ไปเยือนถิ่นเก่า มช. เชียงใหม่ (๒) พบเพื่อนเก่าและสมบัติเก่า


จึงเป็นที่มาของการนัดพบกัน ที่ร้านอาหารแทน โดยการเสนอของ ดร.จำนงค์ เพื่อรับกล่องสมบัติเก่าของผม และ แถมด้วยการเลี้ยงต้อนรับการกลับไปเยือน มช. เชียงใหม่ของผมอีกด้วย....ขอบคุณมากคร๊าบ

จากคุยกันทางไลน์ กับเพื่อนเก่า มช. บอกว่าจะมาพบที่สนามบินเชียงใหม่ และนัดไปทานอาหารเที่ยงด้วยกัน เพราะตามกำหนดจะถึงสนามบินเชียงใหม่ ๑๑.๑๕ น. เมื่อลงจากเครื่องและรอกระเป๋า กว่าจะออกจากสนามบินก็คงได้เวลาอาหารกลางวันพอดี เพื่อนขอให้แจ้งทางไลน์ให้ทราบด้วย หลังจากขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิแล้ว....ผมบอกไปว่า สว. ยังใช้โทรศัพท์ ๒ จี เล่นไลน์ไม่ได้ คงจะใช้วิธีโทร ไปบอกแทน.... แต่ถึงเวลาจริง ๆ เอา Note 8 ที่ลูกให้มาไปด้วย แถมมีบริการอินเทอร์เน็ต Free wifi ให้ด้วย ผมจึงใช้วิธีส่งไลน์แจ้งให้ทราบ จากห้องพักรับรองของบางกอกแอร์ คิดว่าเพื่อนคงได้รับข่าว....แต่เข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง) จริง ๆ ครับ เมื่อเราถึงสนามบินเชียงใหม่ และรับกระเป๋าสัมภาระ ออกมาพบเพื่อนของลูก ที่มารอรับเพื่อไปเอา ที่ให้ยืมใช้ตลอดช่วงที่เราอยู่ที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเวลาประมาณใกล้เที่ยงแล้ว ก็ได้รับ โทรศัพท์ จาก ดร. จำนงค์ อุทัยบุตร (เพื่อนที่เคยร่วมงานกันอีกคน ที่ปัจจุบัน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวหรือ Postharvest) สอบถามเข้ามาว่า ตอนนี้มาถึงเชียงใหม่แล้วหรือยัง ? และ แจ้งว่า เพื่อนอาจารย์อีกท่านที่ว่าจะมาพบที่สนามบิน ตอนนี้ยังอยู่ที่บ้านอยู่เลย.....ดร.จำนงค์ เลยขอนัดพบพร้อมกันที่ร้านอาหารเลย คือที่ ร้าน ข้าวเม่า-ข้าวฟ่าง หลังจากสอบถามเพื่อนของลูกที่มารับก็ทราบว่า อยู่ใกล้ ๆ กับบ้านของเขา ที่เราจะเดินไปรับรถคันที่ให้เรายืมใช้พอดี เขารู้จักและจะพาไปส่งถึงที่ร้านอาหารให้ ดร. จำนงค์ แจ้งให้ทราบว่า ขอเชิญให้เพื่อนของลูกที่มาส่งอยู่รวมทานอาหารด้วยกันเลย แต่เพื่อนของลูก ขอตัวเพราะติดธุระ....ผมจึงเสนอ ดร. จำนงค์ ว่า ลองโทร. ติดต่อ อ.จินดา ดูว่าว่างมาทานอาหารกลางวันด้วยกันไหม ? จึงเป็นที่มาของการพบกัน ที่ร้านข้าวเม่า-ข้างฟ่าง ของเพื่อนเก่า ชาว มช. ๔ คน ตามในภาพ โดยการประสานของ ดร. จำนงค์ และ เป็นผู้สั่งอาหารและเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้อีกด้วย ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งนะครับ

การพบกับ ดร.จำนงค์ ในฐานะ เพื่อนร่วมงานเก่าในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญครับ เป็นการนัดพบกันเพื่อที่จะส่งมอบ สมบัติเก่าของผมที่ถูกลืมไว้ที่ในตู้ห้อง Postharvest ของภาควิชาชีววิทยา มช. มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๖ ตอนที่ออกย้ายจาก มช. เพื่อมาทำงานที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ มีนักศึกษาที่กำลังทำปริญญาโท Postharvest อยู่ เพิ่งพบกล่องสมบัติเก่านี้ ในตอนที่มีการเคลียร์ห้อง Postharvest เพื่อการปรับปรุงเมื่อเร็ว ๆ นี้เอง และนักศึกษาท่านนี้ ได้ติดต่อแจ้งให้ผมทราบทางเฟสบุ๊ค และนัดหมายกันว่า ผมจะเดินทางไปรับด้วยตนเอง ช่วงที่ผมขึ้นไปเชียงใหม่ ในวันที่ ๖ พฤษภาคม ที่แลป Postharvest ของภาควิชาชีววิทยา มช. แต่ปรากฏว่า ก่อนถึงวันนัดหมาย ก็ได้รับแจ้งจาก นักศึกษา ผ่านทาง Inbox ของ เฟสบุ๊ค ว่าฝากกล่องของไว้ที่ ดร.จำนงค์ ให้ผมติดต่อรับของได้ที่ ดร.จำนงค์ ที่ภาควิชาฯ และเนื่องจากวันที่ ๖ พฤษภาคม กลายเป็นวันหยุด โดยที่ผมมาทราบทีหลัง การเข้าไปที่ภาควิชา จึงไม่สะดวก เพราะ ดร.จำนงค์ ไม่ได้เข้าไปทำงานที่ภาควิชาในวันนั้น....จึงเป็นที่มาของการนัดพบกัน ที่ร้านอาหารแทน โดยการเสนอของ ดร.จำนงค์ เพื่อรับกล่องสมบัติเก่าของผม และ แถมด้วยการเลี้ยงต้อนรับการกลับไปเยือน มช. เชียงใหม่ของผมอีกด้วย....

ตอนที่ได้รับทราบจาก นักศึกษา ที่ส่งข่าวมา พร้อมรูปถ่ายกล่องทาง inbox ของเฟสบุ๊ค ว่าเป็นสมุดบันทึกและรูปถ่ายส่วนตัวของผม และมีการโต้ตอบกัน (ขออนุญาติ นำส่วนหนึ่ง มาเก็บไว้ ในบันทึกนี้) ดังนี้

  • เริ่มติดต่อเข้ามาครั้งแรก เมื่อ คืนวันที่ ๒๑ มีนาคม
  • ผมเห็นและโต้ตอบกันในคืนวันที่ ๒๓ มีนาคม
  • ได้รับแจ้ง เช้าวันที่ ๒ พฤษภาคม ให้ไปรับกับ อ.จำนงค์

“21/3/2016 22:26

เรียน อาจารย์อรรณพ หนูชื่อ.......เป็นนักศึกษาอยู่ที่ภาควิชาชีววิทยา มช. ค่ะ หนูเป็นสมาชิกห้องแลป post-harvest เมื่อไม่นานมานี้หนูและสมาชิกห้องแลปได้ทำความสะอาดห้องแลป หนูบังเอิญเจอของที่เป็นสมบัติส่วนตัวของอาจารย์ เป็นสมุดบันทึกและภาพถ่ายค่ะ หนูคิดว่าของพวกนี้น่าจะมีความหมายกับอาจารย์ไม่น้อย หนูจึงอยากส่งคืนให้อาจารย์ค่ะ หนูสามารถส่งคืนอาจารย์ได้ทางไหนคะ รบกวนอาจารย์บอกที่อยู่ให้ด้วยค่ะ

“23/3/2016 19:47

ขอบคุณมากครับ....ที่กรุณาแจ้งข่าว ไม่ทราบว่ามีปริมาณมากแค่ไหนครับ...พอดีผมมีโปรแกรมที่จะไปเชียงใหม่ ช่วง วันที่ ๖-๙ พฤษภาคม นี้ จะแวะเข้าไปเอาที่ห้องแลปหรือภาควิชาชีววิทยา จะสะดวกไหมครับ

“23/3/2016 20:00

ของขนาด 1 กล่องเล็กๆ ค่ะอาจารย์ หนูสามารถนำไปส่งไปรษณีย์ได้นะคะ แต่ถ้าอาจารย์สะดวกมารับด้วยตัวเองก็ได้เช่นกันค่ะ หนูสะดวกทั้งสองทางเลย

”23/3/2016 20:11

ขอบคุณครับ ผมจะแวะเข้าไปรับที่ภาควิชาในวันที่ ๖-๙ เองครับ จำไม่ได้แล้วจริง ๆ ว่าเก็บกล่องนี้ไว้ตรงไหน ?

ไว้พบกันที่แลป ต้นเดือนพฤษภาคม ครับ

“2/5/2016 10:04

เรียนอาจารย์อรรณพ หนูฝากของของอาจารย์ไว้ที่อาจารย์จำนงค์นะคะ ถ้าอาจารย์แวะมาที่ภาคอาจารย์สามารถไปรับของที่อาจารย์จำนงค์ได้เลยนะคะ”

จึงป็นที่มาของการพบกันของผม กับ ดร.จำนงค์ เพื่อรับกล่องสมบัติเก่าของผม ตามรูปครับ.....(ตัดภาพจาก inbox ที่นักศึกษา ส่งมา)

อ่านมาถึงตอนนี้ หลาย ๆ ท่านอาจจะอยากทราบว่า ในกล่องสมบัติเก่าของผมนั้นมีอะไรบ้าง ? โปรด ติดตามตอนต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 606676เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท