ความรู้และประสบการณ์"การปลูกทุเรียน"ของนายกำแพง จันทร์อุ่น


ที่มาของรูปภาพ : https://www.google.co.th/search?q=ทุเรียนหมอนทอง&b...


ผู้ถูกสัมภาษณ์

นายกำแพง จันทร์อุ่น และ นางนิพร จันทร์อุ่น

ที่อยู่9/5 ม.9 ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร


1.ขั้นตอน "การปลูกทุเรียน" มีอะไรบ้าง

" ปลูกอาจเป็นกิ่งตอน กิ่งเสียบยอดหรือ กิ่งทาบก็ได้ ช่วงเวลาที่ปลูกควรปลูกตอนเย็น เพราะจะทำให้ต้นไม่เหี่ยว การปลูกใช้ดินจากบริเวณที่จะปลูก ทำให้ร่วนซุย และพูน ขึ้นมาจากพื้นประมาณ 50 เซนติเมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร จากนั้นขุดหลุมปลูกบริเวณกลางโคก โดยขุดลงไปเท่าขนาดถุงชำ และใช้ดินร่วนหรือดินผสมปุ๋ยคอกผสมแกลบดิบใส่รองก้นหลุม เพื่อล่อให้รากทุเรียนออกมาหาอาหาร "

2. การบำรุงรักษาต้นทุเรียนต้องทำอย่างไรกันบ้าง

" การตัดแต่งกิ่ง หลังเก็บเกี่ยวให้รีบตัดแต่งกิ่งแห้ง กิ่งเป็นโรค กิ่งแขนง ด้านในทรงพุ่มออกโดยเร็ว ทารอยแผลที่ตัดด้วยสารเคมีป้องกันกำจัด เชื้อรา หรือปูนแดงกินกับหมาก

การกำจัดวัชพืชการป้องกันวัชพืชในสวนนับว่าเป็นสิ่งสำคัญและเป็นปัญหาใหญ่ในการทำสวน โดยเฉพาะทุเรียนซึ่งมีรากหาอาหารอยู่ในระดับผิวดิน ถ้าปล่อยให้หญ้าขึ้นรกรุงรังนอกจากจะแย่งอาหารและน้ำจากต้นทุเรียนแล้ว ยังเป็นที่อยู่อาศัยของแมลงศัตรูทุเรียนได้ด้วย ซึ่งต้องทำการตัดหรือถากถางออกเป็นครั้งคราว โดยเฉพาะในแปลงที่เป็นที่ดอนอย่างน้อยต้องทำการเก็บวัชพืชปีละไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง การควบคุมการรดน้ำ เมื่อทุเรียนออกดอกในระยะไข่ปลามีปริมาณมากพอแล้ว ก็เริ่มรดน้ำมากขึ้นจนสู่สภาพปกติ ในระยะก่อนดอกบาน 7-10 วัน ไปจนถึงดอกบานช่วงดอกบานควรงดการรดและระยะปิ่นให้ลดการรดน้ำลง 2 ใน 3 ของปกติและเริ่มรดน้ำมากขึ้นในระดับปกติได้หลังจากผสมเกสรแล้ว 3 สัปดาห์ โดยการนับจำนวนวันหลังจากดอกบานจนถึงวันที่ผลแก่ พร้อม ที่จะเก็บเกี่ยวได้ พันธุ์หมอนทองใช้เวลา 140-150 วัน "

3. การตัดทุเรียนเพื่อส่งออกต้องตัดผลที่มีลักษณะอย่างไร

" ตัดเหนือปลิงของก้านผล ด้วยมีดคมและสะอาดส่งลงมา ให้คนที่รอรับข้างล่าง อย่าให้ผลตกกระทบพื้น วิธีที่นิยมคือใช้เชือกโรย และใช้ตระกร้ารองรับทุเรียน ห้ามวางผลทุเรียนบนพื้นดินในสวนโดยตรง เพื่อป้องกันเชื้อรา ที่เป็นสาเหตุของโรคผลเน่าติดไปกับผลทุเรียน ควรวางทุเรียนในเข่งหรือภาชนะที่จัดเตรียมไว้ทำความสะอาด คัดคุณภาพ คัดขนาดก่อนจำหน่าย "


ที่มาของรูปภาพ : https://www.google.co.th/search?q=ทุเรียนทอด&biw=1...


4. ขั้นตอนการทำทุเรียนทอดที่แสนอร่อยทำอย่างไร

" เลือกเฉพาะทุเรียนแก่ วิธีเลือกทุเรียนที่จะนำมาทอด สังเกตจากเนื้อทุเรียนมีสีเหลืองแต่เนื้อแข็ง นำมาปอกเปลือก วิธีปอกเปลือกทุเรียนให้ใช้มีดปลายแหลมที่มีความคมมากๆ กรีดตามร่องของพูทุเรียนที่เป็นกลีบ ๆ แล้วค่อยๆแกะเปลือกออกระวังอย่าให้โดนเนื้อทุเรียน แกะเม็ดทุเรียนและเนื้อสีขาวในบริเวณเม็ดออกให้หมด นำเนื้อทุเรียนที่แกะเม็ดแล้วมาหั่นฝานบาง ๆ เตรียมน้ำมันสำหรับทอดซึ่งต้องใช้น้ำมันพืชเท่านั้น ตั้งไฟให้ร้อน โดยใช้ไฟแรงนำเนื้อทุเรียนที่หั่นแล้วลงทอดในระยะแรกไม่ควรคนบ่อย ๆ เพราะจะทำให้เนื้อทุเรียนขาดเป็นริ้ว ๆ ได้ง่าย ทอดทุเรียนให้แห้งกรอบสังเกตจากเนื้อทุเรียนจะลอยขึ้นมาที่ผิวกะทะและมีสีขาว หรี่ไฟปานกลาง ทอดจนเนื้อแห้ง ใช้ตะแกรงช้อนเนื้อทุเรียนขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน นำทุเรียนทอดมาซับน้ำมัน แล้วนำไปคลุกเกลือป่นนิดหน่อย เพื่อให้มีรสเค็มกลมกล่อมหรืออาจนำไปอบเพื่อไล่น้ำมันจากเนื้อทุเรียนออก และสามารถเก็บได้นานโดยไม่มีกลิ่นหืนของน้ำมัน เมื่อทุเรียนเย็นให้นำบรรจุในภาชนะแห้งสนิทปิดฝาให้แน่น ป้องกันอากาศเข้า "

หมายเลขบันทึก: 606489เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท