ไปเยือนถิ่นเก่า มช. เชียงใหม่ (๕) เยี่ยมอาจาย์ มช. รุ่นแรก


ความเคารพนับถือ และความผูกพันของผมกับอาจารย์รุ่นแรกของภาควิชาชีววิทยา มช. คงไม่สามารถบรรยายได้หมดครับ

การเดินทางขึ้นไปเชียงใหม่ เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ที่ผ่านมาของผม ความตั้งใจหลักอันหนึ่งคือการจะไปเยี่ยม อาจารย์ภาคชีววิทยา มช. รุ่นแรก จำนวน ๒ ท่าน คือ ศาสตราจารย์ ดร. พาณี เชี่ยววานิช และ รองศาสตราจารย์ ดร. อู่แก้ว ประกอบไวทยกิจ ที่ปัจจุบันยังอยู่ที่เชียงใหม่ แถวถนนนิมมานเหมินทร์ ใกล้ ๆ กับ มช. นั่นเอง ความเคารพนับถือ และความผูกพันของผมกับอาจารย์รุ่นแรกของภาควิชาชีววิทยา มช. คงไม่สามารถบรรยายได้หมดครับ โดยเฉพาะกับท่านอาจารย์พาณี ที่ผมถือเป็น อาจารย์ต้นแบบ (ตามที่เคยบันทึกไว้) และ เคยเขียนไว้ใน หนังสือ พาณี เชี่ยววานิช ๖๐ ปี ในวาระที่อาจารย์เกษียณอายุราชการ ในปี พ.ศ. ๒๕๓๔

ก่อนที่เดินทางขึ้นไปเยี่ยมอาจารย์ที่เชียงใหม่ ผมจึงได้โทรศัพท์ประสานเพื่อ นัดหมายวันเวลาที่สะดวกที่จะแวะไปเยี่ยมอาจารย์ ซึ่งอาจารย์ก็บอกว่ามาได้ทุกวัน เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้เดินทางออกไปไหนแล้ว แถมยังเสนอว่า นัดให้อาจารย์ ดร.อู่แก้ว ที่อยู่ใกล้ ๆ กันมาพบกันพร้อม ๆ กันเลย จะได้พูดคุยกันได้พร้อมกันที่เดียว ด้วยเหตุจึงเป็นที่มาของการที่ผมได้มีโอกาสแวะไปไหว้และเยี่ยมเคารพ อาจารย์ ดร. พาณี อาจารย์หมอเพียร เชี่ยววานิช และ อาจารย์ ดร.อู่แก้ว พร้อมกันในครั้งนี้ ดังในภาพ

อาจารย์ทั้ง ๓ ท่านยังมีความจำเรื่องราวต่าง ๆ ในอดีตได้อย่างดีเยี่ยมครับ สุขภาพยังดูแข็งแรงตามวัยของอาจารย์ ยังสามารถนั่งพูดคุยกันได้นาน ๆ รวมทั้งสามารถทานอาหารได้ดี ซึ่งในวันนั้นอาจารย์กรุณาสั่ง อาหารมานั่งทานกันไปคุยกันไปด้วยอย่างมีความสุขครับ แถมด้วยของหวานที่อาจารย์ทำเอง คือ ถั่วเขียวต้มที่นำไปแช่เย็นจนแข็ง ที่อาจารย์เรียกว่า หวานเย็น....ที่อร่อยมากอีกด้วย

ในวันนั้นทำให้ผมได้ทราบเรื่องราวว่า ทำไม อาจารย์ อู่แก้ว และ อาจารย์ จงจินต์ ที่เพิ่งจบปริญญาตรีใหม่ ๆ และกำลังจะเดินทางไปต่างประเทศ เปลี่ยนใจ มาเป็นการเดินทางมาเป็นอาจารย์ มช. รุ่นแรก พร้อม อาจารย์ พาณี เดินทางมาเป็นหัวหน้าภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มช. ในปี พ.ศ. ๒๕๐๗ ที่เป็นปีแรกของการเปิดการเรียนการสอนของ มช. และได้ทราบถึงงานอดิเรกของ อาจารย์ อู่แก้ว เรื่องการวาดรูป ที่สวยงามมากจนกระทั่งมีผู้นำไปจัดพิมพ์จำหน่ายเพื่อการกุศล อาจารย์อู่แก้วยังใจดี ฝากทั้งหนังสือที่มีคุณค่ามาให้หลาน ๆ และ ฝากรูปมาให้ อ.พรรณี อีกด้วย และ อาจารย์ยังกรุณา มอบวีดิโอเรื่องราวในช่วงต้นๆ ของ มช. ที่ถ่ายทำโดย Dr. Philip A. Bradbeer อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหราชอาณาจักร ที่มาช่วยงานที่ภาควิชาชีววิทยา มช. ปี พ.ศ. ๒๕๐๗-๒๕๑๓ ให้ผมมาอีกด้วย ซึ่งผมคิดว่าเป็นวีดิโอที่มีคุณค่ามากทีเดียว.....ขอบคุณมากจริง ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 607307เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2016 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2016 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท