๔๒๑. ...ที่มา...ของความสำเร็จ


หลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียว เล่นเป็นทีม..รับผิดชอบในตำแหน่งของตัวเอง ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทุกคนในทีม มีความสำคัญเท่ากันหมด อย่าฝากความหวังไว้กับคนใดคนหนึ่ง..พบปัญหาและข้อผิดพลาดในครึ่งหลัง ให้ช่วยกันแก้ไข ไม่ต้องต่อว่ากัน...

ใครจะไปคาดคิดว่า ทีมชาติ เวลส์ จะเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เป็น ๔ ทีมสุดท้ายในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป..ซึ่งประวัติศาสตร์..จะต้องจารึกไว้อย่างแน่นอน...แม้แต่ทีมดังๆ ที่มีผู้เล่นฝีเท้าดี ก็ยังไปได้ไม่ไกล..ตกรอบไปหลายทีม แต่เวลส์ ประเทศเล็กๆทำได้..นัดสุดท้าย เอาชนะทีมเบลเยี่ยม ที่มีฉายา ปีศาจแดงแห่งยุโรป ๓ ประตูต่อ ๑ และเบลเยี่ยมเอง ก็มีผู้เล่นระดับโลกมากมาย และชื่อชั้นเหนือกว่าเวลส์...มากมายนัก...

ก่อนลงสนาม..ผู้ฝึกสอนทีมชาติเวลส์ ปลุกปลอบผู้เล่นทุกคนว่า...”เราฝึกซ้อมกันมาเป็นปี เพื่อวันนี้ จงทำวันนี้ ให้ดีที่สุด..เล่น..ให้มีความสุข ...ให้ชนะใจคนดู ที่คอยเชียร์เราอยู่..เราเป็นรอง แต่ก็ต้องไม่ประมาท..”

บรรยากาศการแข่งขัน..ในครึ่งเวลาแรก เป็นที่รู้กันทั่วโลกว่า...ทีมฟุตบอล ทีมชาติเวลส์ เป็นรองอย่างเห็นได้ชัด..แต่ก็สามารถต้านทานการบุกของเบลเยี่ยมเอาไว้ได้ และจบครึ่งเวลาแรก ที่ ๑ ประตู ต่อ ๑

พักครึ่งเวลา...ผู้เล่นและสต๊าฟโค้ชของเวลส์ ต่างเข้าไปรุมล้อมและชื่นชม ผู้เล่นที่ทำประตูตีเสมอ...แต่ตัวโค้ช..กลับมีสีหน้าเรียบเฉย เหมือนครุ่นคิดอะไรอยู่..ประมาณว่า ...กำลังจะพูดบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเทคนิค หรือ วิธีการสุดท้าย ที่จะใช้ในครึ่งเวลาหลัง...และแล้วเขาก็คิดขึ้นมาได้...ก่อนลงสู่สนามในครึ่งเวลาหลัง เขาจึงเรียกผู้เล่นทุกคนมาประชุมวางแผน....

“การยิงประตูตีเสมอ บ่งบอกว่าเรามีความสามารถ ขอให้ทุกคนมั่นใจ..ที่สำคัญ..เราซ้อมกันมาอย่างไรให้เล่นอย่างนั้น..ขอให้ช่วยกันเล่น หลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียว เล่นเป็นทีม..รับผิดชอบในตำแหน่งของตัวเอง ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทุกคนในทีม มีความสำคัญเท่ากันหมด อย่าฝากความหวังไว้กับคนใดคนหนึ่ง..พบปัญหาและข้อผิดพลาดในครึ่งหลัง ให้ช่วยกันแก้ไข ไม่ต้องต่อว่ากัน...”

ลูกทีมทุกคน ลงสู่สนามและปฏิบัติตาม สวมหัวใจนักสู้ ไม่หวั่นเกรงแนวรุกของคู่ต่อสู้แต่อย่างใด ทุกตำแหน่งของผู้เล่นเวลส์ ยืนและวิ่งประสานงานกันอย่างดีเยี่ยม ทั้งกองหลัง กองกลาง และกองหน้า คอยขยับขับเคลื่อน เพื่อสู่เป้าหมาย คือ การทำประตู จนมีโอกาสและจังหวะงามๆหลายครั้ง.....เบลเยี่ยมทำอะไรเวลส์ไม่ได้ ส่วนเวลส์ยิ่งเล่นยิ่งดี เป็นระบบและสวยงาม เอาชนะเบลเยี่ยมไปได้..อย่างไม่น่าเชื่อ ๓ ประตู ต่อ ๑

บทเรียนของ..ทีมชาติเวลส์...สอนให้โรงเรียนขนาดเล็กได้ตระหนักว่า...อย่าได้ท้อถอยต่อปัญหาและอุปสรรค..หากได้ทำหน้าที่ของตนและช่วยเหลือกัน ทำงานร่วมกันได้ ก็สามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคนั้นๆ.. เพื่อเดินไปสู่เป้าหมาย..คือความสำเร็จ ที่อาจไม่ใช่ เงินรางวัล หรือ เกียรติยศชื่อเสียง แต่เป็น..คุณภาพผู้เรียน..ที่สามารถสร้างศรัทธาให้แก่ผู้ปกครองและชุมชน...

ครับ...ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและร่วมด้วยช่วยกัน ตลอดจนการทำงานเป็นทีม..ก็สามารถสร้างสิ่งเล็กๆให้ยิ่งใหญ่ได้ เสมอ....

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๔ กรกฎาคม ๒๕๕๙






หมายเลขบันทึก: 609739เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2016 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท