หลายสิ่งหลายอย่าง (10 มิถุนายน 2559)


วันศุกร์แห่งชาติ วันที่ใส่ชุดพื้นเมืองวันแรก วันนี้มาโรงเรียนเช้ากว่าปกตินิดหน่อย

สำหรับเช้านี้ครูพี่เลี้ยงไปประชุมตั้งแต่เช้าเลย เราก็เลยได้สอนแทนในคาบแรก เป็นคาบวิชาภาษาไทยของห้อง ป.3/1 ซึ่งครูพี่เลี้ยงก็ได้สั่งงานไว้ก่อนเรียบร้อยแล้ว เราเพียงแค่มาเฝ้าแล้วก็ตรวจงานเท่านั้น แต่มันก็ไม่เท่านั้นอยู่ดีเพราะการคุมชั้นเรียนของห้องนี้เป็นอะไรที่ยากมากๆ เราเลยหมดพลังงานไปเยอะ หมดจากคาบนี้ เราก็เห็นท่าว่าตัวเองจะไม่ไหว รู้สึกว่าเจ็บคอมากเป็นพิเศษ(เป็นอาการเริ่มต้นของหวัดนั่นเอง) เราก็เลยขอยาจากครู ครูบอกว่าไม่มียาแก้หวัด มีแต่ยาพารา แล้วครูก็ถามอาการว่าเป็นอย่างไรบ้าง เราก็เล่าอาการไป ครูบอกว่างั้นเอายาอมนี่ไปกินก่อนไหม แล้วค่อยจิบน้ำอุ่นๆเอา เราก็ทำตามนั้น

คาบที่2 มีสอนห้อง ป.3/2 วิชาภาษาไทย เราก็ได้สอนตามแผน วันนี้ได้เล่นเกมอีกเช่นเคย คือมีการตอบคำถามในการเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากเรื่องที่อ่าน เด็กๆให้ความสนใจมาก และชอบเล่นเกมมากเป็นพิเศษ ในเมื่อเด็กๆชอบ เราก็จัดให้

คาบที่ 3 ก็นึกว่าจะได้พัก แต่ก็ต้องคุมห้อง ป.3/1 ในวิชาภาษาอังกฤษแทนครู เพราะครูคนนี้ก็ไปร่วมประชุมด้วยกับครูพี่เลี้ยงเรา และครูก็ได้ให้งานไว้แล้ว เราก็แค่ไปเฝ้าและตรวจความเรียบร้อยให้เท่านั้น

คาบที่ 4 ก็มาคุมห้อง ป.3/2 ในวิชาภาษาอังกฤษอีกเช่นกัน คุมได้ประมาณครึ่งชั่วโมง ครูประจำวิชาก็กลับมาจากการประชุม แล้วบอกเราว่า ขอบคุณมากๆ

จากนั้นเราก็คุมเด็กๆไปทานข้าวที่โรงอาหาร เราทำหน้าที่จัดการแถวของเด็กๆในการรับอาหารเพราะวุ่นวายมาก เด็กๆต่างพากันเลือกถ้วยที่มีข้าวเยอะ หรือข้าวน้อยไม่เหมือนกัน ทำให้ล่าช้าต่อการทานข้าวของคนอื่นๆ

สำหรับกับข้าวในวันนี้ได้แก่ ต้มข่าไก่ ของหวานก็คือขนมสอดไส้แต่ไม่ใช่มีเพียงเท่านี้ ยังมีของอื่นๆอีก เช่นมีไก่ทอดของเพื่อนที่ซื้อมาเพิ่ม มีผัดผัก มีส้มตำ มีมะม่วงน้ำปลาหวาน ฯ เราอุดมสมบูรณ์กันดีมากๆ

หลังจากที่ทานข้าวเสร็จ เราก็ได้ไปดูเด็กๆซ้อมเต้นอีกเช่นเคย มาเป็นกำลังใจให้ลูกศิษย์ค่ะ :) วันนี้ซ้อมโดยใส่ชุดกระโปรงกันทุกคนเลย น่ารักมากๆ แต่ถูกครูด่าเยอะมากเพราะเด็กๆเต้นไม่พร้อมกัน อาจจะเป็นเพราะว่าพวกเขาตื่นเต้นในการใส่ชุดก็เป็นได้ ยังไงครูก็จะพยายามมาดูพวกหนูซ้อมทุกวันนะ สู้ๆ

ในคาบที่ 6 เราก็ได้พัก... คาบนี้เราได้นั่งอยู่หลังห้องของ ป.3/2 และเผอิญว่าคาบนี้ห้องเราเรียนวิชาอาเซียนกับครูพี่เลี้ยงของเรา ซึ่งครูพี่เลี้ยงก็ได้ให้เด็กๆแสดงบทบาทสมมติในวิชาหน้าที่ ซึ่งเนื้อเรื่องมีอยู่ว่า ถ้าบ้านนักเรียนมีแขกมาเที่ยวที่บ้าน นักเรียนจะทำอย่างไร โดยให้เขาเตรียมบท เตรียมฉากมาเอง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างมีความสุข ทั้งครูและนักเรียน อาจจะมีการเคอะเขินของเด็กเล็กน้อย แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดีทุกกลุ่ม

บรรยากาศการแสดงบทบาทสมมติของเด็กๆค่ะ

เด็กๆได้แยกกันเป็นกลุ่ม เพื่อเตรียมการแสดง และฟังคำชี้แจงจากครู

การแสดงบทบาทสมมติได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และนี่ก็เป็นกลุ่มแรกค่ะ :)

บรรยากาศหลังการแสดงบทบาทสมมติเสร็จ เด็กๆก็จัดการของที่ได้เตรียมมา โดยการ กินให้เรียบ..

กลุ่มนี้กินไป ก็เก็กหล่อไปด้วย

กลุ่มนี้บอกว่าอร่อยมากค่ะครู

ผมคิดว่าอร่อยเหาะสุดยอดไปเลยครับครู

กลุ่มนี้เน้นอาหารคลีนค่ะ เอามาเยอะมาก พวกหนูกินกันไม่หมดครูช่วยหน่อยสิคะ :)

คาบที่ 7 เราก็มีสอนวิชาภาษาไทยห้อง ป.3/2 วันนี้ห้องนี้มีคาบวิชาภาษาไทยของเรา 2 คาบ เราก็ได้ให้เขาเล่นเกมอีกเช่นเคย เล่นเท่าไหร่เขาก็ไม่เบื่อ เราก็พลอยดีใจ ครูก็จะพยายามคิดเกมใหม่ๆมาให้เล่นอีกนะ

มีเด็กคนหนึ่งสนใจเรื่องการคัดลายมือมากๆ เด็กบอกว่าอยากคัดให้สวยเหมือนครู เราก็เลยให้ลองฝึกคัดคำกลอนดูก่อน 1 บท แล้วเขียนให้เขาดูทีละวรรค แล้วให้เขาเขียนตาม เด็กคนนี้ดูตั้งใจมาก เห็นหนูสนใจครูก็ดีใจ ครูจะทำให้หนูเขียนตัวหนังสือให้สวยกว่าครูให้ได้เลย :)

วันนี้สอนได้ไม่เต็มเวลาเพราะว่าในคาบต่อไปเด็กๆจะต้องไปรวมกันที่โรงยิมเพื่อเลือกชุมนุม เราก็ได้คุมนักเรียนป.3 ทั้ง 2 ห้องไปที่โรงยิม จากที่คุมห้องเดียวว่ายากแล้ว คุม 2 ห้องยากยิ่งกว่า พอไปถึงโรงยิมแล้วเด็กทุกคนก็ฟังคำชี้แจงจากครู แล้วก็วิ่งกรูกันเข้าไปต่อแถวเพื่อให้ไปสมัครชุมนุมที่ตัวเองอยากจะเข้าให้ทัน

เราก็ได้รับหน้าที่แจกใบสมัครแทนครูวรรณงาม ในชุมนุมฟ้อนรำ เด็กๆส่วนใหญ่ที่มาสมัครเป็นผู้หญิงเกือบทั้งหมด

แต่ก็ยังมีเด็กผู้ชาย ป.3 ที่คิดอยากจะมาอยู่ชุมนุมกับเรา บอกว่าผมขอเข้าชุมนุมนี้ได้ไหม เอ่อ.. คือว่านี่มันฟ้อนรำนะหนู เด็กๆบอกว่าก็ชุมนุมอื่นมันเต็มหมดแล้วครับครู เราก็เลยต้องพาเขาไปหาชุมนุมอื่นๆ ที่ยังพอมีที่ว่างและเหมาะสมกับเขา

สุดท้ายผมก็ได้อยู่ชุมนุมดนตรีพื้นเมืองไปก่อนนะ แล้วครูยังต้องมาสะกดคำให้นักเรียนของเราทีละตัวๆ กว่าจะมีชุมนุมนี่มันยากเหลือเกินเนอะ ><

และจากนั้นก็ปล่อยให้เด็กกลับไปที่ห้องเพื่อทำความสะอาดก่อนกลับบ้าน

เราในฐานะที่เป็นครูเวร ก็ได้มาส่งเด็กกลับบ้านที่ตึกอาคารมัธยม ต้องส่งให้เด็กทุกคนได้กลับบ้านก่อนครูจึงจะกลับบ้านได้

พวกเราได้มีการสนทนาพูดคุยร่วมกันกับนักเรียนหลายๆคนทั้งประถมและมัธยม ส่วนใหญ่จะได้คุยกับมัธยมมากกว่า นักเรียนบางคนเราก็ได้มีโอกาสสอนเขาแค่คาบเดียวแต่เขาจะจำเราได้และอยากคุยกับเราเสมอ

สุดท้ายก็ได้มีการถ่ายรูปร่วมเฟลมกัน ระหว่างคณะนักศึกษาฝึกสอน(ครูเวร)กับประธานนักเรียน

รู้สึกว่าอยู่โรงเรียนนี้แล้วมีความสุขจัง เพราะอะไรหลายๆสิ่งหลายๆอย่างมันลงตัว :)

หมายเลขบันทึก: 608191เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลายๆอย่างเริ่มลงตัวกว่าช่วงแรกๆ ดีใจที่ครูทิพย์มีความสุขกับการสอนครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท