วันที่ 31 การนิเทศแบบไม่ทันตั้งตัว (28 มิถุนายน 2559)


ชั่วโมงแรกของวันนี้คือการสอนคณิตศาสตร์ชั้น ป. 3 ในเรื่องการลบ ขณะที่กำลังเตรียมตัวสอนอยู่นั้น ครูพี่เลี้ยงเข้ามาบอกว่า “อาจ๋านตั๋วมา....(อาจารย์นิเทศมา)” ดิฉันจึงรีบเก็บของไปห้อง ป. 3 และเข้าไปทักทายอาจารย์นิเทศ ซึ่งเป็นอาจารย์ที่เคยสอนจึงได้พูดคุยและทำความเข้าใจก่อนสอน แล้วการสอนก็ดำเนินการไปตามแผนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ยังมีบางคนที่ยังไม่เข้าใจและทำแบบฝึกหัดไม่ได้ โดเฉพาะเด็กพิเศษ ดิฉันสอนตามปกติ ไม่ได้คิดว่ามีอาจารย์นิเทศ แต่อย่างไรก็ตามหลังจากสอนเสร็จครูพี่เลี้ยงบอกว่า “วันนี้สอนเร็ว ดูเหมือนลน ๆ เหมือนตื่นเต้น ” ก็คงเป็นความตื่นเต้นที่ควบคุมไม่อยู่นั้นแหละค่ะ ขอตื่นเต้นครั้งเดียวในครั้งแรกก็พอนะ เฮ้อ...

หลังจากถูกนิเทศเสร็จเรียบร้อย อาจารย์ได้ให้คำแนะนำต่าง ๆ มากมาย เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ควรมีการเชื่อมโยงเข้ากับชีวิตจริงให้นักเรียนรู้ว่าเรียนแล้วสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ จะทำให้นักเรียนสนใจและทำให้การเรียนมีคุณค่า นอกจากนี้ยังต้องการให้การเรียนการสอนมีกิจกรรมเกมให้นักเรียนได้ทำเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ สุดท้ายได้แนะนำให้มีการแบ่งกลุ่มนักเรียนเรียนเก่งเรียนอ่อน และให้แบบฝึกหัดที่ต่างกัน เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับนักเรียนเรียนอ่อนว่าตนก็สามารถทำแบบฝึกหัดได้ หลังจากที่ท่านได้ให้คำแนะนำแล้ว ดิฉันจึงได้ปรึกษาเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งท่านก็ได้ให้คำแนะนำเป็นอย่างดีทำให้ดิฉันพอมีแนวทางและเห็นภาพมากขึ้น

การนิเทศในครั้งนี้แม้เป็นการนิเทศแบบไม่ทันตั้งตัว แต่ก็เป็นการสอนธรรมชาติ ไม่ได้จัดเตรียม ต้องขอขอบคุณอาจารย์นิเทศที่มาให้คำแนะนำ และคำปรึกษา ทั้งให้ข้อติชมต่าง ๆ ซึ่งดิฉันจะนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อ ๆ ไป

และหวังว่าการนิเทศในครั้งหน้าอาจารย์จะประทับใจในการสอนของดิฉันมากขึ้น :)

อาจารย์ใจดีจริงๆ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะสำหรับคำแนะนำดี ๆ :)

หมายเลขบันทึก: 609635เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2016 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2016 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท