ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) "ตอน ตูปะซูตง"


ตูปะซูตง

https://www.google.co.th/search?q=รูปตูปะซูตง&biw

ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)

จากการที่ได้ไปสอบถามหรือสัมภาษณ์ถึงวิธีการทำ "ตูปะซูตงหรือปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียว" และได้หาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตก็ได้รู้ถึงวิธีการทำที่หลากหลายและแตกต่างกันไป.......

วันนี้มาทำความรู้จักกับเมนูอาหารพื้นบ้านภาคใต้กัน เมนูนี้ชื่อว่า "ตูปะซูตง" หรือ "ปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียว" ตูป๊ะซูตง เป็นภาษามลายูท้องถิ่น ตูปะ หรือ ตูปัต คือข้าวต้มใบกะพ้อ ส่วน ซูตง คือปลาหมึกครับ ตูปะซูตง จัดเป็นอาหารหวานหรือคาวก็ได้ ใช้รับประทานหลังอาหาร หรือทานเป็นของว่าง หรือบางครั้งใช้รับประทานแทนอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งก็ได้ครับ

ส่วนผสม
1. ปลาหมึก
2. กะทิ
3. น้ำตาลแว่น
4. ข้าวเหนียว
5. ไม้กลัด
6. เกลือ
7. น้ำตาลทราย

วิธีการทำ

1.เตรียมปลาหมึกโดย เด็ดหัวปลาหมึกออก ตัดเอาถุงน้ำหมึกออก ควักเอาไส้ออก ล้างให้สะอาด โดยเก็บหัวปลาหมึกไว้ใช้ด้วย ใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2.นำข้าวเหนียวไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมาผสมกับกะทิคลุกเคล้าเข้าด้วยกันเติมเกลือนิดหน่อยให้ออกรสเค็มหน่อยๆ

3.เมื่อแช่ข้าวเหนียวจนได้ที่แล้ว นำข้าวเหนียวที่แช่น้ำ เทกรองเอาน้ำออก พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ตักข้าวเหนียวใส่ในตัวปลาหมึกที่เตรียมไว้ใส่ข้าวเหนี่ยวเพียงครึ่งตัวปลาหมึก แล้วนำหัวปลาหมึกใส่กลับที่เดิม โดยใช้ไม้จิ้มฟันกลัดให้หัวปลาหมึกยึดกับช่วงตัว ทำจนหมดทุกตัว

4. จากนั้นก็ต้มกะทิกับน้ำตาลและเกลือเล็กน้อยเพื่อให้รสชาติกลมกล่อม ตั้งบนไฟขนาดกลางในหม้อที่ปากกว้าง มัดใบเตยใส่ลงไปเพื่อให้มีกลิ่นหอมหวานจากใบเตย คนให้น้ำตาลละลาย พอกะทิเริ่มเดือดก็ใส่ปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียวโดยวางเรียงให้เต็มก้นหม้อ ต้มบนไฟขนาดกลาง ให้ปลาหมึกสุกนานประมาณ 45 นาที จนน้ำกะทิลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียว ตักปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียวใส่จาน ราดน้ำกะทิที่เราต้มเมื่อสักครู่ รับประทานเป็นอาหารว่าง

แหล่งที่มาสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=658280


คำสำคัญ (Tags): #วิธีการทำ​
หมายเลขบันทึก: 606498เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท