วันที่ 28 ระเบียบ เรียบร้อย พร้อมเพรียง(22 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันพุธ.............ครูเวรประจำวัน

วันที่นักเรียนเป็นระเบียบเรียบร้อยมากๆๆๆๆๆที่สุด วันที่ครูทั้งโรงเรียนใส่เสื้อสีม่วงเหมือนกัน นักศึกษาฝึกสอนก็เป็นสีม่วงเช่นกัน (เสื้อคณะ)

เช้านี้พอไปถึงโรงเรียน ก็ไปปกติเหมือนทุกวัน ตกใจ! นึกว่าสาย เพราะครูเต็มโรงเรียนเลย แต่ที่ไหนได้ วันนี้เขามีถ่ายทำวีดีอาร์ เรื่องโรงเรียนดีมีงานทำ มาถ่ายทำว่าโรงเรียนมีกิจกรรมอะไรบ้าง มาตั้งแต่เช้าเลย คณะครูก็เช่นกัน ปกติไปครูจะมาไม่กี่คน แต่วันนี้อยู่เต็มโรงเรียนเลยจ้า พอฉันไปถึงก็รีบเลย รีบเก็บของเดินไปอยู่หน้าโรงเรียน ทำหน้าที่เป็นเวรประจำวันปกติ รับนักเรียนหน้าโรงเรียน


  • นี่ผมไหว้ครูใช่ไหม ไหว้ตรงเชียว ครูอยู่ด้านข้างครับไม่ใช่อยู่หน้า.........


  • ผู้มาถ่ายทำวีดีอาร์ กล้องหลายตัวนะจ๊ะ วันนี้

นักเรียนทุกคนช่วยกันทำความสะอาด ครูมาดูแลทุกจุด พอถึงเข้าแถวครูก็ไปพร้อมกันหน้าเสาธง นักเรียนเดินไปเข้าแถวอย่างมีระเบียบมาก ภาพการเดินไปเข้าแถวนี้ตั้งแต่เปิดเทอมมาพึ่งเคยเห็น เป็นระเบียบก็ทำเป็นนิ อยากเห็นทุกวันจังเลย ทำกิจกรรมก็ดี ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ก็พร้อม น่ารักกันจริงๆ


  • แม้แต่ดุริยางค์ก็เข้าแถวตรงกว่าทุกๆวัน

กิจกรรมเช้าวันนี้ ก็เป็นปกติเหมือนทุกวัน แต่ที่ไม่เหมือนก็คงจะเป็นนักเรียน พร้อมเพรียงกันทำกิจกรรมมาก ซึ่งแตกต่างจากทุกๆวัน นักเรียนถึงเป็นเด็กซน แต่ก็รู้ว่าพอมีคนอื่นมาในโรงเรียน นักเรียนก็ให้ความรวมมือเป็นอย่างดี เชื่อฟัง ทำตาม และเงียบขณะทำกิจกรรม ไม่เล่นกัน ดีนะยังรู้ว่าควรทำยังไง ครูอยากให้เป็นแบบนี้ทุกวันจังเลย...........

กิจกรรมใส่บาตรก็เป็นปกติ หลังจา่กกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ ก็ไปช่วยกันเตรียมเบรกให้คนที่มาโรงเรียน กับกุ้งและมอส รีบก็รีบ เพราะมีสอนชั่วโมงแรก เลทไปนิดๆ นักเรียนบอกครูเข้าสาย ครูไปทำงานมา บอกเหตุผลนักเรียนไป เดี๋ยวนักเรียนจะหาว่าครูเป็นคนไม่ตรงต่อเวลา ปกติไปเช้ากว่าจะพร้อมก็นานเชียว พอไปสายนิดเดียวบอกครูมาสาย แหม๋!

สอนสังคมศึกษา การสอนในเรื่องการให้นักเรียนเป็นคนดี ไม่ว่าใครจะนับถือศาสนาไหน แต่ทุกๆศาสนาก็สอนให้คนเป็นคนดี นักเรียนควรที่จะเรียนรู้หลักคำสอนของศาสนาอื่นไว้ด้วย วันนี้ป.6/1 และป.6/2 เรียนเรื่อง หลักคำสอนของศาสนาคริสต์ นักเรียนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม เมื่อครูโยนคำถามไป นักเรียนส่วนใหญ่ก็ยกมือขึ้นตอบ

  • คำสอนของศาสนาคริสต์มีอะไรบ้างนะ แล้วนักเรียนจะนำมาใช้ได้ไหมนะ ครูอยากรู้จัง ช่วยบอกครูที........

สอนเสร็จ ให้นักเรียนฟังเพลง และร้องตาม เพราะเพลงอาจจะทำให้นักเรียนเข้าใจ และจำได้ง่ายกว่าตัวหนังสือธรรมดา ขั้นสรุปได้ให้นักเรียนเล่นเกม ตอบไว้ได้คะแนน นักเรียนให้ความสนใจ และแย่งกันยกมือมาก เพราะกำหนดกติกาว่า ใครยกมือเร็ว ตอบถูก จะได้รับคะแนนพิเศษไป ต่างคนต่างแย่งกันยก พอคำถามหมด ยังอยากได้คะแนนกันอยู่ เลยบอกว่า ชั่วโมงต่อๆไปจะมาแจกคะแนนอีก ^^


  • เรามาร้องเพลง หลักความรัก และหลักตรีเอกานุภาพกันเถอะ มีความรักเราก็จะมีความสุข ให้ความรักคนอื่นก็จะได้รับความรักตอบแทนเช่นกัน

สอนเสร็จก็ไปทำหน้าที่เวรห้องอาหารต่อ ไปซื้อน้ำแข็ง จัดของบนโต๊ะ


  • และดูเด็กๆล้างจาน สะอาดหรือไม่สะอาด หนูกินเองนะจ่ะ ล้างดีๆจ่ะหนูๆ

หน้าที่ต่อไป คือไปช่วยครูกรอกข้อมูลการเยี่ยมบ้าน ครูเขาบอกทำไม่ได้ ทำไม่เป็น นักศึกษาฝึกสอนอย่างพวกเราก๋็ต้องทำ ไปทำไม่ทันเสร็จก็รีบมาสอนต่อในชั่วโมงสุดท้ายก่อนทำกิจกรรมลดเวลาเรียน


  • สอนก็รีบสอน กรอกก็ยังไม่เสร็จ เฮ้อ!!

สอนวิทยาศาสตร์ป.5/2 ห้องนี้ตลอดเลยในทุกๆวัน เข้ามากว่าจะพร้อมกันเนี่ย ใช้เวลาไปนานมาก วันนี้ก็เช่นกัน สอนให้นักเรียนรู้จักการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของสัต์ พูดให้ฟังจะชอบมาเสียงแทรกมาตลอด แต่พอเปิดวิดีทัศน์การปฏิสนธิของปลากัดเท่านั้นแหละ เงียบ ตานี้จ้องกันใหญ่เชียว

  • เด็กที่ว่าร้าย และซนมาก ยังดูแบบไม่กระพริบตาเลย............

สอนเสร็จก็มาลุยกรอกแบบเยี่ยมบ้านให้ครูบัวแก้วต่อ ของครูประถมต้นยังไม่เสร็จเลย สอนเสร็จก็ทำงานต่อ เฮ้อ ไม่ได้ว่างเลย สอนและทำงานทั้งวันจริงๆ.........ต่อไปก่อนกลับก็ตรวจการบ้านจ้า ตรวจเท่าไหร่ก็ไม่เสร็จ กลับท้ายสุดอีกล่ะ ออกโรงเรียนช้าเป็นปกติ....

#งานสอน งานโรงเรียน งานอื่นๆ#

#เป็นครูไม่ใช่มีงานเดียว เป็นนักศึกษาฝึกสอนก็เช่นกัน#


หมายเลขบันทึก: 608982เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท