หนึ่งอักษรสู่หนึ่งความหมาย


"ครูมีหน้าที่บริหารจัดการชั้นเรียนให้บรรลุเป้าหมายของหลักสูตร ทั้งนี้มุ่งให้นักเรียนคิดเป็น แก้ปัญหาเป็นอย่างสร้างสรรค์ และที่สำคัญสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง"

ปีการศึกษานี้ครูนกได้รับมอบหมายให้สอนรายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้อีกครั้ง เด็กๆจะเรียนวิชา IS1 (Independent Study) กิจกรรมแรกสุดที่นอกเหนือจากการแนะนำธรรมชาติของรายวิชานี้ให้เด็กๆได้เข้าใจเบื้องต้น โดยวิชานี้เด็กจะต้องกำหนดประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจได้ 1 ประเด็นต่อคน จากนั้นเข้าสู่ขั้นรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ สุดท้ายเด็กๆจะต้องสรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเอง ดังนั้นครูนกคงต้องแทรกหลายๆทักษะให้กับเด็กๆ เพื่อจะไปสู่เป้าหมายของการสร้างความรู้ด้วยตนเองให้ได้ ดังนั้นหนึ่งในกิจกรรมที่นำมาใช้ในช่วงปฐมนิเทศคือ หนึ่งอักษร หนึ่งความหมาย


กิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้ครูได้รู้จักชื่อเล่นของผู้เรียน และแนวความสนใจของผู้เรียน สำหรับผู้เรียนเพื่อฝึกความคิดเชื่อมโยง ความคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ทั้งนี้วิธีการคือ
- นักเรียนเขียนชื่อเล่นตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
- จากนั้นเชื่อมโยงแต่ละอักษรไปสู่คำหรือประโยคที่สนใจ ทั้งนี้เด็กๆ จะมีหลักคิดของตนเอง บางคนจะนำชื่อของตนไปเชื่อมกับชื่อธาตุ หรือชื่อนักวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่ชื่อเพลงที่เด็กๆชื่นชอบ ท้ั้งนี้ครูนกให้อิสระเด็ก
- นอกจากนี้ให้อิสระในการนั่งทำงานคือ นั่งเดี่ยว นั่งคู่ นั่งกลุ่มได้ เท่าที่สังเกตเด็กๆ จะชอบนั่งกลุ่มซึ่งจะมีข้อดีคือได้เรียนรู้ และรับฟังแนวคิดของเพื่อนๆ


ผลคือเด็กๆ ได้ฝึกค้นข้อมูล ใช้โทรศัพท์มือถือในคาบเรียนอย่างมีคุณค่า และเชื่อมโยงชื่อตนเองกับสิ่งที่สนใจหรือชอบ ได้ทราบแนวคิดของเพื่อนๆ สนุกและเพลิดเพลินกับการปรึกษา เล่า แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ และนอกจากนั้นครูจำชื่อเล่นเด็กๆ ได้เร็วขึ้น นอกจากนั้นครูนกได้ตอบโจทย์ของโรงเรียนที่มุ่งให้ประหยัดกระดาษคือให้เด็กๆ ทำที่ปกหลังของสมุดแบบบันทึกวิชา IS1

หมายเลขบันทึก: 608187เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท