วันที่ 38 วันบัวบูชา(พิธีถวายบัว และทอดผ้าป่า) (7 กรกฎาคม 2559)


วันนี้เป็นวันดี วันมงคลอีกวันหนึ่งค่ะ ที่พวกเราเหล่านักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ได้มีโอกาสร่วมงานบุญครั้งยิ่งใหญ่ของโรงเรียน งานนี้เรียกว่าหลายท่านก็รอค่อยที่จะมีการจัดงานครบรอบแบบนี้อยู่ทุก ๆ ปี โดยเฉพาะศิษย์เก่าใช่ไหมละค่ะ

เริ่มต้นวันดี ๆ ด้วยการแต่งชุดพื้นเมืองเป็นครั้งแรกของการมาฝึกสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ ใจจริงไม่มีชุดหรอกค่ะ ผ้าซิ่นก็ยืมมาจากโรงเรียน สวนเสื้อพื้นเมืองคุณครูพัชรีย์ท่านให้ยืมค่ะ ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านจริง ๆ ค่ะ

หลังจากที่นักเรียนกำลังทำกิจกรรมหน้าเสาธง ดาวเองต้องรีบไปทำหน้าที่พับดอกบัว และมัดติดกับธูปเทียนค่ะ (ที่ไม่พับทิ้งไว้เพราะกลัวจะเหี่ยว) โดยมีผู้ช่วยตัวน้อย 2 คนค่อยช่วยอยู่ คือ บีม และ ออมแอม

หลังที่พับเสร็จก็พร้อมที่จะแจกให้กับเด็ก ๆ เพื่อทำพิธีถวายบัว โดยจะมีตัวแทนของแต่ละห้อง จะเป็นถือพาน และถวายพานบัวก่อน ตามด้วยคณะครู และนักเรียนถวายตามค่ะ


ขณะที่ทำพิธีถวายบัว ก็มีการแสดงเชิดสิงโตของนักเรียน และนักเรียนเล่นดนตรีเองด้วยนะคะ นักเรียนโรงเรียนนี้ ความสามารถพิเศษเยอะมากจริง ๆ ค่ะ


พิธีถวายบัวในภาคเช้าผ่านไป ดาวเองไม่ได้ไปดูแลนักเรียนหรอกค่ะ แต่วันนี้นักเรียนทุกคนน่ารักมาก ดูแลกันเองได้ ไม่ส่งเสียงดัง นั่งกับที่ด้วยนะคะ

ดาวมีหน้าที่ตามครูพี่เลี้ยงค่ะ คือฝ่ายต้อนรับ เรียกว่าทำหน้าที่เตรียมอาหาร เสิร์ฟอาหารให้คณะครูและแขกท่านผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานค่ะ งานนี้ได้ใช้วิชาความรู้ที่ได้เรียน ได้ฝึกมาจากงานพระราชทานปริญญาบัตร ที่ไปทำหน้าที่ช่วยงานในห้องรับรอง 2 ปีซ้อน ได้ใช้งานจริงงานนี้เลยค่ะ



พอช่วงบ่าย ก็เสร็จหน้าที่ต้อนรับแขก และขึ้นห้องมาดูแลนักเรียนกันต่อ

เวลาประมาณบ่ายสามโมง ถึงเวลาที่สายชั้น ป.5 จะได้เข้าพิธีถวายผ้าป่ากันแล้วค่ะ งานนี้ทั้งเด็ก ๆ และคุณครูต่างสนุกกันมาก เพราะคณะครูทุกท่านจัดงานได้สมจริง มีการแห่ต้นผ้าป่า มีการแสดงของเด็ก ๆ มากมาย น่ารักมากเลยค่ะ



งานวันบัวบูชาปีนี้ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ ตัวดาวเองได้ร่วมทำบุญ ดาวรู้สึกมีความสุข อิ่มบุญมากค่ะ วันนี้มีแต่เรื่องดี ๆ เห็นคุณครูร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน เห็นรอยยิ้มของเหล่าคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองทุกท่าน แล้วรู้สึกมีความสุขแทน และดีมากค่ะ ที่ได้เลือกเดินในสายนี้ สายขาว สายคุณครู ^^


ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 609925เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท