ตึก IT (คณะศึกษาศาสตร์)


ประวัติความเป็นมาคณะศึกษาศาสตร์..

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นคณะที่กล่าวได้ว่ามีรากฐานการกำเนิดมาพร้อมกับการกำเนิดวิทยาลัยวิชาการศึกษา มหาสารคาม เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2511 เพราะวิทยาลัยวิชาการศึกษา ได้ก่อตั้งขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตครูในสาขาวิชาต่าง ๆ ออกไปเป็นครูตามโรงเรียนโดยทั่วไปในแถบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันที่ 29 มิถุนายน 2517 วิทยาลัยวิชาการศึกษามหาสารคาม ได้ยกฐานะขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม โดยแบ่งส่วนราชการออกเป็น 4 คณะ ได้แก่ คณะศึกษาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์ ทำให้คณะศึกษาศาสตร์ แบ่งหน่วยงาน ออกมาอย่างเด่นชัด แต่การเป็นคณะก็ยังไม่ได้เป็นอย่างเอกเทศโดยสมบูรณ์ เพราะเป็นเพียงวิทยาเขตของคณะศึกษาศาสตร์ ที่ตั้งอยู่ มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ วิทยาเขตมหาสารคาม มี จำนวน 6 คน

วันที่ 9 ธันวาคม 2537 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยแยกตัวเป็นเอกเทศจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามก็ได้ถูกยกฐานะเป็น “คณะ” อย่างสมบูรณ์เช่นเดียวกับคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยอื่น ๆ โดยมีคณบดีเป็นหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พชรวิทย์ จันทร์ศิริสิร ได้ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ตั้งแต่พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง : https://edu.msu.ac.th/TH/index3.php?BL=history

คณะศึกษาศาสตร์มีประวัติมายาวนาน รวมทั้งตึกคณะศึกษาศาสตร์ด้วยหนึ่งในนั้นคือตึกIT

รุ่นพี่เล่าให้ฟังว่าลิฟท์ตัวแรกของจังหวัดมหาสารคามอยู่ที่ตึกนี้ เมื่อได้ยินแบบนั้นรู้สึกขลังมาก อะไรจะนานขนาดนั้น.. แต่ถึงอย่างไรลิฟท์ที่ตึกITนี้ก็ยังคงใช้งานได้ แม้จะแคบไปหน่อย อาจจะมีค้างบ้าง ไปผิดชั้นบ้าง เปิดเองบ้าง เวลาขึ้นต้องลุ้นตลอดเวลาว่าจะถึงไหม ทำเอาไม่กล้าขึ้นลิฟท์คนเดียวเลย.. 55555555

ตึกITมี 7 ชั้น รวมดาดฟ้าด้วย มีป้ายคณะอยู่หน้าตึกซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จมาวางศิลาฤกษ์ด้วยตนเอง นับว่าเป็นความภาคภูมิใจ เป็นเกียรติแกคณะศึกษาศาสตร์อย่างยิ่ง เวลาเราเดินผ่านป้ายคณะจึงต้องทำความเคารพเพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของพระองค์ท่านอยู่เสมอ

ปัจจุบันนี้ตึกITก็มีความชำรุดทรุดโทรมบ้าง ตามกาลเวลา แต่ก็มีการปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ ภายตึกนี้จะมีห้องเรียนดูดพลัง.. เวลาเข้าเรียนวิชาใดก็ตามในห้องนั้นจะง่วงทุกครั้ง เพราะแอร์เย็น และที่นั่งก็นั่งสบายมากค่ะ โดนมาหลายรายแล้ว ถ้าใครอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรต้องลองมาดูนะคะ คณะศึกษาศาสตร์ยินดีต้อนรับค่ะ (แต่ขอความกรุณาว่าแต่งกายให้ถูกระเบียบด้วยนะคะ ^___^)

คำสำคัญ (Tags): #คณะศึกษาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 610462เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยสงสัยมาตลอดทำไมประกวดเชียร์-สแตนเชียร์ ทำไมคณะศึกษาศาสตร์มักนชนะเลิศอยู่บ่อยครั้ง-มีคำตอบไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท