พบครูพี่เลี้ยงครั้งแรก (10 พฤษภาคม 2559)


"การปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่"

หลังจากที่ได้รับสาร ให้มาประชุมก่อนเปิดภาคเรียนในวันที่ 10 พฤษภาคม 2559

วันนี้พวกเราก็ได้เดินทางเข้ามาในโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ด้วยเวลา 07.30 น. พวกเรานักศึกษาฝึกสอนทั้ง 4 คน(รวมเราด้วย) เดินเข้ามาในโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่เป็นครั้งแรก ด้วยความ....งงง่วย ฮ่าๆๆๆ ก็ไม่รู้จักใครเลย

เดินเข้ามาถึง สิ่งแรกที่อาจารย์ค่อยพร่ำสอนอยู่เสมอคือ ความนอบน้อม เริ่มเลยค่ะ คนแรก ลุงยาม และคนต่อ ๆ ไป ก็ไหว้ทุกคนเลยค่ะ การที่เราเริ่มไหว้ผู้ใหญ่ก่อน เป็นสิ่งที่ดีมากนะ เป็นสิ่งแรกที่ควรทำ เมื่อไม่รู้จะทำตัวอย่างไร เพราะหลังจากที่เราไหว้แล้ว ท่านก็จะถามเรามาทำอะไร และค่อยช่วยเหลือเราต่อไป

พี่คนแรกที่ พาพวกเราไปพัก รอการประชุม คือ พี่แคท(พี่แคทเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงเรียน พี่แคทเคยเรียนครูจิตวิทยาที่ มอ ของเรา) พี่แคทใจดีมาก

พี่แคทยื่นกำหนดการนัดประชุมให้ ในนั้นกำหนดเวลาชัดเจนว่า เริ่ม 10 โมง โอ้ว!!! 10 โมง ตอนนั้น ตกใจมาก คือไม่รู้ว่าเขานัดกี่โมง แต่ก็คาดเดากันว่า มาครั้งแรกต้องมาเช้าไว้ก่อน แต่การมาเช้าก็ดีจริง ๆ ค่ะ ทำให้เราได้เห็นการทำงานของคุณครูแต่ละคน พี่แคทก็ได้แนะนำคุณครูหลายท่านให้ได้รู้จักด้วย

พอถึงเวลาประชุม ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการทั้ง 4 ฝ่าย(ฝ่ายบุคคล ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายงบประมาณ และฝ่ายบริหารงานทั่วไป) ท่านก็ได้กล่าวทักทายและชี้แจงเกี่ยวกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ถือว่า มีนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเยอะมาก ประมาณ 30 กว่าคน ก็จะมีการแบ่งงานให้รับชอบ โดยแต่ละคนจะได้ทำงานครบทั้ง 4 ฝ่าย มีเวรประจำวัน และจะมีการตรวจติดตามงาม ทั้งแผนการสอน แฟ้มสะสมผลงานในทุกเดือน

ถือว่าการวางระบบ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษา ทางโรงเรียนได้เตรียมการไว้อย่างดีมาก

หลังจากนั้น ก็แยกย้ายกันไปพบครูพี่เลี้ยงของแต่ละคน โดยคุณครูของเพื่อนได้พาไปพบกับครูพี่เลี้ยงชื่อ ครูพัชรีย์ จินดาหลวง

"พบครูพี่เลี้ยงครั้งแรก"

พี่แคทบอกว่า ครูพัช ใจดีมาก ๆ เราก็ตื่นเต้นอยากเจอมากเลย พอได้เจอตัวจริง ก็รู้สึกได้เลยว่า ใจดีมากจริง ๆ ครูพัช จัดตารางสอนให้ 8 ชั่วโมง/อาทิตย์ คือวิชาคณิตศาสตร์ 6 ชั่วโมง (สอน ป.5/3 และ ป.5/4) และวิชาสังคม 2 ชั่วโมง (สอน ป.5/4) ครูพัชได้ให้หนังสือเรียนและแบบฝึกหัด เพื่อมาทำแผนการสอน และยังพาไปทานข้าวที่โรงอาอารของโรงเรียน

มื้อนี้ ทานข้าวด้วยบรรยากาศที่แปลกใหม่ กับครูพี่เลี้ยง ด้วยข้าวซอยไก่ ของโรงเรียน อร่อยมากค่ะ ที่สำคัญคือ นอกจากจะได้สอนในห้องแอร์แล้ว ที่โรงอาหารยังมีแอร์ด้วยค่ะ ฮ่าๆๆๆ

หลังจากนั้นครูพัช ก็ได้แนะนำคุณครูอีกหลายท่านให้ได้รู้จัก และมีผู้ช่วยครูคนใหม่ ชื่อพี่บี จะมาช่วยดูแลนักเรียนชั้น ป.5/4 ด้วยกันค่ะ พี่บีสวยและดูใจดีมากเหมือนกัน


ถือว่าการมาประชุม และพบครูพี่เลี้ยงในครั้งแรก รู้สึกประทับใจมากค่ะ และอยากให้คุณครูทุกคน ครูพัช พี่บี ประทับใจเราเช่นกัน แล้วพบกันตอนเปิดภาคเรียน วันที่ 16 พฤษภาคม นี้ นะคะ




นางสาวภัณฑิรา ศรีใจ



หมายเลขบันทึก: 606540เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นกำลังใจให้เพื่อน ดาวพลัดถิ่น สู้ๆๆคะ

นางสาว จิตต์พิชชา จริยา เป็นกำลังใจให้เพื่อนค่ะ คิดถึงงงงง สู้ ๆ นะ เราจะผ่านพ้นไปด้วยกัน

อยากเห็นหน้าคุณครูพี่เลี้ยงสักหน่อยครับ
แสดงรูปให้ครูดูนิดนึง ;)...

ดีใจด้วย

ดาวได้ไปสอนแล้ว

555

ตั้งใจสอนและบักทึกการสอนให้อ่านแบบนี้บ้างนะครับ

รออ่านอีกครับ

Ongkuleemarn

คุณครูพัชรีย์ กำลังสอนวิชาคณิตศาสตร์ ให้ดูค่ะ อาจารย์

ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ หนูจะบันทึกให้ได้ทุกวันเลยค่ะ ^^

เป็นกำลังใจให้กับครูฝึกสอนครับ เข้ามาเห็นชื่อบันทึกน่าสนใจ เลยย้อนกลับมาดูวันแรกครับ

เยี่ยมมากครับ ขอให้ประสบความสำเร็จทั้งการงานและการบันทึกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท