หัวข้อที่ 2 เขียนเรื่องตำนานหมู่บ้านของตนเอง “ความเป็นมาของซอยลาดพร้าว”


“ความเป็นมาของซอยลาดพร้าว”

ประวัติความเป็นมา


ซอยลาดพร้าว ได้รับการจัดตั้งเป็นสำนักงาน เขตอย่างเป็นทางการ เมื่อได้มีการแยกพื้นที่ การปกครองออกมาจากเขตบางกะปิเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2532 ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่องการเปลี่ยนแปลงพื้นที่เขตบางกะปิ และตั้งเขตลาดพร้าว และเขตบึงกุ่ม ลงวันที่ 4 กันยายน 2532 มีเนื้อที่ 30.476 ตารางกิโลเมตร แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 2 แขวง คือแขวงลาดพร้าว และแขวงจรเข้บัว มีนายชาญชัย โรหิตศิริเป็นผู้อำนวยการเขตคนแรกเดิมตัวอาคารที่ทำการของสำนักงานเขตลาดพร้าวเป็น ตึก 2 ชั้น อยู่ในที่ดิน ซึ่ง นายอุดม รุ่งโรจน์ธนกุล เป็นผู้บริจาครวมเนื้อที่ 3 ไร่ 19 ตารางวา

พระพุทธรูปประจำเขตลาดพร้าว
พระพุทธรูปเชียงแสนปางมารวิชัย สร้างในสมัยตอนปลายกรุงศรีอยุธยาต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่ง พระครูวิมลวิหารกิจ (ฉลอม วีตมโล) เจ้าอาวาสวัดลาดปลาเค้า เมตตามอบให้เป็นพระพุทธรูปประจำเขตลาดพร้าว เมื่อคราวเปิดอาคารสำนักงานเขตลาดพร้าว เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2535


สัญลักษณ์
ลูกมะพร้าวแตกยอดอ่อนสองใบ เพื่อแสดงนัยสองประการกล่าวคือประการแรกมีคำเล่าขานกันมาว่าในสมัยก่อนพื้นที่เขตลาดพร้าว มีการเพาะปลูกมะพร้าวเป็นจำนวนมาก จึงควรนำมะพร้าวมาเป็นสัญลักษณ์ประการที่สองมะพร้าว เป็นพืชที่เจริญงอกงามและเติบโตรวดเร็วการนำมะพร้าวมาเป็นสัญลักษณ์ของเขตก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขตลาดพร้าวจะ สามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็วต่อไป ส่วนใบอ่อนสองใบนั้นหมายถึง เขตลาดพร้าว ประกอบด้วย แขวงสองแขวงคือ แขวงลาดพร้าว และแขวงจรเข้บัว

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : http://www.bangkok.go.th/latphrao/page/sub/3713/%E…



แหล่งรูปภาพ : http://news.mthai.com/hot-news/general-news/469602.html





หมายเลขบันทึก: 608916เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2016 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2016 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำเล่าขานกันมาว่าในสมัยก่อนพื้นที่เขตลาดพร้าว มีการเพาะปลูกมะพร้าวเป็นจำนวนมาก จึงควรนำมะพร้าวมาเป็นสัญลักษณ์.

...

ครับ เหมือน 9 ข้อคิดในการเรียนรู้ชุมชน "ทุกถิ่นฐานมีเรื่องเล่า" และยึดโยงกับตำนานชุมชนอย่างน่าชื่นชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท