ลงพื้นที่ปลูกป่า ต้นกล้าในแสงธรรม


(ประวัติของวัดป่าปัญญาธโร) เริ่มสร้างเป็นสำนักสงฆ์ปัญญธโรวันที่ 2 มิถนายน 2556 ตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6 มีเนื้อที่ 23 ไร่ แต่ก่อนเป็นที่สาธารณะโคกน้อย โดยเสน ปัญญาธโร ซึ่งเป็นพระที่ถือปฎิบัติสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต โดยการสร้างครั้งนี้ได้รับแรงศัทธาจากประชาชนในหมู่บ้านเป็นวัดทีสายธรรมที่เน้นการปฎิบัติ ปัจจุบันพระอาจารย์อาทิตย์ อภิปุญโญ เป็นผู้ดูแลในการดำเนินการก่อสร้างวัดป่าโคกน้อย และมีสามเณร 1 รูปซึ่งในช่างดำเนินการได้มีนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ได้มีจิตอาสาช่วยพัฒนาที่วัด ร่วมกับพระอาจารย์และประชาชนในหมู่บ้านหนองแข้ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2556 ปัจจุบันมีพระสงฆ์จำนวน 3 รูป

วันที่ 9 กรกฎาคม 2559 กลุ่มนิสิตรายวิชาพัฒนานิสิต กลุ่มที่ 2 และกลุ่มนิสิตวิทยาลัยการเมืองการปกครอง รวมทั้งชาวบ้าน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันปลูกต้นยาง ต้นพยูง ต้นแคน จำนวน 700 ต้นที่วัดป่าสำนักสงฆ์ปัญญาธโร ตำบลขามเรียง อำเภอกันรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ในตอนเช้าได้ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายเพล และรับประทานอาหารร่วมกันเกิดมิตรภาพและสานความสัมพันธ์ที่ดีแก่นิสิตและชาวบานนเป็นอย่างดี หลังจากรับประทานอาหารเสร็จก็เริ่มทำการปลูกป่าโดยการนำปลูกของพระอาจาย์อาทิตย์เป็นไปอย่างเรียบง่ายสำเร็จรุร่วงไปด้วยดี หลังจากการปลูกป่าเสร็จก็ได้มีการทำอาหารร่วมกันระหว่างนิสิตกับชาวบ้านและได้มีการปรึกษาหารือกับเพื่อนในกลุ่มจะมีการทอดเทียนพรรษาในวันที่ 20 กรกฎา 2559 เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับนิสิตได้ตระหนักถึงประเพณีวัฒนาธรรมอันดีงามระหว่างนิสิตและวัดให้เป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลังต่อไป

(ได้เรียนรู้จากกิจกรรม) คือการสร้างจิตสำนึกปลูกฝังการช่วยเหลือสังคม ฝึกความอดทนการเข้าร่วมกลุ่มในการทำงาน รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมกลุ่ม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สานสัมพันธ์ที่ดีกับคนในหมู่บ้าน


หมายเลขบันทึก: 610243เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นิสิต ได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้บ้างครับ

และบริบทชุมชนนี้เป็นอย่างไร เช่น วัดตั้งเมื่อปี พ.ศ.ใด มีพระกี่รุป วัดนี้มีบทบาทต่อคนในชุมชนอย่างไร ฯลฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท