วันที่ 6 ของการฝึกเป็นคุณครู (24 พฤษภาคม 2559)


วันที่ 6 ของการฝึกเป็นคุณครู สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้วันที่ 24 พฤษภาคม 2559 เริ่มจากตอนเช้าการทำกิจกรรมหน้าเสาธง วันนี้มีนักเรียนชายห้อง ป.1/2 ซึ่งก็เป็นคนเดิมเจ้าประจำของห้องที่มักจะทำตัวที่แปลกประหลาดในทุกๆวันที่มีการเข้าแถวหน้าเสาธง บางวันก็เดินหนีการเข้าแถวแต่มักจะถูกพี่ๆสารวัตรนักเรียนจับตัวไว้ทัน แต่มาวันนี้นักเรียนชายคนเดิมมีท่าทางที่เปลี่ยนไปคือยืนร้องไห้แล้วสารวัตรนักเรียนก็สงสัยจึงไปถามว่าเป็นอะไร เด็กนักเรียนชายก็ตอบว่าไม่สบายเหมือนมีผื่นขึ้นทำให้รู้สึกคัน พี่ๆสารวัตรนักเรียนต่างพานักเรียนชายมาหาข้าพเจ้า จากนั้นข้าพเจ้าพาไปห้องพยาบาลซึ่งคุณครูที่อยู่ประจำห้องพยาบาลก็ตรวจดูตามร่างกายและทาคารามายให้กับเด็กชายคนดังกล่าว

เหตุการณ์ที่ 2 วันนี้เป็นวันเกิดของเด็กหญิงอาทิตยา ก๋าเฟย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1ซึ่งนักเรียนนำดินสอสอดไส้มาแจกให้กับเพื่อนๆและคุณครูร่วมชั้นเรียน

เพื่อนนักเรียนเข้าแถวเพื่อร่วมอวยพรวันเกิดให้กับเด็กหญิงอาทิตยา ก๋าเฟย

ว่าด้วยเรื่องของการสอน สืบเนื่องมาจากอาทิตย์ที่แล้ว ในคาบเรียนวิทยาศาสตร์ชั้น ป.4/1 และ ป.4/2 เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างของพืช ในคาบเรียนของสัปดาห์นี้จึงเป็นการทดลองเกี่ยวกับการลำเลียงของน้ำและธาตุอาหาร ซึ่งเป็นการทดลองโดยการนำต้นกระสังมาล้างรากแล้วนำไปแช่ในน้ำสีผสมอาหาร ซึ่งสีที่เลือกใช้คือสีแดง

เรียนรู้ผ่านการทดลอง ทดลองเพื่อไขข้อสงสัย

การทำกิจกรรมดังกล่าวนักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี มีการบันทึกผลการทำกิจกรรมและที่สำคัญมีการบริหารจัดการ การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบภายในกลุ่มของตนเอง ซึ่งถือว่าการทดลองนี้ประสบความสำเร็จ แม้ว่าอาจจะมีอุปสรรคเรื่องของเวลาและสถานที่ในการทำการทดลองก็ตาม

สิ่งที่ทำให้เห็นและเรียนรู้จากนักเรียนนอกเหนือจากการทดลอง คือ...

1. การทำงานเป็นทีมของนักเรียนในแต่ละกลุ่ม

2. ความกระตือรือร้น ความสนใจต่อการทำการทดลอง

3. ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนได้รับมอบหมาย

24 พ.ค. 59

หมายเลขบันทึก: 607149เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท