วันที่ 30 ในวันที่นักเรียนบอกว่าไม่เข้าใจสิ่งที่ครูสอน (28 มิถุนายน 2559)


วันนี้เป็นครูเวรรับนักเรียนตอนเช้า แก้ตัวเมื่ออาทิตย์ที่แล้วไปโรงเรียนสาย วันนี้ไปถึงโรงเรียน 06.50 น. เงียบกริบแต่ก็มีนักเรียนบางคนมาถึงแล้ว โรงเรียนตอนไม่มีนักเรียนมันก็เหงาเหมือนกันเนอะ รีบลงเวลามาโรงเรียนและไปยืนรับนักเรียนมีแต่นักเรียนทัก วันนี้คุณครูมาเช้าจังเลย การมาโรงเรียนเช้าก็เป็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่เราไม่ค่อยได้เห็น

ช่วงเช้าวันนี้เป็นการทดสอบการเขียนและการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้น ป.3-ป.5 ทุกห้อง ทำให้ไม่มีการเรียนการสอน เราได้รับมอบหมายให้ไปคุมสอบนักเรียนชั้น ป.5/4นักเรียนมีทั้งหมด 36 คน ต้องสอบข้อเขียน คือการเขียนจับใจความตามที่กำหนดให้ และสอบการอ่าน โดยครูมีหน้าที่เช็ค ถูก-ผิด คำที่นักเรียนอ่าน อันดับแรกให้นักเรียนจัดห้องสอบ แล้วแจกกระดาษข้อสอบการเขียนจับใจความ จากนั้นก็เรียกนักเรียนให้ออกมาสอบอ่านทีละคนตามเลขที่ นักเรียนชั้น ป.5/4 ถือว่าได้คะแนนในการอ่านและตอบคำถามอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม ส่วนมากนักเรียนจะอ่านคำว่า "มรสุม" ผิดจากนั้นก็ต้องมากรอกคะแนน และตรวจการเขียนจับใจความของนักเรียนซึ่งเป็นอะไรที่ปวดหัวมาเลย และกว่าจะเสร็จ


ช่วงบ่าย สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.5/2 นักเรียนเข้าห้องช้า และพอเข้าห้องมาก็เสียงดังทันที กว่าจะจับให้นิ่งได้หมดเสียงและพลังไปครึ่งหนึ่งละ ให้นักเรียนเล่นเกมต่อจิ๊กซอว์ ซึ่งก็พบว่ามันดูวุ่นวายและเสียงดังมากเลยจึงบอกให้หยุด แล้วไปนั่งที่ใครที่มัน การทำกิจกรรมกลุ่มดูจะไม่ได้ผลซักเท่าไหร่จากนั้นก็อธิบายเนื้อหาโดยใช้ PowerPoint นักเรียนมีความสนใจดีและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ทำให้การสอนดำเนินไปด้วยดี แต่พอให้ทำไปกิจกรรม ให้นักเรียนเขียนเอง ปรากฎว่านักเรียนไม่สามารถทำได้ ก็เลยถามนักเรียนไปว่าเข้าใจที่ครูอธิบายไปหรือไม่มีนักเรียนหนึ่งคนตอบมาว่า ผมไม่เข้าใจ เหงื่อเริ่มไหล อยากจะด่านัก เพราะตอนที่อธิบายมัวแต่เล่นกัน ร้องเพลง ไม่ฟังที่เราสอน แต่ก็ทำไม่ได้ ถือว่าเป็นความผิดของเราเองที่ไม่สามารถควบคุมนักเรียนได้ทุกคน แต่ก็มีบางคนที่ตอบได้ สรุปผลการทำกิจกรรม มีนักเรียรบางคนที่ทำงานไม่เสร็จ เพราะเวลาไม่พอ

หมายเลขบันทึก: 609337เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท