อุดงเมียนเชย (ถอดรหัสชื่อเมืองบันลือโลก (ตอน ๔ ))


เราถอดรหัสไว้นานปีแล้วว่าเมือง อุดงเมียนเชย อันยิ้งใหญ่ในเขมรคือ อู่ทองมีชัย แต่ไม่มีนักประวัติศาสตร์ไทยคนใดสนใจมา goToโงวว่า.เมืองนี้คือเมืองที่พระเจ้าอู่ทองไปแก้แค้นทาสกบถเขมร จนรบชนะเบ็ดเสร็จ แล้วสร้างเมืองจำลองไว้เป็นอนุสร์โดยก๊อปรูปแบบไปจาก "พระนคร"ศรีอโยธา เป๊ะเลย ..เป็นเมืองหลวงเขมรมา ๒๐๐ ปี บัดนี้ ก่อนย้ายมาพนมเป็ญ ยูเอ็นยกย่องให้เป็นเมืองมรดกแล้ว แต่นักประวัติศาสตร์ไทยยังไม่รู้ว่าเมืองนี้มีที่มาอย่างไร ....ขำ

.

กล่าวฝ่ายเขมรจอมกะล่อน ก็พยายามเลี่ยง บาลีว่า อุดง เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่า อุดม..เมียนเชย ก็ว่ากันไปให้เข้าทาง

ปล. อย่าลืมว่าเราถอด ซัวเสดย มาจาก สวัสดี ..นครทม...มาจาก นครธรรม...นักปวส. ไทย ฝรั่งไม่มีทางรู้ได้ เพราะไม่มีญาณ

หมายเลขบันทึก: 606886เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยครับ

อาจารย์คะ หนูเห็นด้วยค่ะ เพราะเริ่มมีข่าวเลยเริ่มค้นข้อมูลดู มีอะไรแปลกๆหลายอย่าง

มีฝรั่งเศสเกี่ยวข้องเบื้องหลังเป็นส่วนใหญ่ มีโอกาสได้อ่านบางบทความเกี่ยวกับฝรั่งเศสที่ล่าอานานิคมเราจนต้องเสียพื้นที่ปัจจุบันล่าสุดที่ได้อ่านมา บทความปี 2023 ฝรั่งเศสยังทำอย่างนั้นอยู่กับคนประเทศนีแชร์อ่านๆดูแล้ว ฝรั่งเศสร้ายไม่เบาเลย

แล้วกับประเทศไทยปัจจุบัน ถ้ามีมหาอำนาจ ลอบลงข้อมูลประวัติศาสตร์ไทยเราผิด มีความเป็นไปได้มั้ยคะที่อนาคตจะเกิดปัญหาจากเรื่องนี้ เราจะรับมือได้ยังไง ขอคำชี้แนะจากผู้อาวุโสค่ะแล้วแบบนี้เราในฐานเยาวชนรุ่นหลังแก้ไขปัญหานี้ยังไงได้บ้างคะ

บอกตามตรงว่าข้อมูลค้นยากมากเพราะมีเยอะและสับสนไม่รู้อันไหนจริงอันไหนปลอม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท