วันที่ 19 วงแหวนยิ้มหวาน 2 (10 มิถุนายน 2559)


วันนี้วันศุกร์

สัญญากับเด็กห้อง ป.4/1 ตั้งแต่เมื่อวานว่า วันนี้จะมาประกาศผลรางวัลจากการสะสมแต้ม

ห้อง ป.4/1 มีนักเรียนที่ได้รับรางวัลไม่กี่คน

แตกต่างจากห้อง ป.4/2 เมื่อวันก่อนมาก

แต่เด็กๆ ทุกคนที่ได้รับรางวัล ก็ดีใจที่ได้วงแหวนยิ้มหวาน

นอกจากคนที่ได้จะยิ้มหวานแล้ว...

คนที่ยังสะสมแต้มไม่ครบ 10 แต้มก็ได้แต่ร้องโอดครวญอยู่หลังห้องด้วยความเสียดาย

เพราะความอยากได้ของรางวัลเหมือนเพื่อน


การแจกรางวัลจากการสะสมแต้มริลัคคุมะครั้งที่ 1 ให้กับนักเรียน ป.4/1 ทำให้ฉันได้มองเห็นความแตกต่างของแววตาเด็กที่มองฉันทุกครั้ง

ที่ผ่านมา เด็กห้อง ป.4/1 ดูจะซนกว่าห้อง ป.4/2 และควบคุมชั้นเรียนได้ยากกว่า

เด็กห้องนี้ไม่ค่อยส่งงาน ไม่ค่อยรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายเท่าไหร่

แต่หลังจากที่ฉันแจกรางวัลให้แก่เด็กที่สะสมแต้มครบไปแล้ว

ฉันก็เห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างหนึ่ง

ในคาบเรียนนี้ นักเรียนทุกคนดูจะตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ

และ...ท้ายคาบนี้มีนักเรียน ป.4/1 ส่งงานวิชาภาษาไทยเกือบครบทุกคน

นอกจากนั้น เด็กๆก็เอาแต่พร่ำบอกย้ำเตือนฉันว่า

"ส่งงานแล้วครูต้องแจกแต้มให้ผม/หนู นะ"

"ครูครับ/คะ เมื่อไหร่จะแจกของรางวัลอีก"

"ครูครับ/คะ ต่อไปหนูจะทำการบ้านส่งครู"

"ครูอย่าลืมให้แต้มพวกเรานะครับ/คะ"

และอีกสารพัดคำถามและคำย้ำเตือนแก่ฉัน เหมือนกลัวฉันจะลืมแจกแต้มและของรางวัล ^^


เหตุการณ์วันนี้ทำให้ฉันอมยิ้มไปทั้งวันและปลื้มใจที่เด็กให้ความสนใจกับสมุดสะสมแต้มริลัคคุมะ ^^

ถ้าการแจกของรางวัลจากการสะสมแต้มจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมการเรียนที่ดีขึ้น

ไม่น่าเชื่อว่า ของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ จะทำให้เด็กหันมาสนใจเรียนมากขึ้นอย่างนี้...

ฉันดีใจที่เด็กเริ่มมีพฤติกรรมทางการเรียนที่ดีขึ้น ^^

ต่อไปแม้จะต้องเสียค่าลูกอมไปอีกกี่ร้อย ฉันก็ยอมจะเสีย

เพื่อแลกกับการให้พวกเขาหันมาตั้งใจเรียน ^^


หมายเลขบันทึก: 609636เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2016 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2016 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท