ความหมายของผลออกเสียงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ


คสช. ต้องทำงานให้หนักขึ้น ในการสร้างความสามัคคีในชาติ โดยจุดเริ่มต้นคือ ความสามัคคีในรัฐบาล การทำงานเพื่อผลประโยชน์ ของชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง โดยต้องพิสูจน์จากการกระทำ ต้องไม่มีการคอร์รัปชั่นแสวงประโยชน์เข้าตัว หรือพวกพ้อง ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเสียงเล่าลือเรื่องความทุจริตในสมาชิก คสช. ไม่เป็นความจริง

ความหมายของผลออกเสียงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ

วันนี้ผลการออกเสียงประชามติ อย่างไม่เป็นทางการ คนไทยรับร่างรัฐธรรมนูญด้วยคะแนนร้อยละ 61.4 : 38.6 และรับให้ สว. โหวดนายกฯ 58.1 : 41.9 กติกาและมารยาทประชาธิปไตยคือ แม้คนที่ออกเสียงไม่รับ หรือไม่ไปออกเสียงก็ต้องเคารพผลประชามตินี้

อ่านว่า “ชนะขาด”

นั่นหมายความว่า เราต้องรู้เท่าทันคนที่ออกมาอ้างโน่นอ้างนี่เพื่อผลประโยชน์ของฝ่ายตน ดัง ข่าวนี้

ที่น่าสนใจคือผลเป็นรายจังหวัด ที่สะท้อนความคิดเห็นที่แตกต่างกันของคนไทย อ่านได้ ที่นี่ นี่คือวิธี มองผลของยุทธการ คสช. ต่อกรกับเพื่อไทย พบว่าในจังหวัดภาคอีสาน ๒๐ จังหวัด คนรับร่างรัฐธรรมนูญเพียง ๔ จังหวัด (คือนครราชสีมา เลย บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี) และในภาคเหนือ ๑๕ จังหวัด คนรับร่างรัฐ ธรรมนูญ ๑๐ จังหวัด

ภาคใต้เป็นภาคที่มีเสียงรับร่างรัฐธรรมนูญสูงสุด แต่ก็มี ๓ จังหวัดใน ๑๔ จังหวัดที่ลงมติไม่รับ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

อ่านว่า คนไทยในแต่ละพื้นที่ แต่ละสถานะ มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก ในการลงประชามติ Brexit ของสหราชอาณาจักร ก็มีลักษณะคล้ายกัน ดูได้ ที่นี่

ความหมายของผลการแสดงประชามตินี้ ในสายตาของผมคือ คสช. ต้องทำงานให้หนักขึ้น ในการสร้างความสามัคคีในชาติ โดยจุดเริ่มต้นคือ ความสามัคคีในรัฐบาล การทำงานเพื่อผลประโยชน์ ของชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง โดยต้องพิสูจน์จากการกระทำ ต้องไม่มีการคอร์รัปชั่นแสวงประโยชน์เข้าตัว หรือพวกพ้อง ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเสียงเล่าลือเรื่องความทุจริตในสมาชิก คสช. ไม่เป็นความจริง

วิจารณ์ พานิช

๗ ส.ค. ๕๙

หมายเลขบันทึก: 612002เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2016 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2016 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท