ช่วงอายุของกรรมกรก่อสร้าง


แบบสอบถามอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ คือ ช่วงอายุของคนงานเหล่านั้น มีอยูด้วยกัน 4 ช่วงอายุ

(1) ช่วงอายุที่ต่ำกว่า 15 ปี ลง มา ส่วนมากเป็นแรงงานเด็ก ซึ่งกลุ่มนี้มีพลังเยอะ รวมถึงกลุ่มผู้หญิง จะอยู่ในช่วง 15-18 ปี จะให้ทำงานยกของ เหล็ก ทำเหล็กดัด ผสมปูน ยกปูน หิ้วถังปูน แบกไม้ แบกท่อ กลุ่มนี้จะเกิดอันตรายบ่อย เพราะไม่ค่อยระมัดระวังตัวเท่าที่ควร

(2) ช่วงทั้งชายและหญิงที่อายุ 18 ปีไป จนถึง อายุ 24 ปี ช่วงนี้ส่วนมากจะเป็นวัยทำงานมีพลังกำลังมาก ส่วนมากงานที่ทำจะอยู่บนชั้นสองของบ้านหรือตึก งานที่ทำงานจะเสี่ยงอันตราย อุปกรณ์เครืองมือต่างๆก็จะไม่ยอมใส่ให้เหตุผลว่ามันเกะกะ ทั้งรองเท้ายาง หมวกกันศรีษะ ถุงมือ สิ่งเหล่านี้ทางกรมแรงงานถือให้เป็นระเบียบปฏิบัติ แต่คนงานละเลยเป็นส่วนใหญ่

(3) อีกกลุ่มที่สำคัญ คืออายุ 25ปีจนถึง ประมาณ 50 กว่า ที่บริษัทก่อสร้างจะใช้งาน อายุสูงสูดที่ตอบแบบสอบถามก็คือ 52 ปี ซึ่งกลายมาเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างแทน หรือบางคนก็จะเป็นโปรเจทไซด์งานคะ คุ้มงานอีกทีของเจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรร เพราะต้องการความชำนาญและมีบารมีพอสมควรในการคุ้มงานทั้งหมด

(4) กลุ่มคนอายุสูงกว่า 52 ปี เป็นผู้ชำนาญจะอ่านแแบออก โดยโครงสร้างของงานได้ทั้งหมด กลุ่มนี้ ทางเจ้าของโครงการจะดูแลอย่างดี เพราะเป็นมันสมองของบริษัท อย่างบริษัทมั่นคงเคหะการ ถึงกับให้สร้างบ้านให้กับคนของเขาอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นหมู่บ้าน

ช่วงอายุการทำงานของกรรมกรก่อร้างก็มีความสำคัญในการทำงานเป็นอย่างมาก ยิ่งอายุน้อยยิ่งมีแรงมาก ผู้รับเหมาชอบพูด พวกนี้ไม่เหนื่อยง่าย ง่าย เพิ่มม้าดีดเข้าไปก็ยิ่งทำงานไม่หยุด

หมายเลขบันทึก: 607484เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท