วันที่ 57 พับดอกมะลิ (8/08/2559)


สวัสดีเช้าวันแรกของสัปดาห์ หลังจากกลับบ้านไปทำหน้าที่ประชาชนที่ดีมา ก็หอบของมาฝากเยอะมาก เยอะจนแบกมาโรงเรียนแทบจะไม่ไหว มีทั้งลำไยแล้วก็ลูกพลับ วันนี้ได้กินแบบไม่หยุดแน่ๆ มาโรงเรียนแต่เช้า มาตรวจการบ้านนักเรียน แม้มันจะไม่เยอะ แต่ความขี้เกียจมีเยอะกว่า 55

วันนี้วันจันทร์ คาบแรกที่สอนคือวิชาภาษาไทย วันนี้สอนนักเรียนเรื่อง กลอนสี่ ยอมรับเลยว่าเรื่องนี้อธิบายยาก กว่าเด็กจะเข้าใจแต่ละตอนได้นี่ทำเอาเหนื่อย ถึงแม้เราจะบอกว่ามันยาก แต่เด็กพวกนี้มันก็ไม่สน ยังคุยกัน ไม่ตั้งใจเรียนอีก ถ้าไม่ตั้งใจเรียน แล้วหนูจะเข้าใจได้อย่างไร บางทีก็เหนื่อยเหมือนกันนะที่ต้องคอยบ่นให้แต่คนเดิมๆ คนที่เขาทำตัวดีก็ต้องมาพลอยเดือดร้อนด้วย ไม่ตั้งใจเรียนแล้วไล่ออกห้องก็ไม่ยอมออกไปอีก เหนื่อยใจ พอถึงเวลาแบ่งกลุ่มทำงาน ยังไม่ทันได้สั่งงานก็เริ่มวุ่นวายว่าตนเองจะได้อยู่กลุ่มใคร สุดท้ายก็ได้เวลาทำงาน ให้แต่ละกลุ่มแต่งกลอนสี่ในหัวข้อเรื่อง เด็กดี เราก็หวังดีแต่งวรรคแรกให้เป็นตัวอย่าง ที่เหลือให้แต่งต่อจนครบ 2 บท ให้เวลาประมาณ 15 นาที ปัยหาอันใหญ่หลวง คือ นักเรียนห้องนี้ทำงานกลุ่มเมื่อไหร่ วิบัติเมื่อนั้น เสียงดังมาก เถียงกันก็มี ต้องคอยปรามบ่อยมาก ไม่ถึงสามนาทีดังอีกละ เห้อ....คงต้องปล่อยให้ดังสินะ จนครูพี่เลี้ยงทนไม่ไหวต้องมาปรามแทน เงียบไปพักใหญ่ พอแต่ละกลุ่มแต่งกลอนได้หนึ่งบท ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอก่อน เพื่่อตรวจสอบความเรียบร้อย ครูแต๋งมาช่วยอธิบายอีกทีหนึ่ง เพราะกลัวเด็กไม่เข้าใจ ขอบคุณครูแต๋งเป็นอย่างสูง ถ้าไม่มีครูหนูคงไม่รอด เพราะกลัวเด็กทำไม่ได้ บางกลุ่มก็เก่งแต่งได้สละสลวย บางกลุ่มก็ผิดเป็นบางจุด ก็แก้ให้ใหม่ แล้วเริ่มทำต่อ สุดท้ายก็ไม่เสร็จ เสร็จแค่กลุ่มเดียว ที่เหลือไว้ทำต่อเมื่อว่าง

สอนเสร็จก็บันทึกหลังสอน บันทึกคะแนน เพราะกลัวจะลืม เมื่อบันทึกทุกอย่างเสร็จ งานใหม่ก็มา คือ ติดเทปแบบฝึกหัดภาษาไทย ไม่ได้นับว่ากี่เล่ม แต่เกิน 50 เล่มแน่นอน ติดวนไปค่ะ 555


ทำยังไม่ทันเสร้จก็ได้เวลาไปตักข้าวแล้ว ค่อยมาทำต่อละกัน วันนี้ทานข้าวเสร็จเร็วมีเวลาให้นั่งพัก แต่จริงๆก็ไม่ได้พักหรอก ติดเทปต่อค่ะ แล้วก็เตรียมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ต่อ

วิชาคณิตศาสตร์วันนี้ นักเรียนจะได้เรียนเรื่อง ความสันมพันธ์ของเวลา เด้กที่นี่เก่งตอบคำถามได้หมด ยังไม่ได้สอนก็รู้เนื้อหมดแล้ว เราก็ไม่ค่อยได้เหนื่อยเท่าไหร่ จะเหนื่อยก็ตอนให้เด็กทำงานกลุ่มนี่แหละ ตายสถานเดียว เรียนเสร็จก็ต้องทำแบบฝึกหัด วันนี้ทำแปดข้อนะจ๊ะ ง่ายๆ ใครทำเสร็จก็ให้ทำภาษาไทยที่ยังไม่เสร็จต่อ เป็นครูอยู่ประจำห้องนี่ดีอย่างเนาะ ทวงงานได้ทุกเวลา 55 ถ้าเป็นครูเวียนแล้วเด็กไม่ส่งงานนี่คงแย่ ทวงก็ยากเพราะไม่ได้อยู่กับเด็กตลอดเวลา นี่จะทวงจนกว่าเด็กจะเบื่อแล้วเอามาส่งนู้นแหล่ะ 55 รู้จักครูมิวน้อยไป

สอนคณิตศาสตร์เสร็จแล้ว วันนี้ก็หมดคาบสอน ภารกิจต่อไปคือทำดอกมะลิ เพราะพรุ่งนี้จะใช้สอนเด็กทำ แต่เราต้องเตรียมการไว้ล่วงหน้า เพราะเด็กทำไม่เป็น แน่นอนที่จะทำออกมาไม่ได้ดอกมะลิ เราก็เลยต้องทำเผื่อไว้ เพราะยังไงมันต้องได้ใช้แน่นอน งัดเอางานฝีมือตั้งแต่มัธยมมาใช้ สนุกนะ เราชอบทำอะไรแบบนี้ นี่สินะที่เขาบอกว่าทำสิ่งที่เราชอบย่อมมีความสุข ทำไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก 555 ฝีมืออาจจะตกไปบ้างเพราะไม่ได้ทำมาหลายปีแล้ว


รูปร่างออกมาจะเหมือนดอกมะลิมั้ยเนี่ย ดีใจเด็กๆชมว่าสวย 555 อย่างน้อยก็มีเด็กชมละเนาะ ใครสนใจจ้างครูมิวทำบ้าง ทักมาได้ที่ห้อง ป.3/4 นะคะ

พับกอดมะลิยังไม่ทันเสร็จ ก็ลงไปยกเสื้อวอร์มนักเรียนขึ้นมาบนห้อง ลงไปกันสองคนพี่น้องนึกว่ามันจะเบา ที่ไหนได้แค่ถุงเดียวยกกันตั้ง 3 คน 555 ไม่ไหวๆ แบบนี้ต้องเรียกลูกสมุน เรายกมาบนห้องก่อนหนึ่งถุง เหลืออีกหนึ่งถุงให้นักเรียนไปยก ใช้กำลังนักเรียนไปประมาณ 6 คนในการยกหนึ่งถุง เอ๊า!!ฮุยเลฮุย แต่ละคนทำหน้า อดหัวเราะไม่ได้ แค่เดินพื้นราบก็จะไม่ไหวละ นี่ต้องยกขึ้นบันไดอีกคิดดุหนักแค่ไหน 555


วันนี้ก็เฮฮาปาร์ตี้กันไปตามประสาเด็ก ตอนเย็นก็ยังเรียนพิเศษเหมือนเดิม วันนี้มีผู้ปกครองนักเรียนนำขนมจีนน้ำเงี้ยวมาให้คุณครูทั้ง 3 คนด้วย ขอบพระคุณคุณแม่เป็นอย่างสูงค่ะ ที่ประทานอาหารเย็นมาให้ 555 กินเรียบ ไม่เหลือสักหยด ไว้คราวหน้าเอามาใหม่นะคะ 555 หนูพูดเล่น วันนี้ก็กลับบ้านไปทบทวนหนังสือด้วยนะจ๊ะเด็กๆ

คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 57
หมายเลขบันทึก: 612015เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2016 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2016 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท