ความทรงจำในนิวซีแลนด์ (4) นิวซีแลนด์แดนกีวี



 

นิวซีแลนด์ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิคใต้ มีพื้นที่ประมาณ 268105 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ คือเกาะเหนือและเกาะใต้ เมืองหลวงคือเวลลิงตันซึ่งอยู่ระหว่างเกาะเหนือและเกาะใต้


 

นกกีวีเป็นสัตว์พื้นเมืองของนิวซีแลนด์ ซึ่งมีอยู่เพียงที่เดียวในโลกและใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว นกกีวีจึงเป็นสัญลักษณ์ของนิวซีแลนด์


 


 


 


 


 

นกกีวีมีขนาดเท่าแม่ไก่ ออกหากินเฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น จึงต้องสร้างบ้านกีวีสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้ชมนกกีวีตัวเป็นๆ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทำให้เหมือนเวลากลางคืนให้นกกีวีอาศัยอยู่ 


 

นอกจากจะเป็นดินแดนของนกกีวีแล้ว นิวซีแลนด์ยังเป็นดินแดนที่ปลูกกีวี kiwifruit มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก กีวีมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนบริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง ต่อมามีผู้นำไปปลูกที่นิวซีแลนด์ และปรับปรุงพันธุ์จนได้กีวีที่มีรสชาติดีขึ้นมาก โดยเฉพาะพันธุ์สีทองซึ่งมีรสหวานอมเปรี้ยว กีวีอุดมไปด้วยวิตามินซีทำหน้าที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินอีป้องกันเส้นเลือดอุดตัน โฟเลตช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย อีกทั้งยังมีน้ำตาลและแคลอรี่ต่ำเหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก

นิวซีแลนด์จึงเป็นทั้งดินแดนของนกกีวีและดินแดนที่ปลูกกีวีฟรุ้ตพันธุ์ดีที่สุดในโลก

หมายเลขบันทึก: 608330เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ตามมาท่องเทียวแดนกีวีครับ..

-อากาศคงจะเย็นสบายนะครับ?

-ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท