ฝนกำลังจะมา....กลางเดือนพฤษภา...ตระเตรียมสระน้ำประจำฟาร์มส่วนตัว


ฝนกำลังจะมา....กลางเดือนพฤษภา...ตระเตรียมสระน้ำประจำฟาร์มส่วนตัว

ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทำให้กิจกรรมการเพาะปลูกของไทยเราซบเซาลงไปไม่ใช่น้อย แต่ถ้าจะพูดแบบปลอบใจตนเองก็ต้องคิดเสียว่า...ไช่จะมีแต่เพียงเราที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งนี้ประเทศเดียวนะครับ ทั้งอินเดีย จีน ยุโรป อเมริกา ก็โดนด้วยเช่นกัน เพียงแต่ว่าจะมากหรือน้อยกว่าเท่านั้นเอง

แว่วๆว่า จะมีปรากฎการณ์ลาณีญา ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ตรงข้ามกับ เอลณีโญ (ภัยแล้ง) จะเกิดขึ้นกลางเดือนพฤษภาคมนี้ของบ้านเรานะครับ ก็ภาวนาให้การพยากรณ์ของนักวิทยาศาสตร์เขาแม่นๆหน่อยเท๊อะ....อิอิ

แต่สิ่งที่พวกเราชาวเกษตรปลอดสารพิษจะต้องตระเตรียมกันก็คือ การตระเตรียมแหล่งกักเก็บน้ำประจำฟาร์มของตนเองกันนะครับ ไปสำรวจตรวจตราแก้ปัญหาการรั่ว การซึม ดูซิว่า...บ่อ สระ ของเรานั้นมีขยะมูลฝอย ตื้นเขินไปมากน้อยเพียงใด ทำการขุด ลอก ถาก ถาง ให้สะอาด

ถ้าเป็นพื้นที่ดินทราย การกักเก็บน้ำไม่อยู่ ให้รีบไปหา สารอุดบ่อ กับ สเม็คไทต์ มาใส่ไล้ลูบให้ทั่วพื้นบ่อ เมื่อฝนตกลงมาพื้นบ่อเค้าจะได้มีความพร้อมในการรองรับ กักเก็บน้ำฝนนะครับ

หลังจากนั้นถ้าอยากจะให้มีเมือกจากธรรมชาติมาช่วยเสริมอีกแรงก็ใช้มูลสัตว์หว่านกระจายหลังจากที่มีน้ำในบ่อเรียบร้อย หรือจะใส่กระสอบป่าน ห่อผ้ามุ้งเขียว มุ้งตาข่าย ผูกมัดกับเสาเหลักปักไว้ตามจุดต่างๆ พอน้ำเริ่มเขียว ๆ ก็ยกขึ้นจากบ่อ เพราะถ้าปล่อยไว้เดี๋ยวจะเน่านั่นเองครับ.....เมื่อน้ำเริ่มเขียว แสดงว่าการสร้างตะไคร่น้ำ เมือกธรรมชาติ เริ่มทำงานแล้ว ก็จะไปเสริมกับเจ้าสารอุดบ่อด้านล่าง ทำให้เรามีบ่อหรือสระหน้ำประจำไร่นา ต้นทุนต่ำกว่า การปูด้วยแผ่นพลาสติกมากว่าหลายเท่าตัว เหมาะกับอาชีพเกษตรกรรมที่ต้องการทำแบบพอเพียง ฝนชนฝน หรือบางครั้งถ้าไม่ปล่อยให้น้ำแห้ง ก็ฝน ชน กับหลายฝน......ฝากคุณๆ ลองไปทำกันดูนะครับ จะได้มีน้ำไว้ปลูกผักตักหญ้ากันได้ทั้งปี ทั้งฤดูฝน

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606494เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท