สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 36 (4 กรกฎาคม 2559)


สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 36

วันจันทร์ก็วนมาอีกแล้ว สวัสดีวันที่มีสอน 4 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นชั่วโมงศิลปะหรือวิทยาศาสตร์เริ่มจากกิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้ มีกิจกรรมพิเศษการมอบรางวัลให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นในกิจกรรมวันสุนทรภู่และวันต่อต้านยาเสพติดโลก และการต้อนรับคุณครูคนใหม่ขอโรงเรียนสันป่าสักวิทยา

วาดเส้นเป็นภาพ

ชั่วโมงศิลปะของวันนี้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของ เส้น ซึ่งถ้าถามนักเรียนส่วนใหญ่แล้วก็จะตอบได้ว่าเส้นมีอะไรบ้าง แต่ก็มีบางส่วนที่จะตอบไม่ค่อยได้และ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของวันนี้จึ่งเกี่ยวกับ เรื่องของเส้น โดยเริ่มจากการใช้คำถามนำเข้าสู่บทเรียนและให้นักเรียนออกมาวาดเส้นต่างๆที่ตนเองรู้จักให้กับครูและเพื่อนๆดู จากนั้นร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องเส้น โดยเส้นเป็นพื้นฐานสำคัญของการวาดภาพ เส้นที่ขีดเป็นเส้นตรงหรือเส้นโค้ง ล้วนแต่เป็นต้นกำเนิดของภาพต่างๆ การสอนก็มีการอธิบายสลับกับการยกตัวอย่างบนกระดานให้นักเรียนได้เห็นภาพที่ชัดเจนของเส้นแต่ละแบบ และสุ่มตัวแทนนักเรียนออกมาวาดเส้นบนกระดาน เพื่อเป็นการทดสอบว่านักเรียนเข้าใจในสิ่งที่อธิบายไปหรือไม่ และนำตัวอย่างภาพวาดลายเส้นที่เป็นผลงานที่สอนในรายวิชาทัศนศิลป์สำหรับครูประถมศึกษามาใช้เป็นสื่อประกอบในการสอนเรื่อง เส้น นักเรียนที่ได้เห็นตัวอย่างของชิ้นงานที่นำมาแสดงให้นักเรียนดูแล้ว ก็ตะลึงในความงามของภาพวาดที่นำมาแสดงและตั้งคำถาม ถามนักเรียนเกี่ยวกับรูปภาพว่านักเรียนสังเกตเห็นเส้นใดในภาพวาดบ้าง ? ซึ่งโดยส่วนใหญ่จากการตอบคำถามของนักเรียนก็พบว่านักเรียนสามารถตอบได้ว่าในภาพนั้นมีเส้นใดประกอบ จากนั้นก็ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติสร้างสรรค์งานศิลปะของตนเองโดยให้อิสระในการทำงาน ซึ่งนักเรียนก็ทำงานออกมาอย่างสร้างสรรค์


55151001

55151001

55151001

บรรยากาศการทำงานของนักเรียนทั้ง 3 ห้อง นักเรียนใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานออกมาในรูปภาพชนิดต่างๆ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีความสุขกับการทำงานศิลปะ และงานที่ออกมาจึงมีความสวยงามและเป็นระเบียบทำให้ครูผู้สอนตรวจผลงานได้ง่าย

ว่าด้วยเรื่องของปู

55151001

55151001


55151001

วาดภาพปูเหมือนกันทั้ง 3 ห้อง ต่างกันที่ขนาดของปูตอนเช้าปูตัวใหญ่พอตอนกลางวัน ปูจะตัวเล็กลง ความจริงของวิชาศิลปะ

อุปสรรคต่อการสอนนักเรียนในวันนี้คือ สภาพความพร้อมของร่างกายที่ไม่พร้อมเนื่องจากเป็นหวัดและส่งผลต่อยักเรียนและครู


4 ก.ค.59

หมายเลขบันทึก: 609750เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท