วันที่ 29 นิทรรศการวันสุนทรภู่ (27 มิถุนายน 2559)


เช้าวันนี้ฉันมาโรงเรียนด้วยอาการที่ไม่ค่อยสบาย เมื่อเดินเข้ามาฉันสังเกตเห็นนักเรียนบางคนใส่ชุดเลียนแบบตัวละครในเรื่องพระอภัยมณี บางคนแต่งแต่งกายเป็นสุดสาคร บางคนเป็นฤๅษี ผีเสื้อสมุทร นางเงือก ฯลฯ ซึ่งครูให้นักเรียนที่แต่งตัวมาออกไปโชว์หน้าเสาธง น่ารักมากค่ะ


ก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติฉันได้นำบอร์ดผลงานภาษาไทยของนักเรียนชั้น ป.3/2 ไปจัดแสดงนิทรรศการในงานวันสุนทรภู่ ที่จะจัดขึ้นในวันนี้ ซึ่งครูประจำชั้นของแต่ละห้องเรียนจะต้องคัดเลือกผลงานของนักเรียนที่ดีที่สุดมาจัดแสดง


และนี่คือรูปภาพบรรยากาศภายในงานก่อนที่จะเริ่มงานในเวลา 9.00 น. ซึ่งจะให้นักเรียนชั้น ป.5 เป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้




และในขณะที่จัดกิจกรรมฉันไม่ได้เข้าร่วมงานเพราะติดงานสอนนักเรียนชั้น ป.4/2 แต่นำรูปภาพบรรยากาศภายในงานจาก FB: ของโรงเรียนมาฝากกันค่ะ




สถานะการณ์การสอนห้อง ป.4/2 วันนี้เป็นไปอย่างราบรื่นแต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามแผนที่เตรียมมาทั้งหมด มีการปรับเปลี่ยนบ้างตามสถานะการณ์ นักเรียนห้องนี้ไม่ชอบนั่งอยู่กับที่ในขณะที่ทำงานมักเดินไปเดินมารอบห้อง ฉันจึงต้องใช้การเขียนชื่อนักเรียนที่ลุกขึ้นและเดินออกจากที่ไว้บนกระดานเพื่อเตือนให้นักเรียนรู้จักควบคุมตนเอง ซึ่งนักเรียนก็เริ่มเดินน้อยลงทุกครั้งที่มีคนลุกขึ้นเดิน ฉันก็จะเขียนชื่อไว้และนักเรียนจะบอกเหตุผลที่ลุกขึ้นเสมอ ถ้ามีเหตุผลที่ดีฉันจึงจะลบชื่อ แต่ถ้าไม่มีเหตุผล ก็จะเขียนชื่อและบันทึกพฤติกรรมต่อไป แและปัญหาที่พบในการสอนวันนี้คือแบบฝึกหัดนักเรียนหายและลืมเอามาเยอะมาก และนักเรียนไม่สนใจที่จะเอาแบบฝึกหัดขึ้นมาทำด้วย ซึ่งก็คงต้องหาวิธีแก้ไขกันต่อไป ส่วนนักเรียนห้อง ป.4/1 วันนี้น่ารักมาก ตั้งใจทำงานดีมากแต่ก็ยังมีนักเรียนบางคนที่ไม่ยอมทำงานเลย ต้องคอยกระตุ้นและคุมให้ทำงานบ่อย ๆ

ตั้งแต่มาฝึกสอนที่โรงเรียนนี้ทำให้ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับงานธุรการโรงเรียนเยอะมากตั้งแต่การลงเวลาเรียน การทำบัญชีเรียกชื่อ การทำเรื่องเบิกอุปกรณ์ วัสดุต่าง ๆ การรวมถึงการรวบรวมเอกสารสำคัญรับเงินค่าเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนตามนโยบายเรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ซึ่งแต่ก่อนตอนที่ยังเป็นนักเรียนเรามีหน้าที่เเค่นำเงินที่ได้มาไปซื้อของแล้วนำใบเสร็จไปส่งให้คุณครู แต่พอเมื่อเป็นครูต้องเก็บเออกสารนกเรียนให้ครบ นำในเสร็จมาติดในกระดาษA4 อีกครั้งหนึ่งแล้วเย็บรวมกับเอกสารสำคัญของนักเรียนซึ่งได้แก่ ใบเสร็จค่าอุปกรณ์และเครื่องแต่งกาย เอกสารสำคัญรับเงิน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ปกครอง ซึ่งต้องทำอย่างรอบคอบมาก การเรียนรู้งานเหล่านี้ช่วยฝึกความรอบคอบได้ดีทีเดียวและจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่าง ๆ ไว้ให้มากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 609282เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท