จิตวิญญาณสื่อสารจากใจ


ขอบพระคุณกรณีศึกษาพี่สาวที่เคารพรักและขอบพระคุณ Barney Wee, Agnes Lau, คุณบี คุณตี๋ และกัลยาณมิตรทุกท่านที่สร้างความมั่นใจในการฝึกจิตใต้สำนึกบูรณาการทักษะการให้เหตุผลทางคลินิกกิจกรรมบำบัดจิตสังคมแก่ดร.ป๊อป

ขอบพระคุณคุณหมอเจี๊ยบที่แนะนำกรณีศึกษาให้สบายใจในการทบทวนตัวเองว่า "ยังรอเวลาไหวมั้ย อยากรีบผ่าตัดหรือไม่ ถ้าร่างกายไม่มีความเจ็บปวดใดๆ น่าจะรอตรวจกับอาจารย์แพทย์ก่อน ส่วนความเห็นของคุณหมอจากรพ.เอกชนทั้งสองแห่งที่เร่งนัดหมายผ่าตัดก็รับฟังไว้ก่อน" จากนั้นกรณีศึกษาที่ได้รับการวินิจฉัยว่า พบเนื้องอกสามจุดขนาด 1-4 ซม. ที่มิใช่เซลล์มะเร็ง ในมดลูกและรังไข่สองข้าง มาตั้งแต่ 3 อาทิตย์ก่อนนั้น

กรณีศึกษาจึงเข้ามาพบเพื่อให้ตรวจวินิจฉัยทางกิจกรรมบำบัดบูรณาการจิตใต้สำนึก ใช้เวลา 1 ชม.ครึ่ง ด้วยวิธีการ SOAR Model, State Management, & Energy Psychology


โค้ช: ตอนนี้พี่ยืนหลับตา มีความรู้สึกตึงส่วนใดบ้างในร่างกาย

เคส: หลังท้ายทอย ตึง 6/10 [โค้ชชี้นำและขับเคลื่อนพลังงานที่แผ่ออกมาจากหลังท้ายทอยไปที่กลางกระหม่อมไปสู่หน้าผากแล้วจางหายออกไปจากร่างกาย ก็ตึงลดลง 4/10] จากนั้นเคสรู้สึกตึงที่มือแขนขวากับขาขวาตึง 7/10 ร่วมกับท้ายทอย [โค้ชสาธิตให้พูดในใจ 'ผ่อนคลาย สบาย' จดจ่อตรงที่ตึงและทำ Emotional Freedom Tapping ไปพร้อมเคสเน้นสับมือขวาด้วยมือซ้าย เคาะกลางกระหม่อม หัวคิ้ว ใต้ตา ใต้จมูกพร้อมใต้ริมฝีปากล่าง 3 รอบ Open-Clear-Flow ก็ตึงท้ายทอยลดลงเหลือ 2/10 และตึงขาขวาเหลือ 2/10 รวมทั้งหลับตาตรวจความตึงเครียดทางอารมณ์หน้าผาก หน้าอก และหน้าท้อง ก็ได้ 0/10 บ่งชี้ความพร้อมในการฝึกจิตใต้สำนึก]

โค้ช: เมื่อพาเคสมาอยู่ในจุดเวลาปัจจุบันขณะ เป็นตัวของตัวเอง ในระดับสิ่งแวดล้อม ว่า "เห็นภาพอะไรบ้างที่เราตั้งใจให้เป็นบวก"

เคส: ไม่เห็นภาพใดๆ ไม่รู้จริงๆ ตอนนี้ แม้จะลองลืมตานิ่งที่มีสมาธิกว่าหลับตา

โค้ช: อยากให้พี่สแกนร่างกาย สัมผัสบริเวณหน้าท้องน้อย ให้หลับตา ตั้งสมาธิ ลงไปลึกๆ จินตนาการรับรู้สึกสู่การเคลื่อนไหวของมดลูกและรังไข่ของเรา ถ้าอวัยวะแข็งแรงก็ให้เห็นเป็นสีขาว รับรู้สึกอุ่น ถ้าอวัยวะอ่อนแอก็ให้เห็นเป็นสีดำ รับรู้สึกร้อนๆ ค่อยๆสัมผัสจังหวะการเต้นและความตึงใกล้ๆ อวัยวะต่างๆ นั้น แล้วค่อยๆบอกผมนะครับ

เคส: จุดดำแรกตรงท้องน้อยข้างซ้าย ตุ๊บๆร้อนๆ มีความตึง 5/10 ท้องน้อยข้างขวา ไม่ค่อยตุ๊บๆไม่ค่อยร้อน มีความตึง 2/10 และเหนือท้องน้อย จุดเล็กตรงกลาง ไม่ตุ๊บ แต่ร้อน มีความตึง 4/10 [จากนั้นผมให้ดูภาพกายวิภาคศาสตร์และให้เคสวาดรูปจุดต่างๆ ซึ่งเมื่อหลังทำเสร็จกระบวนการก็ให้ประเมินผลด้วยตนเองก็ไม่พบตุ๊บๆ ทั้งสามจุดและรู้สึกอุ่นๆ มีความตึงลดลงคือ 2/10, 0/10 และ 2/10 ตามลำดับ บ่งชี้ว่า กายและจิตมีผลรับรู้สึกชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียว เราสื่อสารรับรู้อารมณ์ตึงเครียดทางกายและจิตได้เสมอ]


โค้ช: พี่ลองหลับตาแล้วรับรู้สึกว่า อยากย้อนเวลากลับไปเรียนรู้อะไรเพื่อนำมาใช้ในปัจจุบันมั้ยครับ

เคส: ไม่มีค่ะ

โค้ช: ลองจับหัวใจด้วยมือขวา แล้วค่อยๆ ถามใจตัวเองว่า อยากรู้อะไรมากที่สุดในตอนนี้

เคส: เงียบสักครู่หนึ่ง แล้วพูดว่า ไม่เจออะไรเลย

โค้ช: สังเกตสีหน้าดูเศร้า เลยถามว่า อยากพบใครมากที่สุด

เคส: อยากพบแม่ คิดถึง [จากนั้นลองให้เคสค่อยๆ รับรู้สึกเป็นคำถามถามคุณแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วในเดือน ก.พ. ปีนี้ ตั้งแต่ระดับสิ่งแวดล้อมสูงขึ้นไปจนถึงระดับความเชื่อในคุณค่าแห่งตนก็เริ่มรับรู้สึกทำท่าทางสวมกอดคุณแม่ด้านซ้ายมือ - ถามภายหลังรู้สึกขาซ้ายหนักลงไปที่พื้นคล้ายๆ เอียงตัวไปอยู่อีกโลกหนึ่งที่ผมเรียนรู้ว่า พี่เค้ากำลังอยู่กับคุณแม่ในโลกทางวิญญาณและกำลังสื่อสารเรื่องราวที่บนโลกมนุษย์ที่วัฒนธรรมมุสลิม ผู้หญิงอยากคุยเรื่องสุขภาพสตรีกับผู้หญิงด้วยกัน แต่คุณแม่ของพี่จากไป คงเหลือพี่เค้าเป็นผู้หญิงท่ามกลางคุณพ่อ พี่ชาย และสามีในบ้านแค่นั่น]

โค้ช: พี่อยากบอกความในใจอะไร อยากถามอะไร เราควรทำอะไรกับมดลูกและรังไข กับคุณแม่ผู้ยืนอยู่ข้างๆทางซ้ายมือในระดับจิตวิญญาณ - รับรู้สึกพลังงานเหนือศรีษะครับ

เคส: แม่บอกว่า "เอ็งไม่ต้องห่วง มะสบายดี เอ็งดูแลตัวเองให้ดี ไม่ต้องกังวลอะไร มะไม่ลำบาก ไม่ต้องทำอะไรกับมดลูกรังไข่ ทุกอย่างดีขึ้นเอง"

โค้ช: พี่บอกลาคุณแม่ ให้คุณแม่ได้พักนะครับ

เคส: ดูสีหน้าไม่อยากจากคุณแม่ มีน้ำตาซึมจนไหลออกมา [โค้ชภาวนาให้พี่ได้รับพลังเมตตา พลังเข้มแข็ง พลังร่าเริง จากคุณแม่ ผู้ที่กำลังแบ่งปันความรักความคิดถึงกับพี่ให้มีความหมาย มีคุณค่า และมีความดีงาม อยู่ในใจของกันและกันตลอดไป]

โค้ช: ให้พี่พักเบรคทานน้ำ เพราะพี่ได้ใช้พลังงานมากทีเดียว เราจะเหลือขั้นตอนสุดท้ายคือการก้าวไปสู่การรับรู้ชีวิตในอนาคต ก่อนให้พี่สแกนร่างกายอีกครั้ง...พร้อม หลับตา ให้พี่รู้สึกไขกุญแจรับรู้ชีวิตในอนาคตเท่าที่จะสัมผัสได้

เคส: มีแสงสีขาวเล็กๆ ท่ามกลางความมืด [ผมแนะนำให้จินตนาการเพิ่มเติมว่า ให้พี่ได้กำลังเดินก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ จนพบแสงสว่างปลายอุโมงค์จนพบกับธรรมชาติ แล้วมองรอบๆตัวเราว่า มีการสื่อสารกับธรรมชาติอย่างไร เงยหน้าหลับตาแล้วให้สมาธิอยู่ที่หูทั้งสองข้าง ได้ยินเสียงอะไรบ้าง] รอสัก 5 นาที เคสก้าวไป 3 ก้าวแล้วก็ยิ้ม สีหน้าดูผ่อนคลาย ดูร่างกายขยับเล็กน้อยเหมือนกำลังลอยตัวอย่างสบายใจ


โค้ช: ค่อยๆป้อนคำถามสำคัญ คือ กำลังรับรู้อะไร ให้ถามพระเจ้าว่าพี่ต้องทำอะไร เพื่อใคร และต้องผ่าตัดก้อนที่อยู่ในมดลูกรังไข่มั้ย

เคส: เสียงดูอ่อนโยน โทนเสียงค่อย ฟังแล้วรับรู้สึกเย็นเป็นธรรมชาติ เป็นภาษาอังกฤษ [ทำให้โค้ชต้องถามเป็นภาษาอังกฤษด้วย] ก็ได้คำตอบสำคัญดังนี้

  • You can do everything for yourself
  • Be the good girl, help people charity
  • Follow instruction form doctors, everything will be fine
  • Do whatever you do right now, the operation needed to clear your problem or stay as you were now, let it be it would be fine (no operation needed).
หมายเลขบันทึก: 610076เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2016 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2016 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจมาก

จิตวิญญาณสื่อสารจากใจ

ทำได้ยังไง

ขอบพระคุณมากครับคุณแก้ว ใช้กระบวนการสั่งจิตใต้สำนึกระดับ Master Practitioner of Neuro-Linguistic Programming ครับผม

ขอบพระคุณมากครับพี่โอ๋และพี่ดารนี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท