วันที่ 44 ลุ้นโชค แจกสติกเกอร์ และแต่งเทียนพรรษา (14 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีวันพฤหัสบดี.........มาพร้อมกับการสอนและงานธุรการ

และการเตรียมเทียนถวายพรรษา

เช้านี้ไปถึงโรงเรียน ก็ตรวจงานที่วางกองอยู่บนโต๊ะ ไม่รู้ว่าจะเยอะไปไหน คือตรวจไม่ทัน ตรวจไม่เสร็จสักที พอถึงเวลาเข้าแถวก็ไปทำกิจกรรมหน้าเสาธงเป็นปกติทุกวัน นักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธง และพอทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จก็ไปเตรีียมเทียนให้นักเรียนมาช่วยกันจัดดอกไม้ เพื่อนำไปถวายที่วัด เนื่องในวันเข้าพรรษา ในวันพรุ่งนี้นักเรียนจะได้นำไปถวายที่วัดต่างๆ บริเวณใกล้ๆโรงเรียน

นักเรียนมาช่วยกันแต่งเทียนเพื่อนำไปถวาย การที่ให้นักเรียนมาแต่งด้วย เพราะถ้าครูจะแต่งคนเดียวหมดก็ไม่ได้ ต้องมีนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เพราะนักเรียนจะได้รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง เป็นกิจกรรมสำหรับนักเรียน ฉันก็ไปช่วยจัดเตรียมเทียนใส่ลงในฐานให้นักเรียนมาแต่งดอกไม้

  • อบรมโดยพี่ประธานนักเรียน


  • ช่วยกันๆ ร่วมแรงร่วมใจ ได้บุญๆ

พอช่วยครูเสร็จก็มาเตรียมสื่อการสอนต่อ วันนี้ สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นป.6 ตอนแรกจะได้สอนป.6/2 ก่อน แต่ครูขอสลับชั่วโมง เลยต้องสอนตอนบ่าย แต่เช้านี้ก็ได้สอนป.6/1 พอเข้าไปในห้องเรียนวันนี้ หัวหน้าห้องจะสั่งทำความเคารพ แต่มีนักเรียนชายคนหนึ่ง ไม่สนใจ นอนเล่นอยู่หลังห้อง แม้ว่าฉันจะยืนอยู่หน้าห้องก็ตาม ไม่ได้สนใจอะไรเลย คงคิดว่าครูใจดีมากซินะ เธอคิดผิด! อย่างแรง..... โดนด่าไปเลยจ้า วันนี้อุตส่าห์จะไม่ว่า จะสอนดีๆละนะ เพียงแค่คนเดียวทำให้เพื่อนในห้องต้องฟังคำด่าไปด้วย พอฉันเตือนก็มานั่งดี แต่ทำหน้าโกรธ เฮ้อ! ทำหน้าโกรธไม่พอ ฉันสอนอยู่ ลุกเดิน ไปไหนไม่รู้ ...อยากลุกมากใช่ไหม ออกมาหน้าชั้นเรียน ให้มาเขียนห่วงโซ่อาหาร ถ้า! เขียนไม่ได้ไม่ให้กลับไปนั่งที เขียนแรกๆ ตลกมากเขียนไม่ถูก พออธิบายไปแล้วบอกว่าคิดดีๆ ถึงจะเขียนได้ ที่จริงถ้าตั้งใจเรียน งานจะได้คะแนนดีมาก แต่ติดที่ว่า ขี้เกียจ! แค่คำนี้ นักเรียนถึงทำงานออกมาไม่ดี...

ครู เป็นหลายอารมณ์ เป็นทั้งนางฟ้าและนางมารร้ายในเวลาเดียวกัน พอตักเตือน ด่านักเรียนคนนั้นไปเรียบร้อย ก็รีบเปลี่ยนตัวเองเป็นคนอารมณ์ดี เพราะสอนนักเรียนต่อ ปรับอารมณ์เร็วมาก เพื่อให้บรรยากาศในห้องเปลี่ยนไปเป็นอีกบรรยากาศ ให้นักเรียนสนใจและอยากเรียน และเกิดการเรียนรู้ที่ดี


  • เตรียมสื่อการสอนให้นักเรียน


  • ไม่สนใจนักใช่ไหม ออกมาข้างนอก เขียนไม่ถูกไม่ต้องกลับไปนั่งที่


  • ตั้งใจทำงาน สู้ๆ

พอตอนบ่ายสอนชั้นป.6/2 ห้องนี้ใช้กิจกรรมการจับสลากเลขที่ ลุ้นโชค รับสติกเกอร์ ใครได้ออกมาเขียนห่วงโซอาหารจากสายใยที่ครูนำมาให้ดูได้ถูกต้อง ก็จะได้รับสติกเกอร์ แต่ละคนอยากได้มาก อยากออกมา ตอนแรกขออาสาสมัครนักเรียนลุกมาเต็ม เลยต้องใช้วิธีการจับสลาก นักเรียนที่ออกมา บางคนเป็นคนที่ชอบเล่นในห้อง ไม่ค่อยสนใจ แต่วันนี้ได้ออกมา ลุ้นมาก! ว่าจะทำถูกต้องหรืิอเปล่า ผลที่ออกมาคือ นักเรียนทำถูกต้อง เสริมแรงโดยใช้สติกเกอร์และให้เพื่อนๆปรบมือให้ เป็นการชื่นชมว่านักเรียนเข้าใจ และเก่งสามารถทำได้

สติกเกอร์นักเรียนอยากได้มาก พอบอกว่าใครทำงานเสร็จก่อนจะได้สติกเกอร์ นักเรียนรีบทำงานแล้วเอามาส่งกันใหญ่เลย ขนาดบากว่าขอตัวหนังสือสวยๆ บางคนเขียนมายังแทบอ่านไม่ออกเลย...เฮ้อ!!

สอนเสร็จหน้าที่ต่อไป คือ เวรห้องธุรการ ไปถ่ายเอกสาร จัดทำเป็นเล่ม.......


  • ผู้โชคดีของห้องเรา จะทำถูกไหม? เพื่อนๆช่วยดูหน่อย ถ้าถูกก็รับสติกเกอร์ไปเลยจ้า


  • ตั้งใจดูขนาดนั้นเลยหรอค่ะนักเรียน แบ่งกันมาดูนะค่ะ ใครไม่เข้าใจให้ถาม?


  • พอสอนเสร็จก็ไปทำงานห้องธุรการ ได้ถ่ายเอกสาร และจัดเอกสารให้เป็นเล่ม

เย็นนี้ติวนักเรียน โดยให้นักเรียนลองทำข้อสอบ และช่วยกันเฉลย พร้อมคำอธิบายให้นักเรียนเข้าใจยิ่งขึ้น บางเรื่องนักเรียนอยากรู้ แต่ฉันเรียนผ่านมานานแล้ว กลัวผิดพลาด เลยต้องใช้อินเตอร์เน็ตช่วย เพราะลืมไปแล้ว อ่านที่ค้นหา แล้วมาคุยกับนักเรียนอีกที


  • ถ้า!!! ชนะครูพาไปเลี้ยงเลย นฤดลได้กล่าวไว้....

#ถ้าตั้งใจเรียน จะไม่โดนด่า โดนว่าอะไรเลย#

#ตั้งใจทำหน้าที่ อารมณ์ดีต้องมาก่อนอารมณ์ร้าย จะต้องพยายามเป็น

นางฟ้าของนักเรียน#

หมายเลขบันทึก: 610529เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 06:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท