เข้าร่วมการประชุมกับคณะครู (14 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่14 พฤษภาคม 2559 ซึ่งวันนี้ตรงกับที่พวกเรานักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพจะต้องเข้าร่วมการประชุมปรึกษาหารือก่อนเปิดภาคเรียนกับคณะครูโรงเรียน โรงเรียนเทศบาล1 ทุ่งฟ้าบดราษฏร์บำรุง ก่อนที่ฉันจะไปโรงเรียนเพื่อไปประชุมมีสิ่งหนึ่งที่ฉันคิดไว้ลึกๆในใจ คือ เมื่อประชุมเสร็จจะไปเดินเที่ยวที่ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด(กาดงัว) เพราะตั้งแต่ฉันได้มาอยู่ที่อำเภอสันป่าตอง ก็ไม่ได้ออกไปเที่ยวที่ไหนเลย รู้จักก็แต่ร้านข้าวที่อยู่ใกล้หอพักเท่านั้นเองและนี่ก็จะเป็นโอกาสดีที่จะได้ออกไปเที่ยวบ้าง แต่แล้วสิ่งที่คิดไว้ต้องล่มสลายไป เมื่อมารู้ความจริงว่า กาดงัว มีตั้งแต่เช้ามืดถึงเวลาเที่ยงเท่านั้น ฉันก็ได้แค่เสียดายแล้วก้มหน้าเดินเข้าห้องประชุมไป..

บรรยากาศบริเวณด้านหน้าห้องประชุมของโรงเรียน

บรรยากาศภายในห้องประชุมของโรงเรียน จะประกอบด้วยครูทั้งแผนกประถมและมัธยม รวมกัน

พวกเราทั้งสองคนก็มาเข้าร่วมการประชุมในวันนี้นะคะ :)

สำหรับวาระของการประชุมในวันนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การเตรียมตัวเพื่อเปิดภาคเรียนในวันจันทร์ ที่ 16 พฤษภาคม 2559

ก็จะประกอบไปด้วยหัวข้อ

-สรุปงานวิชาการของครูฝ่ายวิชาการทั้งแผนกประถมและแผนกมัธยม

-งานหรือโครงการที่ยังค้างอยู่จากปีที่แล้ว และเตรียมจะดำเนินต่อไปในปีนี้

-การแจ้งข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับโรงเรียน

คือมีการปรับพื้นฐานเด็กก่อนจะเปิดภาคเรียน

การเตรียมห้องเรียนในการจัดการเรียนการสอนในปีนี้

การเตรียมอาคารสถานที่ต่างๆในการอำนวยความสะดวก

-แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนนักเรียน ซึ่งโรงเรียนของเรามีนักเรียนเพิ่มขึ้นมา ทำให้ตอนนี้ทางโรงเรียนของเรางดรับนักเรียนทุกระดับชั้นแล้ว จากการที่นักเรียนของเราเพิ่มขึ้นเช่นนี้ก็สามารถบ่งบอกถึงการมีประสิทธิภาพของโรงเรียนเราและท่านผอ.ก็ยังฝากอีกด้วยว่า อยากให้โรงเรียนของเราก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ ให้เขายกย่องต่อไป

-การแนะนำตัวของครูใหม่และนักศึกษาฝึกประสบการณ์

พี่ๆทั้ง 2 ท่านนี้เป็นคุณครูใหม่ของโรงเรียน ซึ่งก็ได้พูดคุยกันกับพี่เขา ปรากฎว่า พี่เป็นคนใกล้ตัวพวกเราค่ะ คือ พี่ที่เรียนจบสาขาการประถมศึกษามา เป็นพี่รหัสของพวกเรานั่นเอง ได้เจอหน้ากันวันแรก ก็คุยกันราวกับว่ารู้จักกันมา 10 ปี พี่ๆอัธยาศัยดีมากค่ะ

ต่อไปก็มาถึงคราวของพวกเราบ้างละค่ะ พวกเราก็ได้มีการแนะนำตัวต่อหน้าที่ประชุมให้คณะครูได้รับทราบ

-การชี้แจงกฎระเบียบให้กับนักศึกษาฝึกประสบการณ์ได้รับทราบ

คือ1 การมาปฏิบัติงานทุกครั้งจะต้องลงเวลาพร้อมกับปั๊มลายนิ้วมือ

2 จะต้องเข้าสอนให้ตรงเวลา

3 จะต้องสอบถามวิธีการทำแผนการสอนจากครูพี่เลี้ยง

4 เรื่องมารยาทต่างๆ เช่น ต้องแต่งกายให้ถูกระเบียบ ห้ามมาสาย ถ้ามีการลาก็จะต้องแจ้งให้ครูพี่เลี้ยงได้รับทราบ จะต้องมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ห้ามไม่ให้มีเรื่องชู้สาวภายในบริเวณโรงเรียน และคณะครูในโรงเรียนอย่าใช้งานนักศึกษาหนักจนเกินไป

ในเรื่องของมารยาทของนักศึกษาฝึกประสบการณ์นี้ ท่านรอง ผอ. ได้รับเรื่องมาจากท่าน ร.ศ ประวัติ พื้นผาสุก เพราะท่านได้กำชับในเรื่องนี้มา

หลังจากที่คณะครูที่โรงเรียนได้ปรึกษาหารือกันเสร็จก็มีท่านผู้ใหญ่จากเทศบาลมาพูดคุยในเรื่องต่างๆต่อ เวลาล่วงเลยมาประมาณ12.10น.ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการประชุมในครั้งนี้ คณะครูบุคลากรทุกคนก็แยกย้ายกันไปทำธุระต่างๆ ฉันก็มีการเข้าไปถามครูพี่เลี้ยงถึงการทำแผนการสอน วิธีการจัดการเรียน และการเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน

หลังจากนั้นฉันและเพื่อนที่ไปฝึกประสบการณ์ก็ได้พากันไปกินข้าวที่ร้านใกล้ๆหอพัก จากนั้นเวลาบ่ายโมงกว่าๆฉันและเพื่อนก็มีการเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อไปทำความสะอาดห้องเรียนชั้น ป.5 ซึ่งเพื่อนของฉันได้ประจำเป็นครูประจำชั้นอยู่ที่ห้องนั้น และเผอิญว่าป.5 มีการย้ายอาคารเรียนใหม่ จึงจำเป็นที่ต้องมีการทำความสะอาดห้องเรียนใหม่ ฉันก็ได้ช่วยเพื่อนกวาดห้อง ยกของออก เช็ดหน้าต่าง เช็ดกระจก เช็ดกระดาน ยกโต๊ะ เก้าอี้เข้าไปในห้อง จัดโต๊ะเก้าอี้ให้นักเรียนสำหรับนั่งเรียน ซึ่งอากาศในวันนี้ก็ไม่เอื้ออำนวยให้พวกเราสักเท่าไหร่ แต่พวกเราก็สู้เต็มที่ ทำความสะอาดกันอยู่ 3 คนเป็นผู้หญิงแกร่ง ทั้งครูพี่เลี้ยง(ครูวิ) เพื่อน ฉัน จากสภาพที่ไม่น่าจะเรียนได้ กลายเป็นห้องใหม่เอี่ยม

สำหรับบรรยากาศในการจัดห้อง มีดังนี้ค่ะ

ต้องเก็บกวาดของที่อยู่ในห้องเรียนเก่าให้ออกไปหมดก่อน ถึงจะร้อนแค่ไหนก็สู้ตายค่ะ

เอาของออกไปทั้งหมดแล้ว เราก็นำโต๊ะของนักเรียนเข้ามาจัด เพื่อให้พร้อมต่อการเรียนการสอนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ค่ะ

ทำการเช็ดฝุ่น เพื่อให้นักเรียนชั้น ป.5 เข้ามานั่งเรียนได้อย่างสะอาด ปราศจากฝุ่น ชุดนักเรียนใหม่ของเด็กๆจะได้ไม่เปื้อนฝุ่น

ในที่สุดฝันก็กลายเป็นจริง ห้องเรียนใหม่ สะอาดมาก

ห้องเรียน ป.5 พร้อมแล้ว เตรียมพร้อมต้อนรับนักเรียนทุกๆคนค่ะ

ตั้งใจเรียนให้มากๆนะคะเด็กๆ

สำหรับวันนี้ครูเหนื่อยมากๆ แต่ก็สุขใจอยากให้เด็กได้เรียนในที่ที่ดี โชคดีนะคะเด็กๆทุกคนแล้วเจอกันวันเปิดเทอมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 606535เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครูมะเดื่อ มาให้กำลังใจลูก ๆ ว่าที่คุณครูจ้ะ

ขอให้ภารกิจฝึกประสบการณ์จงผ่านพ้น

และสำเร็จไปด้วยดีนะจ๊ะ เป็นกำลังใจให้จ้ะ


การจัดทำความสะอาด
พวกเราได้รับการฝึกฝนมาแล้วเนาะ

ขอให้กำลังใจครับ ;)...

@Ongkuleemarn ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่มาให้ความเห็น เรื่องทำความสะอาดนี่ถึงขั้นชำนาญการพิเศษแล้วมั้งคะ 555 :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท