วันที่ 6 ชนิดของมุม (24 พฤษภาคม 2559)



" นักเรียนค่ะ ลองมองดูรอบ ๆ ห้องสิ ว่ามีอะไรที่เป็นมุมที่นักเรียนรู้จักบ้าง "

วันนี้ ดาวจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์ ชั้น ป.5 หน่วยมุม เรื่อง ชนิดของมุม

คาบแรกของวันนี้ ดาวสอนห้อง ป.5/3 ซึ่งเรียนเรื่อง การเรียกชื่อมุม และการใช้สัญลักษณ์แทนมุมไปแล้ว เมื่อวาน วันนี้จึงต่อด้วยเรื่องชนิดของมุม ในชั้น ป.5 นักเรียนจะได้เรียนทั้งหมด 5 มุม คือ มุมฉาก มุมแหลม มุมป้าน มุมตรง และมุมกลับ วันนี้เด็ก ๆ จะได้รู้จักว่ามุมแต่ละมุมเป็นยังไง โดยจะใช้กระดาษที่พับเป็นมุมฉากในการวัด

เริ่มต้นเรียนด้วยการร้องเพลงกันก่อน คือเพลง มุมต่าง ๆ จาก www.youtube.com/watch?v=GjQwAbY4EW8 ในนี้จะมีเนื้อเพลงให้นักเรียนร้องตามไปด้วยค่ะ (แต่นักเรียนบอกว่าเพลงครูตลก ไม่เฟี้ยวเลย ยอมรับว่าเพลงอาจจะทำนองเก่าไปหน่อย แต่เนื้อหาดีมากนะคะ)

พอนักเรียนร้องเพลงจบ นักเรียนก็จะรู้ว่ามุมฉากจะมีขนาด 90 องศา (เราจะใช้มุมฉากเป็นมุมในการวัดขนาดมุมอื่น ๆ) ในเนื้อเพลงจะบอกว่ามุมเล็กกว่ามุมฉากเรียกติดปากว่า มุมแหลมนะเธอ ... (ใครอยากรู้ต้องไปฟังกันนะคะ)

แล้วนักเรียนก็สามารถใช้กระดาษที่พับเป็นมุมฉาก วัดขนาดของมุมในหลังสือได้ โดย

- มุมฉากจะวัดพอดี กับกระดาษที่พับเป็นมุมฉาก

- มุมแหลมจะทับแขนของมุมอีกข้างหนึ่ง คือเล็กกว่ามุมกระดาษที่พับเป็นมุมฉาก

- มุมป้านเมื่อวัดแล้วจะเป็นแขนของมุมอีกข้างหนึ่ง คือใหญ่กว่ากระดาษที่พับเป็นมุมฉาก

จากนั้นให้จับคู่แล้วเอากระดาษที่พับเป็นมุมฉาก มาต่อกัน นักเรียนจะเห็นเป็นมุมตรง (ตรงกับเนื้อเพลงที่ว่า 'อันว่ามุมตรง คือมุมขนาด 2 มุมฉาก') และเข้ากลุ่มกับเพื่อน 3 คน นำกระดาษที่พับเป็นมุมฉากมาต่อกัน นักเรียนจะเข้าใจเกี่ยวกับมุมป้าน

หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนลองทำแบบฝึกทักษะ และแยกแยะชนิดของมุมต่าง ๆ โดยใช้กระดาษที่พับเป็นมุมฉาก และโดยไม่ใช้กระดาษที่พับเป็นมุมฉาก

นอกจากนี้ดาวได้เตรีมพัดที่สามารถพับได้เป็นมุม มาด้วยแต่สอนไม่ทัน ก็เลยจะยกยอดไปใช้ทบทวนในคาบต่อไป ถ้าท่านผู้อ่านอยากทราบว่า ดาวจะนำพัด มาทำอะไร พัดจะมีหน้าตาแบบไหน ติดตามได้ในบันทึกของวัน ศุกร์ ที่ 27 พฤษภาคมนี้นะคะ



ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 607145เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท