ผมอยากให้คุณๆ มาทำเกษตรปลอดสารพิษจังเลยนะครับ


ผมอยากให้คุณๆ มาทำเกษตรปลอดสารพิษจังเลยนะครับ

คุณรู้ไหมว่าการทำเกษตรปลอดสารพิษนั้นช่วยประเทศชาติได้มากมายเลยทีเดียวเชียวนะครับ เพราะว่าการเกษตรของไทยเราในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่ของประเทศจะนิยมชมชอบการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ต้องนำเข้าปีหนึ่งๆ เป็นหมื่นเป็นแสนล้านบาท ......ไม่เชื่อลองไปดูข้อมูลตัวเลยการนำเข้าวัตถุอันตรายของกรมวิชาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกันดูได้นะครับ

การทดลองทำการเกษตรที่ไม่ใช้สารพิษ ความจริงก็เริ่มโดยการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้แบบประหยัดมัธยัสให้กับครอบครัวของเราเองก่อนก็ได้ครับ เป็นการฝึกวิทยายุทธ์ให้แก่กล้าไปในตัว เผื่อวันหน้ามีโอกาสได้ทำฟาร์มโน่น นี่ นั่น ก็จะได้มีประสบการณ์ ไม่ต้องไปนับหนึ่งใหม่

เทคนิควิธีการในการทำเกษตรปลอดสารพิษ ก็ไม่มีอะไรมากนะครับ เพียงแต่เราต้องเข้าใจบริบทองค์รวมทั้งหมด ว่าพืชนั้นต้องอาศัยปัจจัยใดบ้างที่ใช้ในการเจริญเติบโต ใช่ว่าจะปลูกแบบทิ้งๆ ขว้างๆ แล้วรอให้โรคแมลงเข้ามารบกวน แล้วจึงไปซื้อปุ๋ย ยา ฮอร์โมนมาใช้ในตอนใกล้จะโคม่า ซึ่งทำให้ต้องสิ้นเปลืองและยึดติดกับยาฆ่าแมลงที่มีฤทธิ์แรงๆ ได้ผลเร็วๆ จึงทำให้ต้องสิ้นเปลืองต้นทุนเพิ่มมากขึ้น..........เพราะหนอน แมลง ก็จะมีการพัฒนากลายพันธุ์ตามไปด้วย

การที่เราศึกษาหาข้อมูลว่าองค์ประกอบของการเจริญเติบโตของพืชจะต้องใช้ดินที่มีความโปร่งฟูร่วนซุย ระบายถ่ายเทน้ำดี มีค่าความเป็นกรดและด่างอยู่ที่ระหว่าง

และความจริงยังมีธาตุพิเศษอีกสองตัวนะครับ ที่มีความสำคัญในการเร่งโตให้กับพืช และเป็นแร่พิเศษ (พิเศษ มิได้หมายถึง วิเศษมหรรศจรรย์นะครับ) คือพืชจะมีหรือไม่มีในเซลล์ของเขาก็ได้ แต่ถ้ามีก็จะช่วยทำให้เซลล์พืชแข็งแกร่ง ต้านทานต่อโรคแมลงเพลี้ยหนอน รา และไร ได้ ....สองตัวนี้คือ ซิลิสิค แอซิด กับ ไคโตซาน มีความสำคัญมากเลยนะครับต่อไปในอนาคตโดยเฉพาะประเทศที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องเกษตรปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์เพราะเจ้าสองตัวนี้จะช่วยลดการนำเข้าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชจากต่างประเทศ ช่วยการสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศ

การปลูก การทาน พืชผักที่ปลอดภัยไร้สารพิษ ช่วยทำให้สุขภาพของเราดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บแบบตายผ่อนส่งในระยะบั้นปลายท้ายชีวิต อีกอย่างหนึ่งก็ถือว่าเป็นการทำบุญทำทานให้กับผู้บริโภคทั่วไปที่มักอยากได้พืชผักที่ไม่มีสารพิษเจือปน เป็นทางเลือกในการมีอาหารที่ สด สะอาด ปลอดภัยไว้รับประทานกัน.....แต่ที่ได้มากที่สุดก็เห็นจะไม่พ้นเป็น “ตัวเรา” นั่นเองครับ

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606497เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท