึ่งไม่มีใครสามารถที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องได้ในทุกข์ในทุกขั้นตอน

หากคุณอยากจะให้ตนเองมีความทุกข์ ก็จงจมปลักอยู่กับคืนวันเก่า ๆ ที่เจ็บปวดร่ำไป ไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่คุณจะต้องปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ แต่ถ้าหากว่าคุณอยากจะให้ชีวิตของคุณมีความสุขและมีแต่ความดีงาม ก็จงสร้างสรรค์ความดีงามให้เกิดขึ้นกับตนเองอยู่เสมอ พยายามศึกษา แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา หมั่นคอยดูแลและเอาใจใส่ต่อตนเองและผู้อื่นเสียบ้าง แล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้น

เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อมีความสุขเกิดขึ้น คุณไม่ควรที่จะยินดีหรือหลงระเริงกับความสุขนั้นให้มากนัก ด้วยว่าเบื้องหลังของความสุขที่กำลังเป็นอยู่นั้น บางทีอาจจะซ่อนความทุกข์อันยิ่งใหญ่เอาไว้ก็ได้ ดุจดั่งยาพิษที่เคลือบไว้ด้วยน้ำผึ้ง ซึ่งสามารถที่จะสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ดื่มกินจนถึงกับเสียชิวตลงได้ และเช่นเดียวกัน เมื่อมีความทุกข์มาเยี่ยมเยือน คุณก็ไม่ควรที่จะโศกตรมหรือเศร้าหมองจนเกินเหตุ ขอให้มองโลกในแง่ดีเอาไว้บ้าง ด้วยว่าเบื้องหลังของความทุกข์นั้น บางครั้งอาจจะมีความสุขสมหวังอันยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่รอคอยคุณอยู่ก็ได้

สำคัญอยู่ที่ว่า คุณจะต้องมีความอดทน เข้มแข็ง กล้าหาญ เชื่อมั่นในตนเองอยู่เสมอ และรู้จักการรอคอยให้มากขึ้น แล้วทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตคุณก็จะดีขึ้น
เพราะชีวิตย่อมจะดำเนินไปสู่ความดีและความงามที่สมบูรณ์กว่าเสมอ.

หมายเลขบันทึก: 612044เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 02:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท