CHexit คืออะไร


ช่วงนี้มีศัพท์ใหม่ที่เกิดขึ้นมาใหม่ๆทำให้ต้องไปค้นหาที่ไปที่มาว่าคืออะไร ไม่ว่าจะเป็น Brexit ที่ผู้เขียนเคยบันทึกไว้ในโกทูโนแห่งนี้ที่เว็บอื่นๆ มาช่วงนี้ได้ยินถี่มากๆก็มีคำว่า “เส้นปะ 9 เส้น” (Nine - dash line)บ้าง และทำให้เกี่ยวโยงมาเป็นคำศัพท์ใหม่กำลังฮิตคือ CHexit

CHexit เป็นคำยอดฮิตของชาวโซเชียลฟิลิปปินส์ที่เห็นว่า จีนควรเคารพการตัดสินของอนุญาโตตุลาการ กรณีพิพาททะเลจีนใต้ว่าด้วยเรื่องหมู่เกาะสแปรตลีและแพราเซล ซึ่งตัดสินว่า จีนไม่มีอำนาจอธิปไตยในการอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจีนเองก็ประกาศตั้งแต่แรกก่อนศาลจะตัดสินแล้วว่าจะยังยึดหลักเส้นปะ 9 เส้น ที่จีนอ้างว่าจีนได้ครอบครองมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ และจะถือเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนต่อไปแม้ว่าศาลโลกจะตัดสินออกมาอย่างไร

และพอสิ้นสุดคำตัดสินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเว็บไซต์เว่ยปั๋ว หรือทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีนต่างโพสข้อความที่ต่อต้านสินค้าเกษตรฟิลิปปินส์ ซึ่งส่งไปที่จีนเป็นจำนวนมาก เช่นถ้าอยากทานมะม่วงก็ให้ทานมะม่วงจากไทย หรือผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นแทนเป็นต้น นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลจีนบอยคอตฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการอีกกว่า 50,000 คอมเมนท์ และแชร์คำว่า “บอยคอต” มากกว่า 400,000 ครั้ง

CHexit มาจากคำว่า China กับ Exit ที่ชาวฟิลิปปินส์สื่อความหมายว่าให้จีนออกจากพื้นที่พิพาท และจีนควรเคารพคำตัดสินรวมทั้งควรลดหรือยุติกิจกรรมในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็น แหล่งทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์เป็นข้ออ้างของหลายๆชาติในภูมิภาคนี้จนกลายเป็น ข้อพิพาทที่ยังมองไม่เห็นจุดสิ้นสุด ภาพข่าว ชาวฟิลิปปินส์ประท้วงจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ เนื่องจากจีนส่งเรือรบเข้ามาในเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์


ภาพข่าว ชาวฟิลิปปินส์ประท้วงจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ เนื่องจากจีนส่งเรือรบเข้ามาในเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์

เครดิต :

-วิกิพีเดีย

-หนังสือพิมพ์ M2F

-Thai PBS News

………………….

หมายเลขบันทึก: 610757เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2016 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2016 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีจ้ะ

วันหยุดหลาย ๆ วัน ไปไหนบ้างจ๊ะ

เอาบุญมาฝากจ้ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท