รวบรวมบันทึก ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เพื่อครูเพื่อศิษย์ ในวันไหว้ครู 2559



โรงเรียนเปิดเทอมใหม่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มาสักระยะหนึ่งแล้วค่ะ และอาทิตย์นี้ในหลายๆ โรงเรียนก็เริ่มจัดพิธีไหว้ครูขึ้นเหมือนเช่นทุกๆ ปี นักเรียนแต่ละระดับชั้นเตรียมจัดพานไหว้ครูและฝึกอ่านบทไหว้ครู ปาเจราจริยา โหนติ ...


... ครูผู้ทรงคุณอันประเสริฐ

... ครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา

... ครูที่นักเรียนระลึกคุณอนันต์

... ครูผู้ซึ่งมีประโยชน์ทวีแก่ชาติ


แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของครูและความหวังที่ศิษย์ทุกคนมีให้กับครูนะคะ เช่นนี้แล้วจิตวิญญาณความเป็นครูที่เรียกว่า “ครูเพื่อศิษย์” จะอำนวยการเรียนรู้ให้ผู้เรียนอย่างไรเพื่อบรรลุเป้าหมายของการศึกษาที่แท้จริง

นั่นหมายถึงว่า ครูต้องสามารถสอนให้ศิษย์เป็น “คนดี” คนที่มีจริยธรรม มีน้ำใจ รู้จักให้อภัย มีความกล้าหาญทางสังคม คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ และเป็นคนที่รู้จัก “เรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง” (Transformative learning) ให้เกิดขึ้นทั้งในความรู้ความเข้าใจ ความนึกคิด และพฤติกรรม

และเพื่อการฝึกฝนความเป็นครูเพื่อศิษย์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นครูรุ่นเก่า ครูรุ่นใหม่ ครูฝึกสอน ก็ควรจะได้อ่านงานแปลและงานเขียนของครูคนสำคัญท่านหนึ่งของประเทศไทย ศ. นพ.วิจารณ์ พานิช ครูผู้ซึ่งเป็นต้นแบบและวางรากฐานความเป็นครูเพื่อศิษย์ให้กับครูใน GotoKnow.org และครูทั้งประเทศมาโดยตลอด

ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ได้เขียนบันทึกไว้มากมายกว่า 10,000 บันทึก และได้รวมเล่มเป็นหนังสือเพื่อการปฏิรูปการศึกษาของไทยไว้หลายเล่ม อาทิ

บางเล่มจำหน่ายและบางเล่มดาวน์โหลดได้ฟรีนะคะที่ https://www.scbfoundation.com/

อ่านแล้วอย่าลืมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเป็นกำลังใจให้ท่านอาจารย์ด้วยนะคะ และหวังว่าการรวบรวมบันทึกของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่ครูอาจารย์ ผู้ปกครอง และผู้เรียน นะคะ

ขอน้อมเคารพและบูชาครูทุกๆ ท่าน

GotoKnow.org

หมายเลขบันทึก: 607630เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ ว่าง ๆจะนั่งอ่านติดต่อกันจนจบค่ะ อ่านไปหลายบันทึกเหมือนกัน มีคุณค่ามากค่ะ น่าจะพิมพ์เป็นเล่มจำหน่ายด้วยค่ะ

บางเล่มจำหน่ายและบางเล่มดาวน์โหลดได้ฟรีนะคะที่ https://www.scbfoundation.com/

ทุกเล่มมีประโยชน์และใช้ได้จริงกับชีวิตคนเป็นครูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท