สูตรอาหารจานด่วน โด๊ปมะนาวให้ฟื้นตัวง่ายค่าใช้จ่ายลด


สูตรอาหารจานด่วน โด๊ปมะนาวให้ฟื้นตัวง่ายค่าใช้จ่ายลด

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี มะนาวก็ยังเป็นพืชที่พี่น้องเกษตรกรหลายท่านให้ความสนใจ เพราะเป็นพืชสวนครัวที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานจะกินจะใช้ในทางอุปโภคบริโภคก็ต้องอาศัยมะนาวทั้งนั้น

สวนมะนาวที่โด่งดังมากในอดีตก็น่าจะเป็นจังหวัดเพชรบุรี อำเภอท่ายาง แต่ความจริงมะนาวก็เป็นพืชที่อาศัยกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก และอีสาน แต่ก็ค่อยๆ ลดจำนวน อันตรธานหายไป จากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและโรคแมลงในรูปแบบที่เป็นพิษทำลายสิ่งมีชีวิตทุกชนิดทั้ง ดี และ ไม่ดี ให้ล้มหายตายจากไปพร้อมกันในคราวเดียว............จึงเหลือแต่ดินและอนินทรีย์สารที่ว่างเปล่าปราศจากชีวิตคอยค้ำจุน

เมื่อ “ดินที่เคยมีชีวิต........กลายเป็นดินตาย”กิจกรรมหรือกระบวนการผลิตและเปลี่ยนสารอาหารก็ “หยุดกิจกรรม” ทำให้ดินนั้นไม่มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ...เมื่อนำพืชหรือมะนาวมาปลูก ก็จะไม่เจริญงอกงามเหมือนกับดินที่อยู่ตามป่าเขาลำเนาไพร.....ต้องคอยอาศัยแต่ปุ๋ยหรืออาหารจากน้ำมือมนุษย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น........ซึ่งนั่นก็หมายถึง “เงิน” หรือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

สวนมะนาว สวนส้มหรือแปลงพืชผักผลไม้หลายๆชนิดจึงค่อยๆ ล้มหายตายจาก อพยพโยกย้ายไปภูมิภาคอื่นๆ ทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ......เพราะเกษตรกรต้องการหา พื้นที่ดินดี....มีความอุดมสมบูรณ์ความจริงสิ่งที่ค้นหาก็อยู่กับตัวเองนั่นแหละ.........เพียงแต่หยุดการใช้ “สารเคมีที่เป็นพิษ” สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติก็จะกลับมา

พืชหรือมะนาวกำลัง ชำรุดทรุดโทรม ต้นอ่อนแอ กำลังถูกโรค แมลงเข้าทำลาย หรือผ่านการใช้สารเคมี ทรมาน ทรกรรมมาอย่างโชกโชน ไร้ซึ่งแรงกำลังจะทำให้เจ้าของพอใจ เปรียบดังถูกโขกสับใช้ตามกำลังของยาฆ่าแมลง สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ฮอร์โมนหลากหลายชนิด พืชก็ตอบสนองไปแบบ...”งั้นๆ ...อย่างเสียมิได้”เปรียบเหมือน ช้าง ม้า ที่ให้กิน “ยาบ้า” เพื่อใช้แรงงานสังขารก็จะไม่ไหว

ลองหันมาล้างสารพิษในดิน ให้กินอาหารที่ส่งตรงถึงหัวใจ แบบรวดเร็วทันใจกันดูบ้างนะครับ เผื่อว่าสติปัญญาจะเกิด เห็นสัจธรรมกับการทำอาชีพเกษตรกรรม ว่าปล่อยให้เป็นไปในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติ...ค่อยสอด เสริม เพิ่ม เติม อย่างละนิดละหน่อย โดยการใช้แนวทางที่เป็นธรรมชาติ เป็นชีวภาพ กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว......หยุดการใช้สิ่ง...”แปลกปลอม” ที่ไม่ยั่งยืน

อาหารจานด่วน ที่ประกอบไปด้วย น้ำ

ผืนดินที่ผ่านการใช้งานมานาน อาบชโลมด้วยสารพิษ ทั้งยาคุมฆ่าหญ้า ยาฆ่าหนอน แมลง ฯลฯ สะสมตกค้างมาเป็นเวลานาน.....สิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็มีผลข้างเคียงกับพืชหลักปัจจุบันที่เราปลูกด้วยเช่นเดียวกัน...ทำให้ อาน แคระแกร็น โตช้า แก้ไขด้วยการจับสารพิษในดิน ล้างดินเสียบ้างโดยการนำหินแร่ภูเขาไฟ “พูมิช

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606488เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท