วันที่ 47 คุมสอบ EP (25 กรกฎาคม 2559)


คุุมสอบ EP เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าไปตึก EP (English Program) แปลกใจทำไมได้ไปคุมสอบนักเรียน EP แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ พอก้าวเข้าห้อง ป.5/7 นักเรียนก็ถามทันทีว่า Teacher มาคุมสอบใช่มั๊ยคะ นักเรียนเรียกเราว่า Teacher มันเป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก ไม่ต้องถามนะตื่นเต้นไหม บอกได้เลยว่ามาก คุมสอบสามคนดีนะที่มีครูคนไทยและมีครูชาวต่างชาติ ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปในตัว

เครียดเกินไปหรือเปล่าคะ สงสัยข้อสอบจะยาก

เมื่อ Teacher ไปประชุม ได้รับมอบหมายจาก Teacher ให้คุมสอบนักเรียนซึ่งครูอีกคนนั่งหลังห้อง เล่นคอมพิวเตอร์และใส่หูฟัง เมื่อนักเรียนในห้องคุยกันเสียงดังฉันต้องทำไง รีบลุกจากเก้าอี้แล้วบอกให้นักเรียนเงียบ ข้อปฏิบัติในการสอบคือห้ามคุย ห้ามลอก มีสมาธิในการทำข้อสอบ แต่เงียบได้แป๊ปเดียวก็มีนักเรียนกลุ่มผู้ชายเล่นกัน ฉันเดินไปตักเตือนและมีนักเรียนคนหนึ่งพูดขึ้นมาว่า ครูเป็นใคร ครูไม่ได้สอนผม ครูไม่ต้องมาสั่งผม ครูใจร้าย ครูมันนางปีศาจ ฉันนี่แทบจุก อยากจะวิ่งออกจากห้องแต่ก็ทำไม่ได้ ก็เลยบอกไปว่าครูตักเตือนด้วยความหวังดี สิ่งที่เธอทำมันไม่ถูกต้อง ควรมีมารยาทในการสอบ ฉันพยายามควบคุมอารมณ์ พยายามไม่เก็บสิ่งที่นักเรียนพูดมาคิดแต่ก็ทำไม่ได้ บอกได้เลยว่าท้อมาก ไม่คิดว่าจะได้ยินคำพูดแบบนี้

โอ๊ค ระหว่างที่คุมสอบก็จะมีนักเรียนคนหนึ่งพูดไม่หยุดและหยิบอะไรไม่รู้มาเล่น เมื่อฉันรู้ชื่อก็เรียกว่าโอ๊ค ตั้งใจทำข้อสอบ ไม่คุยกันในห้องสอบ ที่แท้โอ๊คเป็นเด็กพิเศษ ฉันก็ว่ามันแปลก ๆ มารู้ช่วงบ่ายตอนที่ Teacher เรียกไปถามว่ากินยาหรือยัง

ตรวจข้อสอบ ระหว่างที่คุมสอบ Teacher ก็ให้ตรวจข้อสอบช่วย ตรวจจนปวดมือ แต่ก็ถือว่าเรียนรู้การทำงาน นักเรียนห้องนี้เก่งมาก คะแนนถือว่าโอเคกันเกือบทุกคนจะมีแค่คนเดียวทีมีปัญหาก็คือ โอ๊ค จากการตรวจข้อสอบภาษาอังกฤษกับภาษาไทยนี่มันแตกต่างกันมาก คะแนนวิชาภาษาอังกฤษค่อนข้างดี ผ่านเกือบทุกคน มีบางคนเกือบได้เต็ม ส่วนภาษาไทยนั้นมีคนสอบผ่านน้อยมาก

สนทนากับครูพี่เลี้ยง พอคุมสอบช่วงเช้าและกินข้าวเสร็จก็มานั่งพักในห้อง ฉันก็บอกกับครูพี่เลี้ยงไปตรง ๆ ว่าไม่อยากไปคุมสอบ EP ไม่สนุกแล้วก็เล่าเรื่องราวทุกอย่างที่เจอให้ครูพี่เลี้ยงฟัง เสียความรู้สึก พูดไปแล้วอยากจะร้องไห้ ปกติไม่เคยบ่นให้ครูพี่เลี้ยงฟังเท่าไหร่ นี่พูดไม่หยุด 555 ครูก็ให้กำลังใจ นักเรียนโรงเรียนนี้จะไม่ค่อยเชื่อฟังใครถ้าเราไม่ได้สอนเขา ส่วนใหญ่จะฟังแต่ครูประจำชั้น

เรียนรู้ จากการคุมสอบวันแรกถือว่าได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง เรียนรู้การคุมนักเรียนทำข้อสอบ เรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรียนรู้พฤติกรรมนักเรียน เรียนรู้การควบคุมอารมณ์ตนเอง เรียนรู้การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และได้เรียนรู้ตนเอง หวังว่าพรุ่งนี้จะดีกว่าวันนี้...

หมายเลขบันทึก: 611234เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2016 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2016 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท