วันที่ 38 บ้านคุณธรรม (6 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีวันพุธ....ครูเวรประจำวัน

เช้านี้ไปโรงเรียนสายหน่อย เพราะทำอะไรช้าไปนิด และมีปัญหานิดหน่อย คือ กุ้งเงินหายยยย... ลืมเอากระเป๋าตังค์เข้ามาในห้อง เอาไว้ที่รถ เจอแต่กระเป๋าและบัตร ดีนะยังเหลือกระเป๋าไว้ให้ เอาแต่เงินไป คนเรานี่ไว้ใจไม่ได้จริงๆ ความผิดเราก็ใช่ ไม่น่าจะไปถือไว้ตรงนั้น แต่เขาไม่กลัว ไม่อะไรบ้างหรอ เฮ้อ ถ้าฉันเจอเป็นฉันจะไม่เอาเงิน ไม่ไปยุ่ง คนเรามันไม่เหมือนกันจริง ช่วงนี้ข่าวการอยู่หอก็มาแรง เริ่มน่ากลัวขึ้นทุกวัน >_<

เช้านี้พอไปถึงโรงเรียน นักเรียนก็มาหลายคนแล้ว วันนี้ฝนไม่ตก แต่อากาศอบอ้าว ร้อน!! รอรับไหว้นักเรียน พร้อมไหว้ผู้ปกครอง ครูในโรงเรียน หน้าที่ประจำทุกวันพุธ นอกจากรอรับนักเรียนแล้ว ต้องมีหน้าที่เช็คสถิตินักเรียนมาเรียนของนักเรียนด้วยนะ


  • สวัสดีครับผม :)

หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ กิจกรรมที่นักเรียนต้องทำทุกวันพุธ คือ ใส่บาตร วันนี้ฉันกับกุ้งก็เอาของไปใส่บาตรด้วยนะ ขอให้บุญที่ทำส่งผลดีด้วยเถิด สาธุ.......

  • ตั้งใจรับพรนะจ่ะเด็กๆ

วันนี้สอนวิชาสังคมศึกษา เรื่องการเรียนรู้ประวัติของผู้ที่ควรนำมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต วันนี้พานักเรียนไปรู้จักกับ พระราธะ ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่มีอุปนิสัยเด่นในเรื่อง การเป็นผู้ว่านอนสอนง่าย ใช้วิธีการเล่าเรื่องให้นักเรียนฟัง โดยก่อนเล่า ฉันก็ต้องศึกษาก่อนที่จะมาเล่า ทำความเข้าใจ และนำไปเล่าให้นักเรียนฟังได้อย่างถูกต้อง และเรียงลำดับได้ถูกต้องเป็นเรื่องราว นักเรียนตั้งใจฟัง เมื่อนักเรียนฟังจบก็ถามนักเรียนว่า นักเรียนได้อะไรจากการฟังเรื่องนี้บ้าง แล้วคุณธรรมที่นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติคือเรื่องอะไร "การว่านอนสอนง่าย" นักเรียนสามารถตอบได้ และเสนอแนวทางได้ถูกต้อง ทำให้เห็นว่านักเรียนเข้าใจว่าการว่านอนสอนง่ายต้องเป็นอย่างไร

ชั่วโมงแรกสอนชั้นป. 6/1 กว่านักเรียนจะเข้าเรียนเรียบร้อย กิจกรรมหน้าเสาธงจะเสร็จ ก็เลยเวลามาเป็นครึ่งชั่วโมง ตอนแรกคิดว่าจะไม่ทันสอนแล้ว สอนไม่จบ แต่! วันนี้เนื้อหาไปได้รวดเร็ว เรียนเสร็จก็ให้นักเรียนทำใบงาน โดยมีการกำหนดกติกาว่าใครมาส่ง 9 คนแรก จะได้สติ๊กเกอร์ เป็นการสะสมเพื่อแลกของรางวัลสิ้นเทอม นักเรียนสนใจและรีบทำงานมาส่งมาก ก่อนที่นักเรียนจะได้สติ๊กเกอร์ก็ต้องตรวจคำตอบ ถ้าถูกได้ แต่ถ้าผิดให้เอาไปแก้

ตอนสรุปให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม บ้านคุณธรรม โดยเป็นกิจกรรมให้นักเรียนได้พับกระดาษเป็นรูปบ้าน ขั้นแรกกับขั้นที่ 2 3 ทำได้อยู่ แต่พอทำหลังคาเท่านั้นแหละ นักเรียนทำไม่ได้ จะทำได้เพียงส่วนน้อยเท่านั้น ส่วนใหญ่จะทำไม่ได้ ให้นักเรียนดูไปทีละขั้นๆ นักเรียนก็ทำไม่ได้อยู่ดี เลยต้องบอกทีละคน กว่างานจะออกมา นักเรียนน่อนักเรียน.....

บ้านคุณธรรม นำไปปฏิบัติ พอนักเรียนพับบ้านเสร็จ ให้นักเรียนเขียนกลักธรรม และการนำไปปฏิบัติให้ถูกต้อง พอนักเรียนเริ่มเข้าใจก็ทำออกมาได้ดี แต่หมดชั่วโมงก่อน ให้นักเรียนทำตอนพักเที่ยง ตกแต่งชิ้นงาน ให้สวยงาม สอนป.6/2 ก็เช่นกัน ใช้วิธีเดียวกัน

  • ก่อนพับ เตรียมกระดาษกันก่อนนะจ่ะเด็ก

  • ฃบ้านของผม บ้านของหนูค่ะ ครู ^^ แต่ยังขาดการตกแต่งให้สวยงาม ทำต่อไปให้สร็จนะจ่ะ


  • ชั้นป.6/2 ก็ใช้ได้ สวยมากเลยค่ะหนู แต่ต้องตกแต่งให้สวยกว่านี้

การให้นักเรียนทำบ้านคุณธรรม เป็นการเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ทีี่แปลกใหม่ ที่นักเรียนไม่เคยเรียนมาก่อน กิจกรรมนี้นักเรียนสนใจในการเรียนมายขึ้น และตั้งใจทำ ให้นักเรียนพับบ้านและเขียนหลักธรรมไปในบ้านของแต่ละคน ถ้าให้นักเรียนทำลงในสมุดธรรมดา นักเรียนจะไม่สนใจเท่าสิ่งที่นักเรียนลงมือทำเอง คือ บ้านคุณธรรม นำไปปฏิบัติ


  • ขอสวยๆนะครับนักเรียน


  • ตั้งใจทำดีมาก ครูชอบ

ตอนพักเที่ยง ลูกสาวก็มาหาละค่ะ คำกับอุไรวรรณ นักเรียนไทใหญ่ แต่เป็นเด็กที่น่ารักมาก ตั้งใจเรียน และสนใจเรื่องอื่นๆ อยากเรียน สนใจการเรียน น่ารักมาก วันนี้ตอนพักเที่ยงมาหา ให้สอนคณิตศาสตร์ เราก็เรียนมานานแล้ว ลืมไปแล้วด้วย จำได้แต่ไม่หมด ก็อาศัยจากการดูตัวอย่าง และลองทำให้ดู รู้สึกว่าแต่ก่อนดูตัวอย่าง ทำไม่ค่อยได้ แต่ตอนนี้ดูตัวอย่างละทำได้เลย แต่ก็น่าจะถูกนะ อธิบายไปก็เข้าใจเร็วมาก แสดงว่าหัวเร็ว ใช้ได้เลย มารยาทก็ดี ^^ ครูจะพยายามอธิบายให้หนูเข้าใจนะ แม้ว่าครูก็อาจจะไม่ค่อยเก่ง


  • ตั้งใจมาก เป็นเด็กดีแบบนี้ตลอดนะจ่ะ ^^

ก่อนไปสอนชั่วโมงวันนี้ ทำสมุดสะสมคะแนนให้นักเรียนที่มาทำติววิทยาศาสตร์ด้วย เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนทั้ง 4 คนเกิดการอยากแข่งกัน อยากได้สติ๊กเกอร์ ถ้าจะได้ก็ต้องไปอ่านหนังสือเยอะๆ เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนอยากได้ และต้องกลับไปอ่านหนังสือ


  • ครูตั้งใจทำมากเลยนะ นักเรียนก็ต้องตั้งใจอ่านหนังสือด้วย :)


  • สมุดสะสมความเก่ง ของคนเก่งของครู :)

สอนป.5/2 ชั่วโมงสุดท้าย ให้นักเรียนออกไปติดบัตรภาพ พร้อมอธิบายให้เพื่อนฟัง โดยการขออาสาสมัครออกมาหน้าชั้นเรียน นักเรียนส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือดี สนใจ และกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม สามารถบอกอธิบายให้เพื่อนฟังได้ด้วย ก็อย่างว่า บางส่วนที่ไม่ใช่ทั้งหมด

หลังจากสอนเนื้อหาเสร็จ ให้นักเรียนทำกิจกรรมสรุปท้ายบทเรียน โดยให้นักเรียนทำ คือ พับสุนัขหรรษา ให้นักเรียนพับกระดาษเป็นรูปสุนัข พร้อมให้เขียนวัฏจักรชีวิตของสัตว์ 1 ชนิด ตามความชอบของนักเรียน ใครชอบสัตว์ชนิดไหน ก็ให้เขียนลงไป พร้อมตกแต่งให้สวยงาม โดยใครทำสวยที่สุดจะได้รับแสมป์สะสม 3 ดวง คนที่อยากได้ก็ตั้งใจทำงาน และงานก็ออกมาดี ส่วนใหญ่นักเรียนชอบกิจกรรมที่ได้ทำ วันนี้ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักเรียนสนใจและชอบ นักเรียนสนใจและตั้งใจทำงานนี้


  • กระดาษคนละ 1 แผ่น เตรียมพร้อมเลยจ่ะเด็กๆ


  • และแล้วผลงานที่ออก ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์เท่าไหร่

  • แมวเหมียวหนูน่ารักไหมค่ะครู


  • ผลงานของเรา ครูดีใจที่นักเรียนชอบ....ไหนครู นักเรียนบังหมด

การสอนนักเรียนในวันนี้ ทุกห้อง ผ่านไปได้ด้วยดี และประทับใจมาก นักเรียนให้ความร่วมมือ และสนใจในการทำกิจกรรม ถ้าหากวันไหนที่นักเรียนตั้งใจเรียน จะมีความสุขมาก แต่ถ้าวันไหนนักเรียนไม่ตั้งใจเรียน และเสียงดังเกินไป จะไม่อยากสอน แต่! ไม่เป็นไร นักเรียนก็คือนักเรียน ตั้งใจทำหน้าที่ต่อไป ครูจะทำให้หนูสนใจเรียนให้มากที่สุด สู้ๆ บอกตัวเอง ^^ ฮึบ!!

#วันไหน จะน่ารักก็จะน่ารักมาก นักเรียนของครูหญิง#

#วันหลังครูจะสอนพับแบบอื่นอีกนะจ่ะ#

หมายเลขบันทึก: 609900เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท