สิ่งที่เจอในช่วงเที่ยวหลังสอบเสร็จ


ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาหลังจากที่ฉันสอบไฟนอนเสร็จก็ถือโอกาสไปเที่ยวพักผ่อนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นระยะเวลา 11 วันและในช่วงนี้ของประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อนและก็ร้อนไปทั่วทุกทุกภูมิภาคของประเทศไทยไม่เว้นแม้จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ซึ่งในช่วง ฤดูร้อนจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะมีไฟป่าและควันจากไฟป่านั้นทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงและอาจทำให้ประชาชนในพื้นที่นั้นเมีปัญหาโรคทางเดินระบบหายใจ และดิฉันต้องการที่จะหาที่หลบร้อนจึงได้ขับรถไปเรื่อยๆ ถึงเข้าหมู่บ้านและได้เข้าไปที่ที่หนึ่งเห็นครั้งแรกดิฉันก็เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่ตรงนี้เป็นที่กลางหุบเขาเกินดิฉันรู้สึกว่าที่ตรงนี้ยิ่งกว่าทุกทุกที่ในแม่ฮ่องสอนจนได้พบหลวงพ่อรูปหนึ่งท่านถามดิฉันว่าเข้ามาทำอะไรดิฉันได้ตอบท่านไปว่าฉันมาหาที่หลบร้อนและถึงได้ทราบว่าที่ใจกลางหุบเขาตรงนี้ คือมูลนิธิธัมมคีรี หลวงพ่อเล่าให้ฟังจนดิฉันทราบว่า มูลนิธินี้เป็นมูนิธิช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสโดยส่วนมากเป็นเด็กชาวเขาโดยช่วยเลี้ยงดูทุกด้านตลอดจนถึงทุนการศึกษาแต่ช่วยไม่ได้จำนวนมากนัก นอกจากจะให้โอกาสทางด้านการศึกษาแล้วมูนิธิธัมมคีรี ยังนำธรรมะมาใช้ในการดำรงชีวิตซึ่งวันนั้นดิฉันก็ได้เห็นเด็กๆ ทำวัดเย็นและเด็กๆทุกคนในมนต์นิธิจะทานมังสวิรัติและมีกล่องรับบริจาคอาหารหรือสิ่งของอื่นๆที่หน้าตลาดสด ตลาดสายหยุดอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนแต่มีคนส่วนมากมักไม่รู้ว่ามีกล่องนี้อยูุ่ และ ในพื้นที่มูลนิธิยังมีการปลูกข้าวเพื่อนำมาใช้ทำเป็นอาหารให้เด็กๆ และมูนิธิยิ่งช่วยบริจาคของหรือสิ่งสำคัญในการดำรงชีพให้แก่ชาว ชาวบ้านพื้นที่ห่างไกลบนเขาและสิ่งจำเป็นเคลียร์รักสาลูกเพราะชาวบ้านนี้พื้นที่ห่างไกลจากการที่จะได้รับการรักษานั้นลำบากนัก

หากมีบุคคลสนใจที่จะช่วยเหลือเด็กๆโดยบริจาคสิ่งของหรือปัจจัยอื่นใดในการดำรงชีวิต

ทีี่อยู่ มูลนิธิ 66 หมู่ 10 บ้านพะโข่โหล่ ต.ปางหมู อ.เมือง, เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน 58000

ดูข้อมูลต่างๆได้ที่ https://www.facebook.com/DhammagiriMHS/?fref=ts หรือ http://www.dhammagiri.or.th



หมายเลขบันทึก: 610618เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท