(21 มิถุนายน 2559)


วันที่ 27

ชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

วันนี้กิจกรรมที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 ฝึกทำในกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ คือ การทำไม้ไอศกรีมคำศัพท์ หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วได้ประดิษฐ์ไม้ไอศกรีมคำศัพท์ภาษาอังกฤษไปสัปดาห์นี้ย้ายมาทำคำศัพท์ภาษาไทย และการทำนั้นนักเรียนต้องเป็นผู้ลงมือปฏิบัติในทุกขั้นตอนเอง และวันนี้การเรียนก็เรียนในห้องเรียนของตนเอง โดยชั้น ป.1/1 เป็นชั้นที่ได้รับผิดชอบ การทำงานกับเด็กเล็กดูวุ่นวายตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย จะวาดรูป จะเขียนตัวหนังสือทีหนึ่งก็จะเดินมาถาม ว่าจะทำวาดรูปอะไร จะเขียนคำอย่างไร ซึ่งก็ทำตัวอย่างให้นักเรียนดูบนกระดาน วาดรูปแตงโม มะม่วง ส้ม เป็นต้น หลังจากนั้นก็อธิบายรูปภาพวิธีการทำไม้ไอศกรีมคำศัพท์และหลังจากที่เด็กนักเรียนเริ่มลงมือปฏิบัติ ก็จะมีเด็กที่ทำเสร็จก่อนจะมาถามว่ารูปที่ตนเองวาดนั้นเขียนอย่างไร ข้าพเจ้าจึงคิดหาวิธีการที่ทำให้นักเรียนรู้คำศัพท์ที่วาด จนก่อให้เกิดการสอนสะกดคำโดยใช้รูปภาพและให้นักเรียนดูภาพและสะกดชื่อของสิ่งนั้นแทน ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่สามารถปฏิบัติได้ และผลงานที่ทำออกมาก็สวยงาม




บรรยากาศการทำไม้ไอศกรีมคำศัพท์ของนักเรียนชั้น ป.1/1 นักเรียนให้ความร่วมมือ

และทำผลงานของตนเองออกมาอย่างสร้างสรรค์

เทศบาลบริการโรงเรียน...

วันนี้ทางโรงเรียนสันป่าสักวิทยาได้รับร่วมมือจากกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลสันมหาพนมาให้บริการหยอดวัคซีนกับนักเรียนในเขตบริการของเทศบาลตำบลสันมหาพนและการพ่นหมอกควันกำจัดยุง

ภาคเช้า...หยอดวัคซีน(ยาสุดแสนจะขมของเด็กๆ)

สาธารณสุขเทศบาลตำบลสันมหาพนออกหน่วยให้บริการหยอดวัคซีนให้กับนักเรียนในเขตบริการของเทศบาลตำบลสันมหาพนเพื่อป้องกันโรคไข้หวัด ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ที่ได้ได้รับบริการก็จะมีหลายชั้นเรียนเริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังให้บริการก็จะมีการอธิบายวิธีการหยอดยาและวิธีการป้องกันโรคไข้หวัดให้กับนักเรียน และนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ รับฟังและทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เด็กนักเรียนเข้าแถวรับบริการการหยอดยาจากเจ้าหน้าที่ จากการสอบถามนักเรียนนักเรียนแต่ละคนรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้รับบริการและบางคนจะกลัวไม่อยากทำเพราะไม่ชอบยาที่เจ้าหน้าที่หยอดให้ เนื่องจากยาที่หยอดจะมีรสชาติขม ซึ่งโดยธรรมชาติเด็กๆจะไม่ชอบกินยาขม บางคนก็อาเจียนออกมาด้วยยาที่ขม บางคนก็รีบวิ่งไปดื่มน้ำ เป็นต้น


บรรยากาศการรับบริการทางสาธารณสุขของนักเรียนชั้น ป. 5 ในเขตบริการของเทศบาลตำบลสันมหาพน

ภาคบ่าย พ่นหมอกควันกำจัดยุง

ว่าด้วยเรื่องของ “ยุง” เป็นวาระอันสำคัญของพี่น้องสันป่าสัก โรงเรียนได้รับความร่วมมือในการออกหน่วยให้บริการจากกองสาธารณสุขของเทศบาลตำบลสันมหาพนในการพ่นหมอกควันกำจัดยุงภายในบริเวณโรงเรียน ซึ่งการพ่นในครั้งนี้เจ้าหน้าที่มาให้บริการในชั่วโมง 5-6 ซึ่งอยู่ในชั่วโมงของกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งทางงานอนามัยโรงเรียนก็ประชาสัมพันธ์ให้คณะครูและนักเรียนออกจากบริเวณห้องและมาอยู่รวมกันที่สนามฟุตบอลของโรงเรียน มาทั้งเด็กอนุบาล-เด็กประถม ทั้งคณะครูและบุคลากรภายในโรงเรียนมารวมพลังกันที่สนามฟุตบอล ภายในโรงเรียนขณะที่เจ้าหน้าที่พ่นหมอกควันนักเรียนก็ชุลมุนวุ่นวายกันมาก วิ่งหนีกระเจิดกระเจิงเพราะเหม็นควันที่พ่น บางคนก็กลัวเครื่องพ่น แต่นักเรียนชายบางคนก็วิ่งตามเพื่อไปดูว่าเขาพ่นกันอย่างไร ทำให้ครูควบคุมเด็กได้อยาก ซึ่งเกิดเหตุการณ์ชุลมุนนานกว่า 1 ชั่วโมงได้ การพ่นหมอกควันครั้งนี้เพื่อกำจัดยุง ป้องกันยุงลายในสถานศึกษา และลดการเกิดโรคไข้เลือดออก ซึ่งในฤดูฝนนี้เป็นช่วงฤดูของการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกมาก ทางโรงเรียนจึงเห็นถึงความสำคัญจึงขอความร่วมมือจากกองสาธารณสุขเทศบาลสันมหาพนมาให้บริการในครั้งนี้


บรรยากาศโดยรวมที่นักเรียนแต่ละชั้นมารวมกันที่สนามฟุตบอล ระหว่างการพ่นหมอกควัน


หมายเลขบันทึก: 609134เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2016 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2016 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท