น้องหมาทอฟฟี่แอบหนีออกจากบ้านอีกแล้ว



เมื่อสัปดาห์ก่อนทอฟฟี่ได้แอบหนีออกจากบ้านไป 3 ครั้ง

ครั้งแรกหลังผู้เขียนออกไปวิ่งกลับมาแล้วเปิดประตูบ้านเข้าไปดื่มน้ำ เจ้าทอฟฟี่ก็วิ่งสวนจากตัวบ้าน แต่เมื่อมองดูประตูรั้วแล้วมั่นใจว่าปิดสนิท ตั้งใจมาหลายวันว่าจะดายหญ้าที่สวนเล็กๆหน้าบ้านเพราะดูรกมาก ระหว่างกำลังดายหญ้าอยู่สังเกตุว่าทำไมเจ้าทอฟฟี่เงียบผิดปกติ เลยเดินเข้าไปในบ้านเรียก ทอฟฟี่ ทอฟฟี่ ก็เงียบ หรือว่าขึ้นบนบ้านเดินขึ้นไปก็ไม่เจอ หลังครัวก็ไม่เจอ สดท้ายมั่นใจแน่แท้ว่า เจ้าทอฟฟี่แอบออกบ้านไปแล้ว

พอเดินออกจากซอยบ้านไม่เท่าไหร่ก็เห้น รปภ.อุ้มทอฟฟี่มา พร้อมบอกว่าพยายามจะออกไปนอกหมู่บ้าน จำได้ว่าเป็นหมาของผู้เขียนโดยที่ไม่เห้นผู้เขียนเดินตาม เลยคิดว่าหลุดมาแน่ๆเลยจับไว้ให้ ผู้เขียนขอบคุณ รปภ.ด้วยความจริงใจที่เป็นหูเป็นตาแม้แต่เรื่องสุนัขของลูกบ้าน

ครั้งที่ 2 ก็วันเดียวกันนั้นล่ะ คราวนี้ผู้เขียนไม่รู้จริงๆว่าหลุดไปตอนไหน มารู้อีกทีก็น้องน้ำอุ่นที่ชอบเล่นกับทอฟฟี่นั้นล่ะอุ้มมาส่งที่บ้าน รอบนี้ผู้เขียนเลยหาอะไรมาปิดกั้นรั้วที่เจ้าทอฟฟี่แอบมุดออกไปได้ และคิดว่าไม่น่าจะมุดหนีออกไปได้อีกแน่ๆ

แต่ก็ไม่วายเกิดครั้งที่ 3 จนได้ ในคืนวันศุกร์ผู้เขียนกลับมาถึงบ้านก่อนคุณแม่บ้านระหว่างจอดรถอยุ่หน้าบ้านรอคุณแม่บ้านเปิดประตูรั้วบ้านเข้าบ้านไป ผู้เขียนก็เดินเข้าบ้านไปตามปกติแต่ผิดปกติตรงที่ทำไมเจ้าทอฟฟี่ไม่วิ่งมาประจบเหมือนทุกวัน พอถามแม่บ้านๆก็บอกว่าเจอตอนเข้ามาและวิ่งออกบ้านไป แต่ประตูรั้วก็ปิดอยู่ สุดท้ายจึงมั่นใจว่า ทอฟฟี่แอบหนีไปอีกรอบแล้ว

ผู้เขียนรีบวิ่งไปปากซอยพลางส่งเสียงเรียก ทอฟฟี่ ทอฟฟี่ ตามเคย วิ่งไปซอยห้าที่ทอฟฟี่เคยไปก็ไม่เจอ วิ่งที่ที่หน้าหมู่บ้าน ถึงสวนหย่อมหน้าหมู่บ้านมองเห้นแต่ไกล ตัวขาวๆเล็กๆกำลังเดินดมอะไรบางอย่างอยู่ข้างเครื่องเล่นเด็ก ผู้เขียนเรียก ทอฟฟี่กลับบ้านเดี๋ยวนี้ เจ้าทอฟฟี่หันมามอง ก่อนจะวิ่งหนีไปด้านป้อมยาม ผู้เขียนวิ่งตาม ทอฟฟี่วิ่งเลยไม้กั้นที่ป้อมยามออกไป แล้วก็ได้ยินเสียงหมาส่งเสียงเหมือนกัดกัน ทอฟฟี่เสร็จแน่ ผู้เขียนคิด ขณะเดียวกันที่ รปภ.กับคนในหมู่บ้านยืนอยุู่ที่ป้อมต่างก็อุทานร้องขึ้นพร้อมกับวิ่งไปที่ข้างรั้ว เฮ้ยๆๆ ผู้เขียนใจแทบสลาย ทอฟฟี่ถูกรุมกัดแล้วหรือ

ผู้เขียนไปถึงไม่สนใจอะไรทั้งสิ้นรีบอุ้มทอฟฟี่ขึ้นมา พร้อมถามเสียงหลงว่าโดนกัดไหมเนี่ย รปภ.บอกว่าไม่โดนเขาหนีทัน ขณะที่ผู้เขียนหลุบปตามตัวเจ้าทอฟฟี่ด้วยความตกใจ แต่เจ้าทอฟฟี่ยังไม่วายส่งเสียงเห่ากรรโชกหมาสองตัวนั้น คือ ไอ้ดำ กับไอ้น้ำตาล เจ้าถิ่นประจำป้อมยามนั่นเอง

ระหว่างอุ้มกลับมาบ้านซอย 1 เจ้าของน้องหมาที่ชื่อเอมมี่กับเพนด้าเข้ามาถามว่าดดนกัดไหม พร้อมเตือนให้ระวัง บอกว่า 2 ตัวนี้ไม่ดุเท่าไหี่หรอกถ้าเลยไปอีกหน่อยพวกนั้นดุมากโดนรุมกัดแน่ๆ ทำให้ผู้เขียยิ่งกังวลหนักเข้าไปอีก เธอแนะนำว่าควรจะพาเจ้าทอฟฟี่ไปทำหมันเสีย เพราะพอทำหมันแล้วน้องหมาเขาจะไม่หนีออกจากบ้าน ซึ่งผู้เขียนไม่มีความรู้เรื่องนี้ว่าจริงเท็จแค่ไหน

ถึงขอถามผู้อ่านที่เคยมีประสบการณ์ว่า การทำหมันทำให้น้องหมาไม่อยากออกจากบ้านไปจริงหรือ เพราะอะไร?

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 610997เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2016 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2016 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-น้องหมาน่ารักนะครับ

-บ้านผมมีหลายตัว อิๆ

-ขอบคุณครับ


ขอบคุณคุณแสง คุณเพชร ครับ

จอมซนกับจอมวุ่นทั้งคู่เลยครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท