วันที่ 25 ถั่วเขียวในขวดพลาสติก (17 มิถุนายน 2559)


บันทึกเรื่องราว........เรามาเพาะถั่วเขียวในขวดพลาสติกกันเถอะ

ก่อนเล่าเรื่องราวในวันนี้ อยากเล่าถึงเรื่องโชคชะตาในการมาอยู่โรงเรียนนี้ ตอนแรกที่ได้ ดีใจมาก คิดว่าโชคดีสุดๆ แต่พอมาสอนแล้ว โชคร้ายกว่าเพื่อนอีก ที่ว่าโชคร้าย คือตัวนักเรียน เห็นเพื่อนคนอื่นเขาจัดกิจกรรมให้นักเรียน คือที่เพื่อนจัดดำเนินไปดีมาก แต่พอมาจัดโรงเรียนฉัน ไปเกือบไม่ไหว นักเรียนแตกต่างกันจริงๆ เฮ้อ! อยากให้นักเรียนโรงเรียนนี้เหมือนนักเรียนของเพื่อนบ้าง จะได้จัดการเรียนการสอนได้ดีกว่านี้ นี่ฉันโชคร้ายใช่ไหม? ไม่ใช่ซิ นี่ฉันกำลังถูกทบสอบอยู่ คิดในแง่บวกเข้าไว้ การเจอเด็กแบบนี้ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น ได้เรียนรู้จากสิ่งที่ยากก่อน นี่เป็นแบบทดสอบเพื่อให้ฉันได้ฝึกตนเอง สู้เข้าไว้เพื่อ >>> อนาคต สู้ๆ

พอละบ่นมาเยอะ เข้าเรื่องเลย สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนี้ วันศุกร์ ห๊ะ!! วันศุกร์แล้วหรอเนี่ย เร็วจังเลย ที่เร็วน่าจะเป็นเพราะทำงานไม่ทัน ตรวจการบ้านไม่เสร็จ ต้องต่อด้วยตอนเย็นตลอด ออกโรงเรียนเกือบเป็นคู่สุดท้ายของโรงเรียน กับกุ้ง 2 คน ออกห้องพักครูได้ล็อคห้องให้ทุกวัน เฮ่อ!

เช้านี้ก็เหมือนเดิมไปดูนักเรียนทำเวร และเข้าแถวทำกิจกรรม วันนี้ตัวแซบป. 4 5 6 ไม่ร่วมกิจกรรม เลยได้ทำกิจกรรมอีกรอบ หลังจากปล่อยพี่ และน้อง เหลือแต่ป.4 5 6 ได้ทำกิจกรรม คุยกันมากไป ต้องโดนปราบซะบ้าง.....


  • ปราบซะบ้าง นักเรียนจอมซน

เช้านี้ก่อนสอนวิชาวิทยาศาสตร์ป.5 เตรียมอุปกรณ์ และของต่างๆ ให้นักเรียนทำกิจกรรม อยากให้นักเรียนตั้งใจเรียนอย่างที่ครูตั้งใจเตรียมการสอน แต่วันนี้ก็ถือว่าการทำกิจกรรมผ่านพ้นไปด้วยดี นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ และดูสนใจในสิ่งที่ฉันทำ นักเรียนได้เรียนเรื่องวัฏจักรของพืช โดยฉันใช้กิจกรรม การเพาะถั่วเขียวในขวดพลาสติก นักเรียนบางคนยังไม่เคยทำ แต่บางคนก็พอรู้อยู่แล้ว ยิ่งกว่านั้น ก่อนให้ทำนักเรียนสงสัย ถามว่า ถ้ามันโตเราก็เอาไปปลูกในดินใช่ไหมครู ไม่ใช่จ่ะหนู เอาไปทำอาหารได้เลย แสดงว่านักเรียนไม่เคยรู้มาก่อน พอสอนและอธิบายก็เข้าใจ

นักเรียนทำการเพาะเมล็ด โดยให้นำขวดที่สั่งออกมาให้ครูตัดเป็นช่องให้ นักเรียนเรียกว่า บ้านของฉัน โดยขวดการเพาะถั่วเขียว ได้กลายเป็นของเล่นชิ้นใหม่ของนักเรียนไปเลย นักเรียนบอกว่าครูเพิ่มเมล็ดให้หนูหน่อย หนูเปิดประตูบ้านรอแล้ว ^^ ดีใจนะที่วันนี้ผ่านไปด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร รออย่างเดียว คือรอให้ถั่วเขียวโต กลายเป็นถั่วงอก ฉันเป็นคนเจาะขวดให้ ส่วนนักเรียนใส่น้ำ โดยก่อนเริ่มทำได้อธิบายอุปกรณ์ และสิ่งที่ต้องใช้ อธิบายวิธีการทำให้นักเรียนเข้าใจก่อน


  • ใจเย็นๆ อย่ามุง ระวังมีดจ่ะนักเรียน แรกๆก็เข้าแถวอยู่ดีๆ พอนานไปเริ่มเป็นวงกลม

  • ฝ่ายเติมน้ำค่ะ สู้ตาย :)


  • ทำเสร็จแล้ว ผมขอพักสายตาหน่อยครับ


  • ทำเสร็จแล้ว อ่ะลุกขึ้นบิดขี้เกียจกันหน่อยนะจ่ะเด็กๆ

  • ผลงานของหนู/ของผม ^^ นักเรียนห้องป.5/1

การเพาะถั่วเขียว เริ่มจากการเจาะขวด และนำเมล็ดถั่วเขียวใส่ในขวดที่เจาะ จากนั้นนำไปล้างน้ำ แล้วนำน้ำอุ่น 1 ส่วนกับน้ำปกติ 2 ส่วน ใส่ในขวด แช่ไว้ประมาณ 8 ชั่วโมง พอเมล็ดดูดน้ำหมด ให้เขย่าขวดเพื่อให้เมล็ดกระจายถั่วขวด ให้นักเรียนนำไปที่บ้าน เพราะต้องรดน้ำ และทำการบันทึกผล วันจันทร์ให้นำมาส่ง ไม่รู้ว่าจะเอารึเปล่านะ รอลุ้น!!

นักเรียนบางคนก็สนใจมาก จนบอกว่าจะเอาไปทำที่บ้าน ดีใจที่สามารถทำให้นักเรียน อยากลองทำ และนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้จริง ถึงไม่ใช่นักเรียนทั้งหมด เป็นส่วนน้อย ก็ยังดี ดีกว่าไม่มีสักคน


  • นี่ขนาดครูบอกว่าอยู่ไกลนิดนึ่งนะ ใกล้ซะ.....


  • ครูตัดมา หนูใส่เมล็ดให้ค่ะ ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ จะให้ตัดเองก็อันตรายเกินไป.....


  • นี่บ้านของหนู/ของผม นักเรียนห้องป.5/2 ตัวแซบเลยห้องนี้


นักเรียนป.5 ทั้ง 2 ห้องให้ความร่วมมือในการทำดีมาก เป็นบางคนเท่านั้นที่ไม่ค่อยอยากทำ ก็เป็นคนเดิมๆ พวกร้ายๆ แต่ก็ต้องทำ นอกจากสอนเพาะเมล็ดแล้ว ก็บอกให้นักเรียนไปสังเกตการเจริญเติบโต แล้วบันทึกผล พอสอนเสร็จให้นักเรียนบอกวัฏจักรชีวิตของพืช ส่วนใหญ่ก็ทำงานส่งดี แต่มีบางคนเท่านั้นที่ทำเอาฉันปวดหัวมากๆ ไม่รู้จะให้คะแนนยังไง สุดยอดกับงานที่สั่ง เฮ้อ! ทั้งไม่ค่อยตั้งใจเรียน และดูงานที่ออกมา........


  • แล้วฉันจะให้คะแนนยังไง??? ปวดหัวเลยเจอแบบนี้......


วันนี้ก่อนกลับบ้าน นักเรียนป.5 แต่ละคนเข้ามาถาม และโชว์งานให้ดู ถามนู้นถามนี่ กลัวแต่บางคนเท่านั้นที่ไม่สนใจ กลัวว่าวันจันทร์จะไม่เอามาส่ง และไม่ทำการบันทึกผล ขนาดสอน และให้ทำในห้องยังไม่ทำ เฮ้อ! นักเรียน

พอนักเรียนกลับบ้าน ก็ได้ไปช่วยครูเอาน้ำมันขี้โล้ ไปใส่น้ำเน่าหน้าโรงเรียน เพื่อกำจัดยุงลาย ยุงมาไข่เยอะมาก ในห้องพักครูที่ฉันอยู่ โดนยุงกัดทุกวัน เยอะมาก กลัวเป็นโรคไข้เลือดออก ทั้งครูและนักเรียน พอเอาไปใส่เสร็จ ก็มานั่งตรวจการบ้านต่อ เพราะเป็นปกติทุกวันที่จะต้องตรวจ และตอนตรวจก็จะมีนักเรียนอยู่พวกหนึ่งมาหาทุกวัน บอกให้ออกไปก็ไม่ออก ปวดหัวจริง การบ้านก็ต้องตรวจ นักเรียนก็เข้ามาคุยอีก กว่าจะตรวจได้ดีๆ ก็ต้องรอกลับกันก่อน นักเรียนเอ่ย! งานครูเยอะมากเลยหนู ออกไปก่อนได้ไหม ไม่ได้! จ้า จ้า นักเรียน ปวดหัว...กับเด็กพวกนี้


  • ผมขอแก้ข้อนี้หน่อยครับครู ขอยืมของเพื่อนหน่อย จ้า! ให้ดูเป็นตัวอย่าง ถ้าลอกจะโดนหักคะแนน การบ้านก็ต้องตรวจ นักเรียนก็อยากคุย เฮ้อ!


#อยากให้หนูตั้งใจเรียน เหมือนที่ครูตั้งใจเตรียมการสอน#

#แค่หนูคิดจะนำความรู้ไปใช้ ครูก็ดีใจแล้วจ่ะ ^^#


หมายเลขบันทึก: 608561เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านอย่างสนุก !!!! สัมผัสได้ว่าคุณครูมีความสุขในการอยู่กับนักเรียนมากนะคะ

นักเรียนอยากคุยด้วย แปลว่ามีความสุขในการได้อยู่ใกล้คุณครูนะคะ

คุณครูทำงานอยู่ ตรวจงานพวกหนูน่ะแหละ นักเรียนมาตอนครูพักได้ไหมคะ

เห็นด้วยกับความเห็นแรกครับ

ธิ

ขอบคุณนะค่ะ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของหนู ^^

อ.ต๋อย

ขอบคุณนะค่ะ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของหนู :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท