ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๗๒. ความคาดหวังของเด็กต่อชีวิต


การเรียนมาก่อนอาชีพ ที่คือความคาดหวังของเด็กไทยในปัจจุบัน ซึ่งผมตีความว่า มองสั้นมากกว่ามองยาว


ในการประชุม คณะกรรมการกำกับทิศ โครงการวิจัยพัฒนาเครื่องมือส่งเสริมและประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ และความคิดวิเคราะห์ในชั้นเรียน ครั้งที่ ๒/๒๕๕๙ ที่ สสค. เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๙ ทีมนักวิจัยบอกว่า นักเรียนชั้น ม. ๒ ที่เข้าโครงการส่วนใหญ่มีพ่อแม่เรียนจบชั้น ม. ต้นหรือ ม. ปลาย แต่เด็กส่วนใหญ่ต้องการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย มีส่วนน้อยที่ต้องการเรียนสายอาชีพ แสดงว่า ความคาดหวังในชีวิตของเด็ก คือการได้เรียนสูง แต่ไม่มีความคิดว่า จะทำมาหาเลี้ยงชีพอย่างไร

การเรียนมาก่อนอาชีพ ที่คือความคาดหวังของเด็กไทยในปัจจุบัน ซึ่งผมตีความว่า มองสั้นมากกว่ามองยาว

ที่จริงตอนผมเป็นเด็ก ผมไม่มีความคาดหวังในชีวิตเลย ไม่ว่าด้านการเรียนหรือด้านอาชีพ คือโลกทัศน์ของ ดช. วิจารณ์ อยู่แค่งานที่บ้านเท่านั้น ไม่เคยมีเรื่องไปเรียนต่อที่กรุงเทพอยู่ในหัวเลย และพ่อแม่ก็ไม่เคยเอ่ยเรื่องการเรียนต่อที่กรุงเทพ

สมัยนั้น ที่ชุมพรมีโรงเรียนถึง ม. ๖ (ม. ๔ สมัยนี้) เท่านั้น ใครจะเรียนสูงกว่านั้นต้องเข้าไปเรียนที่กรุงเทพ

สมัยนี้โรงเรียนระดับ ม. ๖ มีทุกอำเภอ และมีมหาวิทยาลัยในทุกจังหวัด มีที่เรียนสำหรับนักศึกษาใหม่ปีละ ๑.๔ แสนคน แต่มีคนเข้าเรียนเพียง ๘ หมื่นคน มีที่เรียนว่างปีละ ๖ หมื่นที่ทั่วประเทศ มีผลให้มหาวิทยาลัยต่างๆ หาทางชักจูงให้เด็กเข้าเรียนเพื่อปริญญา ตามค่านิยมในสังคม โดยไม่ได้เอาใจใส่เรื่องจบแล้วมีงานทำหรือไม่ หรืออกไปประกอบอาชีพอิสระโดยตนเองได้หรือไม่ คือมีเพียงความคาดหวังให้ได้ปริญญา ไม่ได้สนใจเรื่องการเลี้ยงชีพ

จุดอ่อนนี้ กระตุ้นให้แรงขึ้นโดยกฎหมายเรื่องตำแหน่งต่างๆ ในราชการ ถือปริญญาเป็นหลัก ไม่ได้ดูที่ความสามารถหรือสมรรถนะ เวลานี้จึงมีคนที่เรียนจบปริญญาตรี แต่ไม่มีความรู้ความสามารถ หางานทำไม่ได้ ต้องใช้วุฒิ ม. ๖ ไปหางานทำ และมีคนที่จบปริญญาเอก เป็นด็อกเตอร์ แต่มีความสามารถจำกัดให้เห็นโดยทั่วไป

สภาพสังคม และสภาพระบบการศึกษา ในปัจจุบัน ทำให้เด็กเติบโตขึ้นมาแบบไม่มีเป้าหมายในชีวิต ไม่รู้จักตัวเอง ไม่ได้พัฒนาตัวตน หรือ identity ของตน เป็นสภาพที่ต้องแก้ไขโดยด่วน โดยต้องระบุเป้าหมายของการศึกษาให้มีการพัฒนา Chickering's Seven Vectors of Development

วิจารณ์ พานิช

๒๐ เมษายน ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 607487เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เนื่องในวันไหว้ครูปี 2559 นี้ ขออนุญาตรวบรวมและแนะนำบันทึกของอาจารย์เพื่อสร้างครูเพื่อศิษย์นะคะ https://www.gotoknow.org/posts/607630

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท