“โมบายปลาหมึก & เปเปอร์มาเช่กระดาษทิชชู่” (5 กรกฎาคม 2559)


เช่นเคยค่ะ กับวันอังคารที่ต้องเอาเรื่องราวของการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน...เพิ่มเวลารู้ มาแบ่งปันกัน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า กิจกรรมลดเวลาเรียน...เพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนสันป่าสักวิทยามีหลากหลายกิจกรรม มีเยอะมาก แต่ละห้อง แต่ละชั้นจัดกิจกรรมไม่เหมือนกัน และแต่ละกิจกรรมน่าสนใจมากๆ แต่ครูแอมป์ได้ไปดูแค่ สองห้องสองกิจกรรมเท่านั้น เพราะได้รับมอบหมายแค่ชั้นปอต้น และเวลาที่จะไปเดินดูนั้นไม่ทันจริงๆค่ะ...

“โมบายปลาหมึก”

น้อง ป.1-2 วันนี้ได้ทำโมบายปลาหมึกค่ะ นักเรียนจะได้ทำคนละ 2 ตัว คือตัวใหญ่ (เป็นแม่) และตัวเล็ก (เป็นลูก) ตอนที่ครูก้องนำกิจกรรมนันทนาการก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรม นักเรียนร้องเพลง เล่นเกม สนุกกันมากๆ พอเสร็จครูหล้าก็ดำเนินกิจกรรมต่อ โดยการให้ความรู้กันก่อนที่จะแยกย้ายไปลงมือทำในแต่ละห้อง นักเรียนสามสิบกว่าคน โมบายปลาหมึกเจ็ดสิบกว่าตัว ครูก็เดินดูวนไปบ้าง แอบช่วยนักเรียนบ้าง บางคนก็ช้าทำไม่เป็นบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ทำเป็น และทำได้ด้วยตัวเอง เพราะนักเรียนชอบมากตรงที่ได้ระบายสีด้วย ใช้สีสันหลากหลายตามใจชอบ....พอเสร็จนักเรียนแต่ละคนก็ได้โมบายปลาหมึกฝีมือตัวเองกลับบ้านไปฝากคุณพ่อ คุณแม่กันถ้วนหน้า....




“เปเปอร์มาเช่กระดาษทิชชู่”

กิจกรรมนี้เป็นของนักเรียนชั้น ป.3 เป็นหนึ่งในฐานของนักเรียนชั้น ป.3-4 ซึ่งมีอยู่หลายฐาน นักเรียนในฐานนี้จะได้ ทำตั้งแต่ขั้นตอนแรกคือ เอากระดาษทิชชู่มาผสมน้ำ สี และกาว จนได้เป็น กระดาษทุชชู่ที่ละเอียดเป็นสีต่างๆ เก็บไว้ในกระปุกพร้อมที่จะละเลงลงในภาพของตนเอง มีอยู่หลายภาพเลยค่ะ ที่นักเรียนเลือกทำกัน แต่ละคนก็เลือกตามความชอบของตัวเอง ครูแอมป์ก็ได้ฝึกสมาธิกับเด็กๆด้วยนะคะ ครูแอมป์เลือกทำ รูปเป็ด เอาละเอียดน้อยๆไว้ก่อนละคะ เดี๋ยวไม่เสร็จ 555 โดยส่วนตัวแล้วชอบกิจกรรมนี้มากเลยค่ะ เพราะเด็กๆ ได้ฝึกสมาธิ ของจริง ฝึกความประณีต ความเพียรพยายาม จากที่เห็นตอนเรียนหนังสือเป็นลิงๆกัน พอมาได้ทำกิจกรรมนี้ จากลิงกลายเป็นคนขึ้นมาเลยทีเดียว และยังเป็นคนที่นิ่งมากด้วนะคะ เหมือนกับว่าเป็นคนละคนกันเลยทีเดียว555 นักเรียนบางคนก็ประณีต ใจเย็น ละเอียดมากจนเวลาหมดก็ยังทำไม่เสร็จ นักเรียนก็เลยได้มาต่อกันสัปดาห์หน้า...






คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 609973เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2016 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2016 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อืมม กิจกรรมส่งเสริมสมาธิ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท