ไม่เหลือทางให้ผมเดินเลยนะครับ อาจารย์กะปุ๋ม


ชื่อบันทึกเหมือนการตั้งชื่อข่าวพาดหัวเลย แต่จริง ๆ ไม่มีอะไรเลย เป็นบันทึกที่ชื่นชมท่านอาจารย์กะปุ๋ม ปรมาจารย์ R2R ของผม และใครหลาย ๆ คน

ผมออกเดินทางจากขอนแก่น 22.00 น. ด้วยรถปรับอากาศ แทนที่จะนั่งเครื่องบิน ผมชอบการเดินทางด้วยรถโดยสาร เพราะทำให้เห็นวิถีชีวิต และความรู้สึกมากมายของผู้คน

ผมมาถึงโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ แถวหลักสี่ เกือบ 6.00 น. ของวันที่ 4 สิงหาคม 2559 เพื่อมาประชุม และนำเสนองานวิจัย ในช่วงบ่าย ในงานประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ผู้จัดคือ กรมอนามัย

ช่วงเช้าของวัน จะเป็นเวทีกลางเลยครับ แต่ผู้เข้าร่วมยังน้อยอยู่ จนผมอดสงสัยว่า งานใหญ่ ๆ ระดับนี้ คนหายไปไหนนะ

จนมาหลังเบรคเช้า จะแบ่งห้องเป็น 3 ห้อง ซึ่งผมรู้ตัวแล้วว่า จะไปนั่งฟังห้องนี้ Ted Talk R2R 2016 สร้างแรงบันดาลใจสู่มหาชน เพราะมีอาจารย์กะปุ๋ม เป็นวิทยากรหลัก

ผมเข้าห้องเป็นคนแรก ๆ เพราะอยากฟังมาก เลือกที่นั่งหลังสุด และในสุด (กลัวอาจารย์เห็น 555)

เมื่อนั่งลง วางเป้ เอาสมุดบันทึกจดความรู้สึกของตนเองไปเรื่อย ๆ เงยหน้าขึ้น ผู้คนเต็มที่นั่งที่ผู้จัดจัดไว้ จนต้องมีเก้าอี้เสริมตรงที่ว่าง ทางเดิน และทางเดินที่พอเดินได้ คนก็มายืนฟัง จนห้องทะลัก

ผมอดยิ้มไม่ได้ ที่ผู้เข้าร่วมประชุม มีความสนใจเรื่อง R2R มาก ๆ

บรรยายเริ่มจาก ท่านดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย มาเล่าถึงความเป็นมาบนเวที หน้าโพเดี่ยม หรือแท่นบรรยาย

เมื่อท่านลงจากเวที อ.กะปุ๋ม เดินขึ้นมา บนเวที ที่ปราศจากโพเดี่ยมแล้ว ผู้เข้าประชุมทุกคน น่าจะทราบว่า อาจารย์คือใคร เพราะไม่เห็นซุบซิบถึงรูปลักษณ์การแต่งกายของอาจารย์เลย

ผมอมยิ้มอีกรอบ อ.กะปุ๋ม ดึงความสนใจของทุกคนได้อย่างอยู่หมัด แล้วอาจารย์เชิญวิทยากรร่วม อาจารย์สุธีร์ รัตนะมงคลกุล และ อาจารย์ทนงสรรค์ เทียนถาวร บนเวทียิ่งสนุก และเต็มไปด้วยวิชาการแบบไม่เครียดเลย

ต่อมา เชิญนักวิจัย R2R หน้าใหม่ ไฟแรง 4 ท่าน ขึ้นบนเวทีที่ละท่าน มาเล่าถึง R2R ของแต่ละท่านทำมา และเหล่าอาจารย์ก็มาสรุปให้ความคิดเห็น

นัก R2R หน้าใหม่ ไฟแรง 4 ท่าน เรื่องราวต่างกัน ลีลา Talk แตกต่างกัน และมีเสน่ห์เหลือเกิน แต่สิ่งที่มีเหมือนกัน คือ การฉายภาพแรงบันดาลในในการทำ และความสุขจากการทำ R2R เพื่อประโยชน์สุขของมวลประชา

อ.กะปุ๋ม แจกกระดาษแผ่นเล็ก ๆ ให้พวกเราเขียนถึง นัก R2R หน้าใหม่ ไฟแรง 4 ท่าน เป็นเหมือนการสะท้อนความรู้สึกของตนเองต่อนัก R2R เหมือนเขียนให้คนอื่น แต่ตนเองก็ได้พลังจากการเขียนนั่นด้วย เหมือน เขียนถ้อยคำสั้น ๆ แต่ได้ประโยชน์มาก ๆ และ ยาว ๆ

สำหรับผม ผู้มีความคิดโอนเอียงและเป็นสาวกของ อ.กะปุ๋มแล้ว ผมได้แรงบันดาลใจมากมาย และเมื่อมีการให้อาสาสมัครจากข้างล่างเวทีถ่ายทอดความรู้สึก กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนเวที แต่ละท่านพูดได้ดีมาก ๆ เช่นกัน

ขอให้ R2R จงเบ่งบานในใจของทุกคน ทุกที่ และแม้กระทั่งอณูเล็ก ๆ และซอกมุมแคบ ๆ และสร้างแรงบันดาลใจ ความสุข และเกิดประโยชน์สู่มหาชน

เกินเวลาสำหรับเวทีนี้ไป 30 นาที คือ 12.30 น. ผู้คนยังเต็มห้องอยู่เลย ดีใจกับ อาจารย์ ทุกท่านบนเวที และผู้จัด

ผมเดินออกจากห้องประชุมอย่างเบียดเสียดมาก ๆ เพราะมีคนมากมายเดินสวนเข้าไปริมเวที แต่สนุกมาก ๆ

อาจารย์มองเห็นผมไกล ๆ ผมไหว้ และโบกมือให้ จริง ๆ แล้ว อยากเข้าไปพบใกล้ แต่ผมไม่อยากรบกวนอาจารย์ และอีกอย่างมีคนดูแลอาจารย์แล้ว ยินดีกับความสำเร็จด้วยครับ

เหมือนอาจารย์กะปุ๋มเข้าใจ และผมเห็นรอยยิ้มเสมือนส่งแรงบันดาลใจให้ผมเช่นกัน ขอบพระคุณครับ

4-8-2559




หมายเลขบันทึก: 612040เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มองหาค่ะ...และก็มองเห็น สัมผัสได้ถึงพลังใจที่ส่งมาให้

ขอบพระคุณมากสำหรับบันทึก Reflection นี้...มีความดีงามมากมายค่ะ

...

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท